Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thử nghiệm tốc độ 80km/h trong 2 tháng

13:09 27/04/2022

Ngày 27/4, UBND tỉnh Tiền Giang và phối hợp với Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, tổ chức khánh thành dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Tham dự lễ khánh thành có, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, lãnh đạo các bộ, ngành; lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Tiền Giang.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng việc khánh thành dự án là có ý nghĩa rất quan trọng. Đây cũng là bước khởi đầu để phấn đấu từ nay đến cuối năm 2022 hoàn thành tiếp 361 km đường cao tốc trên tuyến Bắc – Nam và phấn đấu đến 2025 hoàn thành toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu tại lễ khánh thành.

“Việc khánh thành, đưa vào sử dụng tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần tạo ra động lực và không gian phát triển mới cho Tiền Giang và các tỉnh lân cận trong khu vực”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh. Việc đưa vào khai thác cao tốc, góp phần hình thành mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội, phát triển bền vững khu vực ĐBSCL.

Phó Thủ tướng đánh giá cao sự chủ động, đổi mới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tiền Giang, Bộ Giao thông - Vận tải, các bộ, ban ngành đã tích cực, chủ động, hỗ trợ dự án, đồng thời biểu dương Tập đoàn Đèo Cả, Ban Quản lý dự án, cùng các đơn vị tư vấn, nhà thầu đã có nhiều cách làm chủ động, sáng tạo, vượt qua khó khăn để thực hiện được lời hứa với Chính phủ, hoàn thành công trình đưa vào sử dụng đúng tiến độ.

Phó Thủ tướng xem thông tin dự án tại lễ khánh thành. 

Theo Phó Thủ tướng, trong năm 2022, chúng ta phải khởi công tuyến đường cao tốc từ Cần Thơ về Cà Mau và phấn đấu đến tháng 6/2023 khởi công tuyến cao tốc từ Châu Đốc về Trần Đề. Cả 2 tuyến đường này sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2025. Các địa phương nghiên cứu mô hình, cách làm tại tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận để nhân rộng trong quá trình triển khai các dự án có điều kiện tương tự, góp phần thu hút nguồn lực xã hội nhằm thực hiện tốt mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào năm 2025, 5.000km vào năm 2030.

Để hoàn thành các mục tiêu về phát triển hệ thống hạ tầng giao thông của khu vực ĐBSCL như đề án của Bộ Chính trị, Chính phủ và Quốc hội đã phê duyệt, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương, gồm: TP Cần Thơ, Hậu Giang, An Giang, Tiền Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Long An, Đồng Tháp… ưu tiên dành nguồn lực, tập trung cao cho công tác chuẩn bị dự án, giải phóng mặt bằng, đảm bảo nguồn cung vật liệu, phối hợp với Bộ Giao thông - Vận tải và các bộ, ngành liên quan trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Thông xe cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Đối với tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận, chủ đầu tư, nhà thầu tập trung đầu tư hoàn thành hệ thống giao thông kết nối, hệ thống đường gom, làn dừng khẩn cấp để phát huy tối đa hiệu quả. Bộ Giao thông - Vận tải, chính quyền địa phương, doanh nghiệp dự án xây dựng các quy định, hướng dẫn về quản lý vận hành, khai thác công trình, đảm bảo thông suốt, an toàn hiệu quả; xây dựng bộ máy quản lý vận hành khai thác chuyên nghiệp, hiệu quả; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ hiện đại trong vận hành, khai thác (thu phí không dừng, kiểm soát tải trọng, chỉ dẫn giao thông, cứu hộ, cứu nạn…).

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, có chiều dài 51,1 km nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (kết nối cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương) điểm cuối tại nút giao An Thái Trung, được đầu tư bằng hình thức PPP do doanh nghiệp tư nhân đầu tư có sự tham gia vốn đối ứng của Nhà nước. Sau hơn 3 năm tiếp nhận vai trò cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án, bằng sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm, tỉnh Tiền Giang cùng nhà đầu tư và các nhà thầu đã đưa dự án về đích vào dịp 30/4.  

Dự án đưa vào lưu thông 2 chiều trên tuyến chính không thu phí từ ngày 30/4, dự kiến trong 60 ngày với tốc độ tối thiểu 60km/h, tối đa 80km/h. Đây là thời gian để nhà đầu tư triển khai các bước thử nghiệm vận hành, kiểm soát tải trọng, đánh giá các khâu kỹ thuật trước khi chính thức đưa vào thu phí hoàn vốn cho dự án.

Các phương tiện được lưu thông trên đường cao tốc trừ: Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/ giờ; máy kéo, xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ, súc vật; xe máy thi công tự hành, xe bánh xích (trừ các phương tiện làm nhiệm vụ duy tu bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa đường cao tốc).

Văn Vĩnh

Căn nhà 4 tầng làm quán bún ốc dạng “đầu voi đuôi chuột”, phía trước rộng khoảng 4m nhưng phía sau “teo” lại chỉ còn 2,5m. Căn nhà trên được vợ chồng bà Đ.T.K.H. thuê cải tạo mở bán các loại món ăn hương vị Bắc. Tầng trệt và tầng 1 đặt bếp và bàn ăn cho khách. 2 tầng trên là chỗ ngủ của gia đình và nhân viên. Căn nhà chỉ có lối thoát hiểm duy nhất là cửa tầng trệt nhưng bị lửa và khói bao phủ.

Ngày 5/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với bị can Nguyễn Văn Đài về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại khoản 2 Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Ngày 5/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại khoản 2 Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Theo Bộ Y tế, thời điểm này, nhiều bệnh truyền nhiễm đang gia tăng, trong đó có cúm. Tại bệnh viện, nhiều người mắc cúm A biến chứng phải nhập viện, trong đó bác sĩ cảnh báo một loại nấm phổi tấn công người mắc cúm A gây tình trạng nguy kịch.

Bộ Công an đang tổ chức lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức và cá nhân đối với dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai đấu giá tài sản trực tuyến theo quy định của Luật Đấu giá tài sản.

Sáng 5/12, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Cao Văn Hùng (SN 1973, ở xã Thiên Lộc, Hà Nội) về tội “Giết người” và tội “Hủy hoại tài sản”. Bị cáo Hùng có hành vi mua xăng về đốt quán cà phê số 258 Phạm Văn Đồng (Hà Nội) khiến 11 người chết và thiêu rụi nhiều phương tiện, hàng hóa. 

Bên trong hiện trường vụ cháy quán bún ốc khiến 4 người tử vong ám khói, nước chữa cháy vẫn còn đọng trên mặt sàn nhà. Khung cảnh tang hoang khiến nhiều người ám ảnh. Căn nhà này vừa là nơi kinh doanh vừa là nơi ở của gia đình, nhân viên…

Kiến nghị xem xét cơ chế ưu đãi cho các dự án bất động sản bị chậm tính tiền sử dụng đất, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh cho rằng, ngoài các dự án bị ách tách về pháp lý đất đại, thì tại TP Hồ Chí Minh hiện có khoảng 100 dự án đang chờ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thông báo về tiền sử dụng đất hoặc tiền sử dụng đất bổ sung phải nộp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文