Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thi công nước rút trước ngày thông xe

09:48 21/04/2024

Theo kế hoạch, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo là 2 dự án cuối cùng của giai đoạn 1 cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ thông xe và khánh thành vào dịp 30/4 - 1/5 này. Chỉ còn đúng 10 ngày để về đích, song cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt khối lượng công việc vẫn còn rất nhiều, tập trung ở 2 điểm là hầm Thần Vũ và nút giao QL46B.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài toàn tuyến là 49,3km. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, 30km đầu tuyến, đoạn từ nút giao với cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu tại QL7A đến nút giao QL46B về đến TP Vinh phải thông xe vào dịp 30/4 để chào mừng kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Cầu cạn Thần Vũ 2 - một trong 5 cây cầu cạn vượt núi và hồ đập đang hoàn tất những công đoạn cuối cùng.

Ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (Doanh nghiệp dự án) cho biết: Đến nay, các nhà thầu đã thi công đạt giá trị sản lượng hơn 7.000 tỷ đồng, đạt khoảng 81,2% hợp đồng. Trong đó, đoạn từ Diễn Châu đến nút giao QL46B, đã đạt 92%. Khối lượng công việc còn lại gồm một số đoạn tuyến cấp phối đá dăm gia cố xi măng và bê tông nhựa 3 lớp với tổng chiều dài khoảng 12km.

Dự kiến đến ngày 27/4, sẽ hoàn thành phần thảm và xong hệ thống hộ lan, an toàn giao thông. Trong 30km đầu tuyến sẽ thông xe sắp tới, khối lượng lớn nhất thuộc về gói thầu do Công ty CP 456 thi công với 5 cầu cùng 5,1km đường. Hiện nay, còn khoảng 4.000 tấn bê tông nhựa, doanh nghiệp này cam kết sẽ hoàn tất trước ngày 25/4.

Thời gian qua, mặc dù các nhà thầu đã rất nỗ lực nhưng khối lượng công việc vẫn còn rất nhiều, tập trung ở 2 điểm là hầm Thần Vũ và nút giao QL46B. Trong đó, hầm Thần Vũ còn hơn 200m bê tông nền đường. Nhà đầu tư cũng đang thực hiện các thủ tục để nghiệm thu về PCCC ở phạm vi hầm, xây dựng phương án bảo trì đường, phương án tổ chức giao thông và đảm bảo an toàn giao thông, trước khi mời Hội đồng nghiệm thu nhà nước vào đánh giá.

Cùng với đó, nhiều đoạn tuyến vẫn ngổn ngang, chưa thi công xong các lớp móng, mặt đường. Một số cầu vượt như cầu N2, cầu ĐH202B, cầu ĐH256… chưa hoàn thiện dẫn đến chưa đủ điều kiện để triển khai thi công các hạng mục an toàn giao thông gồm tôn lượn sóng, giải phân cách giữa, lưới chống chói và hàng rào bảo vệ.

Đối với đoạn còn lại từ QL46B - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), hiện có 7 điểm với tổng chiều dài 2km gặp địa chất phức tạp, nền đất yếu cần có thêm thời gian đắp đất gia tải. Theo tính toán, dự kiến đến 7/2024 mới có thể dỡ tải nên đơn vị xin lùi một thời gian để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Ngoài ra, dự án chưa có công địa thi công ở đoạn 300m nút giao QL46B, đang chờ địa phương hỗ trợ giải quyết.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, khối lượng công việc còn lại là rất lớn, song mục tiêu thông xe 30km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4 là không thay đổi. Do vậy, để kịp tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án 6, Doanh nghiệp dự án cùng liên danh các nhà đầu tư trực tiếp bám sát hiện trường, quyết liệt hơn nữa để chỉ đạo huy động tối đa thiết bị, máy móc, nhân công trên tất cả các mũi, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, làm việc với tinh thần quyết tâm cao nhất, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “vượt nắng, thắng mưa” để triển khai thi công hoàn thành các khối lượng còn lại đảm bảo tiến độ và chất lượng. Để dự án về đích đúng tiến độ, hiện nay các nhà thầu cũng đã hỗ trợ các phần việc cho nhau để hoàn thiện khối lượng công trình.

Trong đó, hiện tại nhà thầu Công ty cổ phần 456 đang hỗ trợ nhà thầu Công ty Nam Hải hoàn thành khối lượng còn lại lớp đá dăm gia cố xi măng, bê tông nhựa đoạn Km457+131 - Km458+520. Nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cam kết, đến ngày 23/4 hoàn tất phần việc của mình sẽ điều động 2 dây chuyền kèm theo đầy đủ nhân lực để hỗ trợ Công ty TNHH Hòa Hiệp hoàn tất khối lượng công việc còn dở dang tại các gói thầu đơn vị này nhận lại từ các nhà thầu yếu năng lực trước đó là Vina 2, Nam Hải và doanh nghiệp Thái Sơn.

