Cảnh báo tai nạn khi học sinh sử dụng xe đạp điện, xe máy điện vi phạm Luật Giao thông đường bộ

07:13 28/10/2024

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến việc học sinh sử dụng xe đạp điện, xe máy điện. Việc sử dụng xe đạp điện, xe máy điện làm phương tiện đi lại khi chưa có kỹ năng điều khiển khiến không ít học sinh gặp phải sự cố thương tâm…

Nhiều vụ tai nạn đau lòng

Thời gian gần đây, xe đạp điện, xe máy điện cùng với xe máy dưới 50cc được học sinh từ cấp THCS đến THPT trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk làm phương tiện di chuyển hàng ngày. Tuy nhiên, các em chưa được trang bị đầy đủ kiến thức pháp luật về giao thông, chưa có kỹ năng lái xe an toàn nên tình trạng vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, thậm chí có cả trường hợp sử dụng rượu bia… khi tham gia giao thông còn diễn ra khá phổ biến. Đây cũng chính là những nguyên nhân liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông trong lứa tuổi học sinh khiến cho nhiều em phải mang thương tật suốt đời, thậm chí tử vong.

Cán bộ CSGT Công an TP Buôn Ma Thuột tiến hành lập biên bản xử lý học sinh vi phạm giao thông.

Theo Thượng tá Bùi Trọng Tuấn, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk, chỉ tính riêng từ ngày 1/9/2024 đến 22/10/2024, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 60 vụ tai nạn giao thông, làm 50 người chết, 37 người bị thương. Trong đó, TNGT liên quan đến lứa tuổi học sinh xảy ra 11 vụ, làm 8 em chết, 8 em bị thương, 21 phương tiện bị hư hỏng.

"Qua những con số cho thấy tình hình tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh đang đến hồi báo động. Những vụ tai nạn không chỉ cướp đi sinh mạng của nhiều em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường mà còn làm cho nhiều em phải mang thương tật suốt đời. Hầu hết nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn hạn chế, không làm chủ tốc độ, không đi đúng phần đường, làn đường, tránh, vượt sai quy định, không nhường đường, không chấp hành biển báo hiệu…", Thượng tá Tuấn nói.

Điển hình như vào khoảng 13h chiều 17/10, em H.L.V.C (SN 2007, trú tại huyện Cư M'gar) điều khiển xe máy 50cc mang BKS 47AB-894.32 chở theo bạn học là em H.M.H. (SN 2008, trú cùng huyện) lưu thông trên Tỉnh lộ 8. Khi cả 2 đi đến Km0+850 thuộc địa bàn buôn Sút Mgrư, xã Cư Suê, huyện Cư M'gar thì đã lao thẳng vào xe ô tô mang BKS 16N-1632 do ông Lê Minh Thuận (SN 1970, trú tại buôn Sút Mgrư, xã Cư Suê) điều khiển, đang đánh lái sang phải để vào nhà. Cú va chạm mạnh khiến em C. tử vong tại chỗ, còn em H. bị thương nặng phải nhập viện cấp cứu. Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định là do em C. điều khiển xe thiếu quan sát, vượt ẩu.

Hay như vào giữa tháng 9/2024, em N.T.H. (SN 2008, trú tại thị trấn Phước An, huyện Krông Pắk), điều khiển xe máy điện trên đường đi học về do thiếu quan sát khi qua đường đã bị xe bồn chở bê tông gây tai nạn khiến em H. bị nát một chân…

Cần sự chung tay vào cuộc của gia đình và xã hội

Thượng tá Bùi Trọng Tuấn cho biết, nhằm giảm thiểu TNGT liên quan đến lứa tuổi học sinh, ngay từ đầu năm học mới 2024 - 2025, lực lượng CSGT đã bố trí cán bộ đến gần 50 điểm trường trên địa bàn tỉnh phát tờ rơi, trực tiếp tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về giao thông đường bộ, nâng cao ý thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho hơn 20.000 cán bộ, giáo viên, công nhân viên, phụ huynh và học sinh các trường; tổ chức cho các trường học ký cam kết chấp hành quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Thời gian tới, lực lượng CSGT toàn tỉnh tiếp tục tăng cường tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho lứa tuổi học sinh; tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, nhất là những vi phạm có nguy cơ gây tai nạn giao thông cho học sinh.

Đối với những trường hợp học sinh vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, cơ quan chức năng gửi thông báo về trường để có hình thức xử lý và biện pháp giáo dục phù hợp; xử lý nghiêm các trường hợp phụ huynh đưa, đón học sinh vi phạm trật tự, an toàn giao thông tại các tuyến gần khu vực trường học. Lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, phát hiện, kiên quyết đình chỉ không cho lưu thông các phương tiện không bảo đảm an toàn dùng để vận chuyển, đưa, đón học sinh.

"Tuy nhiên, để kéo giảm tình trạng TNGT trong lứa tuổi học sinh, một mình lực lượng CSGT là chưa đủ mà cần sự chung tay vào cuộc của gia đình cũng như toàn xã hội. Các nhà trường cần phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh, sinh viên vận động cha, mẹ, người giám hộ thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em tự giác chấp hành quy tắc giao thông, không giao xe máy cho con điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra", Thượng tá Tuấn khuyến cáo.

