Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 sẽ triển khai thế nào?

08:41 16/02/2022

Các Ban Quản lý dự án (QLDA) và cá nhân giám đốc Ban QLDA phải chịu trách nhiệm trước Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc thực hiện nhiệm vụ QLDA thuộc cao tốc Bắc-Nam được giao. Bộ GTVT sẽ ràng buộc trách nhiệm, tăng tính độc lập trong suốt quá trình thực hiện dự án. Giám đốc Ban QLDA phải khẩn trương trực tiếp xuống hiện trường để khảo sát, trao đổi với các địa phương để chốt phương án về hướng tuyến của các dự án.

Phải kiểm soát tiến độ ngay từ đầu

Đó là một trong những chỉ đạo mới nhất của Bộ GTVT về dự án cao tốc Bắc-Nam tại hội nghị mới đây. Mở đầu hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, chuyến công tác “Xuyên Tết, xuyên Việt” vừa qua của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Văn Thành có ý nghĩa hết sức quan trọng, thể hiện sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặc biệt là của Chính phủ đối với ngành GTVT và những dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng của quốc gia, trong đó có cao tốc Bắc - Nam.

Bộ GTVT đề xuất nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường. Ảnh minh họa

Từ đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan đơn vị liên quan dự hội nghị phải tiếp thu những quan điểm chỉ đạo, bài học kinh nghiệm được Thủ tướng rút ra sau chuyến công tác nhằm thực hiện hiệu quả hơn những dự án đang triển khai, cũng như Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025.

Ông yêu cầu các ban quản lý dự án và đơn vị liên quan phải phải kiểm soát, bảo đảm tiến độ triển khai thực hiện cũng như chất lượng các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025.Muốn vậy, công tác chuẩn bị hồ sơ dự án phải làm tốt ngay từ đầu. Đồng thời, các ban QLDA phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, cần tiến hành rà soát, tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo đầy đủ nguồn vật liệu phục vụ thi công. Trong quá trình tổ chức thực hiện, các ban QLDA, cơ quan liên quan phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các đơn vị không thực hiện đúng quy định, vi phạm hợp đồng đã ký kết; phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan để triển khai các nội dung khác tại Nghi Quyết của Chính phủ.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu, cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 phải bảo đảm tiến độ, chính vì vậy cần tăng cường ứng dụng các công nghệ hiện đại, các giải pháp kỹ thuật, biện pháp thi công mới, hiệu quả hơn, rút ngắn được thời gian xử lý những hạng mục phức tạp như nền đất yếu… không ngừng sáng kiến để tăng năng suất lao động, tận dụng và sử dụng hợp lý các nguồn lực…

Trước đó, ngày 11/1/2022, Quốc hội thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, gồm các đoạn từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị), từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa) và từ Cần Thơ đến Cà Mau. Dự án gồm 12 dự án thành phần, dài khoảng 729km, tổng mức đầu tư khoảng 146.990 tỷ đồng.

Sau thời điểm Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, để chủ động công việc, Bộ GTVT đã ban hành các quyết định giao nhiệm vụ chủ đầu tư bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025. Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA lập kế hoạch triển khai đảm bảo tiến độ thực hiện theo nghị quyết của Quốc hội và nghị quyết của Chính phủ với các mốc thời gian cụ thể. Trong đó, công tác lập, thẩm tra, thẩm định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi hoàn thành chậm nhất ngày 31/5/2022 (đối với các dự án thuận lợi), còn các dự án phức tạp hoàn thành muộn nhất ngày 30/6/2022.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), Bộ GTVT yêu cầu các ban QLDA hoàn thành công tác bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương trong giai đoạn 1 (các đoạn tuyến có yếu tố địa hình thuận lợi) trước ngày 15/3/2022; hoàn thành giai đoạn 2 (các đoạn tuyến có yếu tố địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp hơn) trước ngày 30/4/2022; hoàn thành giai đoạn 3 (các đoạn còn lại) trước ngày 30/6/2022.

Bộ GTVT đề nghị địa phương khi có Nghị quyết của Chính phủ sẽ thành lập ngay Ban Chỉ đạo GPMB của tỉnh, Hội đồng GPMB cấp huyện có tuyến cao tốc đi qua và ngay sau khi tiếp nhận cọc GPMB sẽ tổ chức thực hiện một số công việc liên quan đến công tác GPMB, đảm bảo bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 31/12/2022 và hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trong quý 2/2023.

