Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ thông tuyến vào cuối năm 2023

17:27 17/11/2023

Ngày 17/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cùng Đoàn công tác đã làm việc với các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp và An Giang về nguồn vật liệu cát đắp nền cho Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cần Thơ - Cà Mau và kiểm tra thực tế cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Báo cáo với Đoàn công tác, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, khối lượng thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã đạt khoảng 80% thiết kế. Dự án đang trong giai đoạn nước rút, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 12/2023.

Các nhà thầu đang tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị thi công hạng mục thảm nhựa mặt đường, lắp đặt hệ thống an toàn giao thông, thi công đường gom dân sinh, hoàn thiện các cầu trên tuyến chính và cầu vượt…

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng kiểm tra thực tế cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Theo Ban QLDA Mỹ Thuận, các nhà thầu đang gấp rút triển khai thi công các hạng mục còn lại nhưng hiện còn thiếu hơn 90.000 m3 cát đắp nền. Tỉnh Vĩnh Long và An Giang xem xét hỗ trợ nguồn vật liệu cát phục vụ thi công dự án ngay trong tháng 11/2023. Cụ thể cát từ mỏ Vàm Vũng Liêm 5 (tỉnh Vĩnh Long) khoảng 80.000m3 và từ dự án nạo vét chỉnh trị dòng chảy sông Vàm Nao (tỉnh An Giang) khoảng 44.000m3.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh thời gian hoàn thành dự án còn ít trong khi khối lượng công việc còn nhiều. Ban QLDA Mỹ Thuận tập trung tháo gỡ những khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu thi công. 

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các nhà thầu cần tập trung nhân lực, nguồn tài chính, vật tư, thiết bị, tập trung tổ chức thi công 3 ca - 4 kíp, thi công ban đêm, giám sát chặt chẽ chất lượng công trình, đẩy nhanh tiến độ thi công trình hoàn thành vào cuối năm 2023.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023. 

Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, phía Đông giai đoạn 2021-2025, đến nay các nhà thầu đã tổ chức 140 mũi thi công, huy động 440 máy móc thiết bị các loại, cùng 1.072 kỹ sư và công nhân.

Sau hơn 11 tháng khởi công, sản lượng thi công chỉ đạt 13% giá trị hợp đồng, do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường. Nhà thầu chỉ có thể triển khai thi công các hạng mục cầu trên tuyến, đắp bờ bao và thi công đường công vụ, cầu tạm. Ngoài ra, một số vị trí trên tuyến còn vướng mặt bằng, vướng công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời nên khó khăn trong việc tiếp cận để di chuyển thiết bị vào thi công.

Theo Ban QLDA Mỹ Thuận, nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường của dự án cần khoảng 18,5 triệu m3. Trong đó, khối lượng cát đắp đến cao độ cắm bấc thấm là 6,2 triệu m3, đã thi công được khoảng 1,2 triệu m3, còn lại 5 triệu m3 và dự kiến hoàn thành 31/3/2023. Khối lượng cho giai đoạn đắp gia tải là 12,3 triệu m3 và dự kiến hoàn thành 31/10/2024. Tổng khối lượng cát còn lại cần huy động là 17,3 triệu m3.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng tặng quà, động viên các kỹ sư, công nhân trên công trình. 

Để đảm bảo nhu cầu đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào sử dụng năm 2026, Ban QLDA Mỹ Thuận đề nghị các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long cần quan tâm hỗ trợ cấp quyền khai thác các mỏ đảm bảo tối thiểu 3.700m3/ngày/mỏ.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị các tỉnh phải cam kết hỗ trợ đủ số lượng nguồn cát phục vụ cho cao tốc không chỉ trong năm nay mà cho cả năm 2024. Các tỉnh cần phải chủ động bố trí các mỏ cát mới để khai thác đồng thời nâng công suất khai thác các mỏ cát đang khai thác.

Văn Vĩnh

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

Một nhánh cây cổ thụ dài hàng chục mét gãy đổ chắn ngang lòng đường Quốc lộ 12B thuộc thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, đã được lực lượng CSGT cùng cơ quan chức năng dọn dẹp, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文