Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ thông tuyến vào cuối năm 2023

17:27 17/11/2023

Ngày 17/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cùng Đoàn công tác đã làm việc với các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp và An Giang về nguồn vật liệu cát đắp nền cho Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cần Thơ - Cà Mau và kiểm tra thực tế cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Báo cáo với Đoàn công tác, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết, khối lượng thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã đạt khoảng 80% thiết kế. Dự án đang trong giai đoạn nước rút, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 12/2023.

Các nhà thầu đang tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị thi công hạng mục thảm nhựa mặt đường, lắp đặt hệ thống an toàn giao thông, thi công đường gom dân sinh, hoàn thiện các cầu trên tuyến chính và cầu vượt…

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng kiểm tra thực tế cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Theo Ban QLDA Mỹ Thuận, các nhà thầu đang gấp rút triển khai thi công các hạng mục còn lại nhưng hiện còn thiếu hơn 90.000 m3 cát đắp nền. Tỉnh Vĩnh Long và An Giang xem xét hỗ trợ nguồn vật liệu cát phục vụ thi công dự án ngay trong tháng 11/2023. Cụ thể cát từ mỏ Vàm Vũng Liêm 5 (tỉnh Vĩnh Long) khoảng 80.000m3 và từ dự án nạo vét chỉnh trị dòng chảy sông Vàm Nao (tỉnh An Giang) khoảng 44.000m3.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh thời gian hoàn thành dự án còn ít trong khi khối lượng công việc còn nhiều. Ban QLDA Mỹ Thuận tập trung tháo gỡ những khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu thi công. 

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các nhà thầu cần tập trung nhân lực, nguồn tài chính, vật tư, thiết bị, tập trung tổ chức thi công 3 ca - 4 kíp, thi công ban đêm, giám sát chặt chẽ chất lượng công trình, đẩy nhanh tiến độ thi công trình hoàn thành vào cuối năm 2023.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023. 

Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, phía Đông giai đoạn 2021-2025, đến nay các nhà thầu đã tổ chức 140 mũi thi công, huy động 440 máy móc thiết bị các loại, cùng 1.072 kỹ sư và công nhân.

Sau hơn 11 tháng khởi công, sản lượng thi công chỉ đạt 13% giá trị hợp đồng, do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường. Nhà thầu chỉ có thể triển khai thi công các hạng mục cầu trên tuyến, đắp bờ bao và thi công đường công vụ, cầu tạm. Ngoài ra, một số vị trí trên tuyến còn vướng mặt bằng, vướng công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời nên khó khăn trong việc tiếp cận để di chuyển thiết bị vào thi công.

Theo Ban QLDA Mỹ Thuận, nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường của dự án cần khoảng 18,5 triệu m3. Trong đó, khối lượng cát đắp đến cao độ cắm bấc thấm là 6,2 triệu m3, đã thi công được khoảng 1,2 triệu m3, còn lại 5 triệu m3 và dự kiến hoàn thành 31/3/2023. Khối lượng cho giai đoạn đắp gia tải là 12,3 triệu m3 và dự kiến hoàn thành 31/10/2024. Tổng khối lượng cát còn lại cần huy động là 17,3 triệu m3.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng tặng quà, động viên các kỹ sư, công nhân trên công trình. 

Để đảm bảo nhu cầu đáp ứng yêu cầu tiến độ dự án cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào sử dụng năm 2026, Ban QLDA Mỹ Thuận đề nghị các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long cần quan tâm hỗ trợ cấp quyền khai thác các mỏ đảm bảo tối thiểu 3.700m3/ngày/mỏ.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị các tỉnh phải cam kết hỗ trợ đủ số lượng nguồn cát phục vụ cho cao tốc không chỉ trong năm nay mà cho cả năm 2024. Các tỉnh cần phải chủ động bố trí các mỏ cát mới để khai thác đồng thời nâng công suất khai thác các mỏ cát đang khai thác.

Văn Vĩnh

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文