Còn thiếu hụt khoảng 10,8 triệu m3 đất đắp

Cũng liên quan đến việc triển khai dự án cao tốc Bắc-Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ GTVT cũng vừa họp bàn về việc cung cấp vật liệu xây dựng đắp nền đường cho các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường.

Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, về các mỏ vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 và Nghị quyết số 133/NQ-CP ngày 19/10/2021 về cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác, nâng công suất khai thác các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án trên. Tuy nhiên, theo báo cáo hiện nay vẫn còn thiếu hụt khoảng 10,8 triệu m3 đất đắp tại 6 dự án thành phần.

Về phía Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ thông tin, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại buổi kiểm tra hiện trường thi công các dự án thành phần thuộc "dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020" và "dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ", Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, đề xuất sử dụng tro sỉ, cát biển làm vật liệu đắp nền đường.

Tiếp đó, ngày 8/2, Bộ GTVT có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc phối hợp, đề xuất nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường cho các dự án thành phần thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Tại cuộc họp lần này, đại diện lãnh đạo các đơn vị của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ GTVT đã đề xuất sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp phục vụ cho các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Trên cơ sở các ý kiến đóng góp của đại diện lãnh đạo các đơn vị,  lãnh đạo hai Bộ giao các đơn vị trực thuộc theo chức năng nhiệm vụ được phân công, phối hợp tổ chức triển khai thực hiện các nội dung công việc theo quy định tại Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11/2/2022 của Chính phủ để đảm bảo tiến độ dự án.

Đặng Nhật

Nhằm chủ động ứng phó với bão số 3 (Yagi), thực hiện Điện số 03 của Ban Chỉ huy Ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự Công an tỉnh Hà Nam, Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động rà soát số lượng nhà không an toàn, đồng thời huy động lực lượng vận động, hỗ trợ nhân dân di rời đến nơi tránh, trú bão an toàn.

Để chủ động sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra úng ngập cục bộ, cây đổ cành gẫy do bão số 3 gây ra, Sở Xây dựng yêu cầu các Công ty TNHH MTV: Thoát nước Hà Nội, Công viên cây xanh Hà Nội, Nước sạch Hà Nội, Chiếu sáng và Thiết bị đô thị tập trung ứng trực 100% nhân lực, thiết bị phục vụ phòng chống bão.

Hiện nay, trên mạng xã hội đã xuất hiện những thông tin thất thiệt, không có cơ sở về hướng di chuyển của bão số 3 trên một diễn đàn với 35.400 thành viên. Rất nhiều người đã chia sẻ, coppy, đăng tải lại thông tin không đúng này.

Ngày 7/9, Công an Hà Nội cho biết, để chủ động, kịp thời ứng phó với bão số 3 Yagi, Phòng CSGT yêu cầu các đơn vị sẵn sàng các phương án phòng, chống thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”. CSGT sẽ tạm cấm người tham gia giao thông di chuyển vào khu vực nguy hiểm, ngập sâu, cây xanh đổ, huy động lực lượng phân luồng giao thông khi bão số 3 đổ bộ.

Theo dự báo, hiện bão số 3 (bão Yagi) cách Móng Cái 180km, mạnh cấp 14 giật cấp 17 và sẽ đổ bộ vào đất liền vào buổi chiều nay. Do ảnh hưởng hoàn lưu bão, miền Bắc có mưa rất to, nhiệt độ giảm từ 4 - 5 độ. Người dân ở các tỉnh thuộc phạm vi ảnh hưởng của bão cần nghiêm ngặt ở nhà, chờ bão đi qua.

Trưa 7/9, một tai nạn kinh hoàng xảy ra trên đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận. Vụ tai nạn khiến một bà cụ tử vong tại chỗ. 

Trong khi lãi suất huy động tiếp tục tăng nhẹ, thì lãi suất cho vay vẫn duy trì ở mức thấp. Các chuyên gia nhận định lãi suất cho vay khó tăng sớm trong bối cảnh tín dụng cần đẩy mạnh để hơn 1 triệu tỷ kịp bơm ra nền kinh tế trong 4 tháng cuối năm.

Ngày 7/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở của Huỳnh Hữu Tùng Nhân (SN 1992, trú khóm Long Thị D, phường Long Thạnh, Thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Mua bán chứng khoán trong những năm qua được nhiều người xem như là một kênh đầu tư hiệu quả nhằm gia tăng lợi nhuận, tài sản. Tuy nhiên, không phải nhà đầu tư nào cũng có đủ kiến thức, thông tin và cả sự cảnh giác trước những chiêu trò, thủ đoạn “lùa gà” ngày càng tinh vi của các “cá mập” chuyên đi săn trên sàn chứng khoán.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文