Với khối lượng công việc còn lại rất nhiều và phạm vi thi công nằm rải rác trên toàn tuyến, Công ty TNHH Hòa Hiệp hiện đang là nhà thầu cần phải tập trung máy móc, nhân lực và sự hỗ trợ nhiều nhất. Trong đó, riêng các hạng mục còn lại là đường găng của dự án hầm Thần Vũ và nút giao Quốc lộ 46B gồm mặt đường bê tông xi măng, hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống PCCC, hệ thống biển báo an toàn giao thông…

Bộ GTVT chỉ đạo bằng mọi cách phải hoàn thiện để đảm bảo điều kiện thông xe sắp tới. Doanh nghiệp cần xác định chi tiết khối lượng còn lại, đánh giá cụ thể các hạng mục không thể hoàn thành để điều chuyển cho nhà thầu khác vào hỗ trợ. Trên tinh thần các nhà thầu sẵn sàng hỗ trợ nhau như vậy, các đơn vị đều tin tưởng rằng cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ kịp thông xe 30km đầu tiên trước ngày 30/4. Ngoài ra, theo chỉ đạo của Bộ GTVT, trường hợp cần thiết có thể thuê thêm nhà thầu có năng lực, nhà thầu địa phương để bảo đảm mục tiêu đã đề ra.

Dự án đường bộ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng mức đầu tư 11.157,82 tỷ đồng, với chiều dài 49,3km đi qua các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, trong đó chiều dài qua tỉnh Nghệ An là 44,4km và tỉnh Hà Tĩnh là 4,9km. Tuyến đường bộ cao tốc này có vai trò quan trọng trong việc kết nối từ Hà Nội đến Nghệ An, Hà Tĩnh và ngược lại, dự án được khởi công từ tháng 5/2021. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đoạn từ đầu tuyến (QL7A tại huyện Diễn Châu đến nút giao Quốc lộ 46B tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên) với chiều dài 30km sẽ phải hoàn thành thông xe vào dịp 30/4/2024.

Thiên Thảo

Sau hơn 6 giờ nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng cùng người dân đã phát hiện, vớt thành công thi thể của 2 mẹ con nhảy cầu tự tử vào trưa cùng ngày.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump mới đây đã cáo buộc Panama tính phí quá cao khi sử dụng kênh đào Panama và cho biết nếu Panama không quản lý kênh đào theo cách chấp nhận được, ông sẽ yêu cầu đồng minh này của Mỹ giao lại kênh đào.

Tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, nhiều loại vũ khí trang bị hiện đại của QĐND Việt Nam đã được trưng bày, nổi bật là vũ khí lục quân đã thu hút sự quan tâm của các đoàn khách quốc tế và đông đảo người dân.

Sáng 22/12, cầu thủ Văn Toàn đã được đưa đi kiểm tra y tế sau chấn thương gặp phải trong trận đấu với đội tuyển Myanmar. Kết quả kiểm tra cho thấy cầu thủ này có thể phải ngồi ngoài sân trong các trận đấu còn lại của ASEAN Cup 2024.

Sau 12 năm kể từ ngày được khởi công và 17 năm kể từ ngày dự án được phê duyệt, lúc 10h sáng ngày 22/12, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) của TP Hồ Chí Minh đã chính thức vận hành thương mại để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân…

Sau cơn lũ dữ, làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, Lào Cai) đang dần hồi sinh với những đổi thay tích cực. Trong khung cảnh núi rừng xanh thẳm, tiếng cười nói hồn nhiên của trẻ thơ vang lên từ những điểm trường nhỏ, như khúc nhạc vui thổi bừng sức sống mới. Những mái trường giản dị nay trở thành nơi khơi dậy hy vọng, nơi ươm mầm tri thức cho thế hệ tương lai của làng Nủ – một biểu tượng cho sự kiên cường và tinh thần vượt khó của bà con nơi đây.

Thời tiết tại các tỉnh thành miền Bắc tiếp tục duy trì giá rét với nền nhiệt đêm và sáng sớm ở mức thấp 11-13 độ C, trong ngày tăng lên mức 18-22 độ. Một số nơi có thể có mưa bất chợt.

Quân đội Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu có liên quan đến phiến quân Houthi tại thủ đô Sanaa của Yemen, bao gồm một cơ sở lưu trữ tên lửa và một địa điểm "chỉ huy và kiểm soát".

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文