TP Hồ Chí Minh tăng cường xử lý vi phạm giao thông ở lứa tuổi học sinh

Tại TP Hồ Chí Minh, liên tiếp nhiều ngày qua, các tổ công tác của các đội CSGT, thuộc Phòng CSGT Công an TP Hồ Chí Minh thực hiện lập chốt, kiểm tra, xử lý tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên địa bàn. Trong thời gian lập chốt, nhiều trường hợp học sinh vi phạm, điều khiển xe máy trên 50 phân khối, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người...  đã bị phát hiện, lập biên bản xử phạt.

Ngày 18/10, Đội CSGT Công an TP Thủ Đức tuần tra kiểm soát giao thông trên đường Võ Văn Ngân, phường Linh Chiểu. Quá trình kiểm soát, CSGT đã dừng xe của một học sinh nam, mặc đồng phục của một trường THPT ở TP Thủ Đức để kiểm tra hành chính. Nam sinh tên N.D.K (SN 2008, ngụ TP Thủ Đức), chạy xe điện chở bạn đến trường, song cả 2 đều không đội mũ bảo hiểm. Khi CSGT kiểm tra, K. không xuất trình được giấy đăng ký xe. Với lỗi vi phạm này, nam sinh bị CSGT lập biên bản xử phạt hành chính, tạm giữ phương tiện.

Tổ công tác cũng phát hiện N.V.M.Q (SN 2007) chạy xe máy 50 phân khối đến trường chở một học sinh khác không đội mũ bảo hiểm. Lập tức CSGT cho dừng phương tiện để kiểm tra hành chính. Trong lúc làm việc, Q. nói lúc gần đến trường, bạn có xin đi nhờ nên em chở, không ngờ bị CSGT bắt.

Cùng ngày, Đội CSGT - Trật tự Công an TP Thủ Đức phối hợp Đội CSGT Rạch Chiếc (Phòng CSGT Công an TP Hồ Chí Minh), Công an phường Bình Thọ và Công an phường Liên Chiểu đã kiểm tra một số bãi xe ở trường THPT trên địa bàn.

Tại Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, CSGT đã kiểm tra khoảng 800 phương tiện, phát hiện 11 trường hợp xe máy trên 50 phân khối. Tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên TP Thủ Đức, lực lượng chức năng phát hiện 84 xe mô tô, xe máy điện trên 50 phân khối.

Đáng nói, có nhiều trường hợp học sinh đã nhờ người có giấy phép lái xe vào trường nhận xe hoặc học sinh có giấy phép nhận xe giúp nhưng trước đó CSGT đã mật phục ghi hình nên có đầy đủ chứng cứ để xác định người điều khiển. Theo CSGT Thủ Đức, sau khi kiểm soát, lực lượng đã tạm giữ 54 phương tiện, trong đó có 1 trường hợp nghi sử dụng giấy phép lái xe giả.

Tương tự, sáng 17/10, Đội CSGT - Trật tự Công an quận 12 phối hợp Công an các địa phương đến làm việc với 3 Trường THPT Trường Chinh, THPT Thạnh Lộc và THPT Võ Trường Toản (trên địa bàn quận 12). Tại buổi làm việc, lực lượng CSGT tuyên truyền, kiểm tra "cam kết không tổ chức giữ xe cho học sinh không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông". Lúc 10h cùng ngày, các tổ công tác đồng loạt kiểm tra các bãi giữ xe tại 3 trường THPT nói trên. Thời điểm kiểm tra, các bãi đang trông giữ khoảng 400 xe đạp, xe máy điện, xe máy. CSGT phối hợp nhà trường trích xuất camera, xác minh, kết quả đã lập biên bản, xử lý 1 trường hợp học sinh chạy xe máy trên 50 phân khối (lỗi người từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển phương tiện trên 50 phân khối) và 2 học sinh chạy xe máy điện (chưa đủ tuổi).

Tương tự, chiều 17/10, Đội CSGT - Trật tự Công an huyện Hóc Môn đến làm việc tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Hóc Môn. Tổ công tác kiểm tra bãi giữ xe tại trung tâm nói trên, phát hiện 86 xe có dung tích trên 50 phân khối. Qua xác minh, CSGT đã lập biên bản 86 trường hợp học sinh vi phạm giao thông, qua đó lập biên bản, tạm giữ 86 phương tiện, các lỗi người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển phương tiện trên 50 phân khối.

Bên cạnh việc xử lý học sinh vi phạm, các đơn vị CSGT và Công an quận, huyện đã phối hợp với các nhà trường tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho hàng ngàn học sinh và giáo viên, phát tờ rơi tuyên truyền Luật Giao thông đến các em học sinh. Đồng thời, phối hợp với ban giám hiệu nhà trường ký cam kết trong việc chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

Các buổi tuyên truyền đã diễn ra trong không khí sôi nổi và hào hứng. Các em học sinh không chỉ lắng nghe mà còn tích cực đặt câu hỏi và tham gia trả lời, thảo luận. Sự nhiệt tình và hưởng ứng của các em đã tạo nên các buổi tuyên truyền thành công, góp phần nâng cao nhận thức về an toàn giao thông trong cộng đồng học sinh.

Theo Ban An toàn giao thông TP Hồ Chí Minh, qua công tác kiểm tra, khảo sát thực tế và thống kê kết quả xử lý của lực lượng CSGT chỉ từ ngày 1/10 đến 15/10 đã phát hiện, xử lý 2.940 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ liên quan đến lứa tuổi học sinh. Trong đó, có 1.995 học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ, 945 trường hợp liên quan đến phụ huynh vi phạm giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện, không đội mũ bảo hiểm cho học sinh. (Phú Lữ)

Văn Thành

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文