Cảnh báo nguy cơ tai nạn từ những phương tiện gắn mác “thương binh”

17:03 26/10/2022

Với thiết kế sơ sài, không đăng ký, quản lý, không qua kiểm định, những chiếc xe ba bánh, xe tự chế gắn mác “thương binh” đang là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới ùn tắc và TNGT…

Cụ thể, theo thông tin cảnh báo của Công an TP Hải Phòng, những phương tiện xe ba bánh, xe tự chế dán mác “thương binh” lưu thông phổ biến trên khắp tuyến đường từ thành thị đến nông thôn. Loại hình phương tiện “3 không” là: không đăng ký, quản lý, không qua kiểm định của cơ quan chuyên môn, nên khi lưu thông trên đường thường gây ra sự nguy hiểm rất lớn cho chính người sử dụng cũng như những người tham gia giao thông khác. 

Phổ biến phương tiện tự chế gắn mác "thương binh" chở cồng kềnh, lưu thông bất chấp luật lệ.

Bên cạnh đó, nguy cơ tai nạn từ xe tự chế không chỉ vì chất lượng kém mà còn do sự chủ quan, coi thường các quy định Luật giao thông đường bộ của người điều khiển. Có không ít những bức xúc của người dân khi người điều khiển xe tự chế thường chở hàng quá khổ, quá tải, vượt, lạng lách, đánh võng, leo vỉa hè, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, đi ẩu, không quan tâm đến tính nguy hiểm của loại xe, không ý thức bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông, làm gia tăng hiểm họa tai nạn và ùn tắc trên đường phố…

Cùng với đó là nhiều phương tiện tự chế tham gia gây mất an toàn giao thông.

Trong đợt kiểm mới đấy, lực lượng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP Hải Phòng) đã kiểm tra, xử lý gần 700 trường hợp vi phạm liên quan đến vi phạm chở hàng cồng kềnh, kéo đẩy, điều khiển “xe tự chế”. Tiền phạt theo lỗi hơn 300 triệu đồng, tạm giữ nhiều phương tiện và yêu cầu hơn 100 trường hợp điều khiển viết cam kết không tái phạm.

Đáng chú ý, những người sử dụng và điều khiển các loại phương tiện này hầu hết đều có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp, người khuyết tật, thương binh, bệnh binh để kiếm sống, chính vì vậy nhiều người không hiểu, không hiểu biết quy định của pháp luật nghiêm cấm sử dụng loại phương tiện này tham gia giao thông.

Cùng với loại phương tiện gắn mác “thương binh”, trên các tuyến đường giao thông của TP Hải Phòng, hàng ngày còn có những chiếc xe máy đời cũ nát,  xe gắn động cơ được “độ, chế”. Loại phương tiện này được cải tạo, lắp ráp từ những chiếc xe máy cũ nát, không đèn, không biển số, không gương chiếu hậu và thiết bị an toàn... dùng chở các loại hàng hóa, vật liệu xây dựng cồng kềnh…, vừa gây mất ATGT, gây mất mỹ quan đô thị và trở thành nỗi ám ảnh với người tham gia giao thông.

Thượng tá Vũ Văn Quang, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an TP Hải Phòng) cho biết, Nghị quyết 32 của Chính phủ đã đề ra những giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt và đem lại những hiệu quả nhất định trong việc kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Việc đình chỉ lưu hành xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh theo Nghị quyết 32 của Chính phủ là cần thiết trong việc kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, bài toán này khó giải quyết ngay được do nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hoá của nhân dân cũng như vấn đề việc làm cho chủ phương tiện khi bị cấm lưu hành còn nan giải. Các phương tiện xe 3, 4 bánh tự chế vẫn tiếp tục lưu hành một cách tự phát. Điều đó phần nào làm giảm tính nghiêm minh, hiệu quả trong chính sách, pháp luật của Nhà nước, gây khó khăn cho công tác quản lý và giảm niềm tin trong nhân dân.Việc xử lý xe tự chế đã được quy định rõ ràng trong Luật Giao thông đường bộ, Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt…

Cũng theo Thượng tá Vũ Văn Quang, để giải quyết triệt để tình trạng vi phạm trên cần thực hiện đồng bộ các giải pháp, có sự vào cuộc của các đơn vị chức năng và quan trọng hơn là sự đồng lòng của nhân dân trong việc ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật. Trước mắt cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đối với việc xử lý vi phạm của người điều khiển xe tự chế, đối tượng giả danh thương binh sử dụng xe 3 bánh tự chế tham gia giao thông trên địa bàn.

Văn Minh

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu) đã làm rõ sai phạm của Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Khoáng sản Hưng Thịnh (Công ty Hưng Thịnh) trong việc: Khai thác quặng titan vượt nhiều lần trữ lượng, công suất theo Giấy phép khai thác khoáng sản do Bộ Tài nguyên & Môi trường cấp; Khai thác, xuất bán quặng titan nguyên khai không qua chế biến, gây thất thoát, lãng phí đặc biệt lớn nguồn tài nguyên khoáng sản và tiền thuế cho ngân sách Nhà nước.

Như Báo CAND đưa tin, Cục Cảnh sát hình sự đã triệt phá băng nhóm tội phạm do đối tượng Phạm Đức Bình (tức Bình "Kiểm", SN 1970), trú tại Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh cầm đầu. 16 đối tượng trong băng nhóm phạm tội gì, hoạt động phạm tội cụ thể của băng nhóm này như thế nào, chúng tôi tiếp tục thông tin cùng bạn đọc...

Liên quan đến vụ việc một nhóm thanh niên điều khiển xe mô tô lạng lách, đánh võng gây tai nạn nghiêm trọng cho người tham gia giao thông tại Hà Nội, Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã có ý kiến chỉ đạo Công an thành phố Hà Nội tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý dứt điểm tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe, lạng lách gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Ngày 7/11, Công an TP Hà Nội tổ chức Hội thảo bàn về giải pháp nâng cao năng lực, hiệu quả của lực lượng 141 và công tác phòng, chống tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập điều khiển xe gây rối trật tự công cộng. Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP, chủ trì hội thảo.

Ngày 7/11, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tiếp tục xét xử phúc thẩm bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 47 đồng phạm có kháng cáo trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 1. HĐXX tập trung xét hỏi các bị cáo thuộc đoàn Thanh tra Ngân hàng Nhà nước, bị cáo Nguyễn Cao Trí và bị hại…

Đối tượng Phạm Đức Bình (tức Bình "Kiểm", SN 1970), trú tại Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, là đối tượng giang hồ cộm cán, có nhiều tiền án, tiền sự, từng cầm đầu băng nhóm tội phạm đặc biệt nguy hiểm trước đây. Bình có bản tính lỳ lợm, côn đồ, sử dụng vũ khí quân dụng gây ra nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn cả nước.

Nhắc lại vụ Công ty Pharos của FLC nâng vốn điều lệ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ trong 3 năm 2014-2016; vụ án Sài Gòn - Đại Ninh của ông Nguyễn Cao Trí nhiều lần "phù phép" tương tự đã nâng vốn lên 2.000 tỷ đồng, đại biểu Nguyễn Hữu Toàn đề nghị kiểm toán xác định vốn điều lệ ban đầu để tránh "sự đánh tráo" với các nhà đầu tư.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文