Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ những phương tiện gắn mác “thương binh”

17:03 26/10/2022

Với thiết kế sơ sài, không đăng ký, quản lý, không qua kiểm định, những chiếc xe ba bánh, xe tự chế gắn mác “thương binh” đang là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới ùn tắc và TNGT…

Cụ thể, theo thông tin cảnh báo của Công an TP Hải Phòng, những phương tiện xe ba bánh, xe tự chế dán mác “thương binh” lưu thông phổ biến trên khắp tuyến đường từ thành thị đến nông thôn. Loại hình phương tiện “3 không” là: không đăng ký, quản lý, không qua kiểm định của cơ quan chuyên môn, nên khi lưu thông trên đường thường gây ra sự nguy hiểm rất lớn cho chính người sử dụng cũng như những người tham gia giao thông khác. 

Phổ biến phương tiện tự chế gắn mác "thương binh" chở cồng kềnh, lưu thông bất chấp luật lệ.

Bên cạnh đó, nguy cơ tai nạn từ xe tự chế không chỉ vì chất lượng kém mà còn do sự chủ quan, coi thường các quy định Luật giao thông đường bộ của người điều khiển. Có không ít những bức xúc của người dân khi người điều khiển xe tự chế thường chở hàng quá khổ, quá tải, vượt, lạng lách, đánh võng, leo vỉa hè, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, đi ẩu, không quan tâm đến tính nguy hiểm của loại xe, không ý thức bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông, làm gia tăng hiểm họa tai nạn và ùn tắc trên đường phố…

Cùng với đó là nhiều phương tiện tự chế tham gia gây mất an toàn giao thông.

Trong đợt kiểm mới đấy, lực lượng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP Hải Phòng) đã kiểm tra, xử lý gần 700 trường hợp vi phạm liên quan đến vi phạm chở hàng cồng kềnh, kéo đẩy, điều khiển “xe tự chế”. Tiền phạt theo lỗi hơn 300 triệu đồng, tạm giữ nhiều phương tiện và yêu cầu hơn 100 trường hợp điều khiển viết cam kết không tái phạm.

Đáng chú ý, những người sử dụng và điều khiển các loại phương tiện này hầu hết đều có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp, người khuyết tật, thương binh, bệnh binh để kiếm sống, chính vì vậy nhiều người không hiểu, không hiểu biết quy định của pháp luật nghiêm cấm sử dụng loại phương tiện này tham gia giao thông.

Cùng với loại phương tiện gắn mác “thương binh”, trên các tuyến đường giao thông của TP Hải Phòng, hàng ngày còn có những chiếc xe máy đời cũ nát,  xe gắn động cơ được “độ, chế”. Loại phương tiện này được cải tạo, lắp ráp từ những chiếc xe máy cũ nát, không đèn, không biển số, không gương chiếu hậu và thiết bị an toàn... dùng chở các loại hàng hóa, vật liệu xây dựng cồng kềnh…, vừa gây mất ATGT, gây mất mỹ quan đô thị và trở thành nỗi ám ảnh với người tham gia giao thông.

Thượng tá Vũ Văn Quang, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an TP Hải Phòng) cho biết, Nghị quyết 32 của Chính phủ đã đề ra những giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt và đem lại những hiệu quả nhất định trong việc kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Việc đình chỉ lưu hành xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh theo Nghị quyết 32 của Chính phủ là cần thiết trong việc kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, bài toán này khó giải quyết ngay được do nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hoá của nhân dân cũng như vấn đề việc làm cho chủ phương tiện khi bị cấm lưu hành còn nan giải. Các phương tiện xe 3, 4 bánh tự chế vẫn tiếp tục lưu hành một cách tự phát. Điều đó phần nào làm giảm tính nghiêm minh, hiệu quả trong chính sách, pháp luật của Nhà nước, gây khó khăn cho công tác quản lý và giảm niềm tin trong nhân dân.Việc xử lý xe tự chế đã được quy định rõ ràng trong Luật Giao thông đường bộ, Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt…

Cũng theo Thượng tá Vũ Văn Quang, để giải quyết triệt để tình trạng vi phạm trên cần thực hiện đồng bộ các giải pháp, có sự vào cuộc của các đơn vị chức năng và quan trọng hơn là sự đồng lòng của nhân dân trong việc ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật. Trước mắt cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đối với việc xử lý vi phạm của người điều khiển xe tự chế, đối tượng giả danh thương binh sử dụng xe 3 bánh tự chế tham gia giao thông trên địa bàn.

Văn Minh

Đêm 21/11 rạng sáng 22/11, các tổ công tác của Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) triển khai lực lượng tuần tra, xử lý xe quá tải lưu thông trên địa bàn đơn vị quản lý. Nhiều trường hợp vi phạm đã bị phát hiện xử lý, cánh tài xế “méo mặt” bởi mức phạt nặng.

Để chứng minh năng lực kinh nghiệm của mình, Liên danh Công ty cổ phần Xây lắp Thủy sản II và Công ty cổ phần Xây dựng vận tải đầu tư kinh doanh nhà Hải Đăng đã “phù phép” biến dự án xây dựng mà liên doanh đã thực hiện có tổng trị giá khoảng 59 tỷ đồng thành dự án 147 tỷ đồng để đủ điều kiện dự thầu và sau đó trúng thầu dự án có tổng trị giá hơn 190 tỷ đồng ở huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump ngày 21/11 đã đề cử cựu Tổng chưởng lý bang Florida Pam Bondi, 59 tuổi, làm Tổng chưởng lý Mỹ, nhanh chóng thay thế cựu ứng cử viên Matt Gaetz sau khi ông này rút lui.

Ngày 21/11, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Mai Thị Hồng Hạnh (cựu Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil - Xuyên Việt Oil), cùng 14 đồng phạm về những sai phạm nghiêm trọng liên quan đến lĩnh vực kinh doanh xăng dầu tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi của đại diện VKS và các luật sư. 

Liên quan đến vụ việc nhóm học sinh vi phạm giao thông trên đường Nguyễn Trãi được Báo CAND đăng tải, chiều 21/11, Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) phối hợp với Đội CSGT-TT Công an quận Thanh Xuân đã có buổi làm việc với Ban giám hiệu Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cùng phụ huynh và các em học sinh.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文