Cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Đề nghị hạ cấp, chỉ tương đương đường cấp III đồng bằng
Bộ Công an đã có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị khắc phục những bất hợp lý trên các tuyến cao tốc, trong đó đề nghị nghiên cứu hạ cấp khai thác đoạn, tuyến Cam Lộ - La Sơn đảm bảo đúng quy định.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông - nơi vừa xảy ra 2 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng gây bức xúc trong dư luận những ngày qua thì chỉ có 2 làn xe với tốc độ tối đa 80km/h, rộng đường 23m, không có dải phân cách giữa, không có làn dừng khẩn cấp, cứ 10 km bố trí 1 đoạn vượt xe quy mô 4 làn xe, đường hẹp nếu phương tiện vượt nhau dễ gây TNGT. Một số điểm cho phép vượt chỉ dài từ 1,5-2 km rồi lại nhập 2 làn thành 1 làn như “nút cổ chai”, thiếu nhiều điểm dừng khẩn cấp và hệ thống đèn chiếu sáng. Đoạn đường này được Cục CSGT xác định tiêu chuẩn chỉ tương đương đường cấp III đồng bằng.
Sau khi khảo sát, vào tháng 10/2023, Bộ Công an đã có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị khắc phục những bất hợp lý trên các tuyến cao tốc, trong đó đề nghị nghiên cứu hạ cấp khai thác đoạn, tuyến Cam Lộ - La Sơn đảm bảo đúng quy định vì thực tế hiện nay tuyến Cam Lộ - La Sơn và tuyến La Sơn - Tuý Loan có kết cấu hạ tầng và tổ chức giao thông giống nhau nhưng công bố khai thác khác nhau không phù hợp với việc bố trí lực lượng và khó khăn trong công tác đảm bảo TTATGT, nhiều hành vi vi phạm được xử phạt mức cao đối với đường cao tốc nhưng không quy định xử phạt đối với đường cấp 3 đồng bằng, dễ gây khiếu kiện khi thực hiện xử lý vi phạm.
Ngày 13/3 UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã họp, các cơ quan, ban, ngành đề nghị trên toàn tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan cần lắp đặt thêm hệ thống chiếu sáng, bổ sung thêm các biển báo về tốc độ, khoảng cách, cấm vượt; nghiên cứu tổ chức giao thông lại tại các nút giao; bổ sung các điểm dừng khẩn cấp; lắp đặt hệ thống camera giám sát, camera xử phạt; đinh phản quang… khắc phục tồn tại, bất cập nhằm khai thác đảm bảo an toàn, hiệu quả tuyến cao tốc.
Bộ Giao thông vận tải cũng đã có kế hoạch mở rộng nhiều điểm dừng khẩn cấp, bổ sung biển báo trên cao tốc này. Tuy nhiên, trong thời gian chờ khắc phục các bất hợp lý, đề nghị cơ quan chức năng nên hạ cấp khai thác cao tốc này để đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.