Cắt thành thùng cơi nới, xe quá tải hết “đất sống”

10:30 29/06/2022

Đa số xuất phát từ việc cơi nới thành, thùng xe dẫn đến chở quá tải, nếu cắt thành thùng, kiểm soát chặt, xe quá tải sẽ không còn “đất sống”….

Lực lượng CSGT Công an TP Hà Nội trắng đêm xử lý xe cơi nới thành thùng, có dấu hiệu chở quá tải.

Xuyên đêm xử lý xe tải cơi nới thành thùng vùng ven đô

Những ngày vừa qua, lực lượng chức năng Hà Nội, trong đó lực lượng CSGT Công an TP Hà Nội đóng vai trò là đơn vị chủ lực, đồng loạt ra quân thực hiện, triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông (ANTGT) sẽ được triển khai thực hiện trong 3 tháng (từ 20/6 đến 20/9/2022).

Tiếp tục thực hiện cao điểm xử lý các lỗi vi phạm ATGT tập trung vào vi phạm xe tải và nồng độ cồn, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch theo thực tế địa bàn, xử lý tình trạng xe cơi nới thành thùng, có dấu hiệu chở quá tải tại các khu vực ven đô Hà Nội. Điều đáng nói, hoạt động này không chỉ được thực hiện vào ban ngày mà lực lượng CSGT Hà Nội còn có kế hoạch xuyên đêm xử lý các đối tượng vi phạm.

Trường hợp xe cơi nới thành thùng bị tổ công tác Đội CSGT số 12 kiểm tra xử lý.

Đại tá Dương Đức Hải, Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an, Công an TP Hà Nội về việc triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, ATGT trong 3 tháng (từ 20/6 đến 20/9/2022), đơn vị đã yêu cầu chỉ huy các Đội CSGT số: 5, 8, 9, 11, 12, 14,15… lập kế hoạch chi tiết phù hợp từng địa bàn đơn vị quản lý để xử lý triệt để các hành vi vi phạm nói trên và không để tái diễn.

“Trong quá trình xử lý vi phạm, các đơn vị trong đó trực tiếp là lực lượng CSGT cần lam tốt công tác vận động, tuyên truyền các chủ doanh nghiệp tự giác tháo dỡ thùng xe tải cơi nới, theo đúng hồ sơ giấy tờ đăng kiểm theo quy định của pháp luật”, Đại tá Dương Đức Hải chia sẻ.

Cán bộ chiến sĩ Đội CSGT số 12 giám sát việc cắt thành thùng chiếc xe tải cơi nới không đúng với hồ sơ đăng kiểm.

Theo ghi nhận của PV, trong đêm 28 và rạng sáng nay (29/6), dưới sự tuần tra, giám sát chặt chẽ của lực lượng CSGT, nhiều xe tải vi phạm về quá tải hay cơi nới thành thùng chạy trên địa bàn các quận, huyện và thị xã… ven đô Hà Nội bị kiểm tra, xác định lỗi đã được tiến hành hạ tải, nhiều xe tải vi phạm cơi nới thành thùng cũng được thực hiện cắt thành thùng đưa về đúng quy định.

Quốc lộ (QL) 21A chạy dọc theo các huyện: Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất, thị xã Sơn Tây, Ba Vỉ… có lưu lượng xe tải chạy khá nhiều. Trước tình trạng trên, nhằm kiểm soát tình trạng xe cơi nới thành thùng, có dấu hiệu chở quá tải chạy qua địa bàn quản lý, Đội CSGT số 12 cũng đã lập kế hoạch xử lý các xe vi phạm.

Trao đổi với PV Báo CAND, Trung tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội CSGT số 12 thuộc Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, từ đợt cao điểm đến nay, đơn vị đã xử lý 245 trường hợp xe vi phạm, xử phạt với số tiền hàng trăm triệu đồng (trong đó, xe quá tải gần 100 trường hợp; cắt thành thùng 5 xe cơi nới không đúng với đăng kiểm của xe; gần 20 trường hợp rơi vãi).

Xe tải chở đá dăm quá tải bị Đội CSGT số 12 xử lý.

“Đáng nói, khi lực lượng chức năng ra quân xử lý mạnh tay, các đối tượng chuyển từ hoạt động từ ban ngày sang đêm. Nắm được tâm lý này, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ kép, đơn vị bố trí các tổ công tác tuần tra, xử lý ban đêm khép kín địa bàn. Quá trình phát hiện vi phạm, CBCS xử lý rất quyết liệt, không có “vùng cấm”, không có chuyện gọi điện cho “người thân” trợ giúp. Đa số xe tải vi phạm xuất phát từ việc cơi nới thành, thùng xe dẫn đến chở quá tải, nếu kiểm soát chặt, cắt thành thùng cơi nới thì xe quá tải sẽ không còn “đất sống”, Trung tá Vũ Văn Hoài nhấn mạnh.

Vừa xử lý vừa đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Thiếu tá Phùng Quang Hưng, Đội phó Đội CSGT số 14 cho biết, trên địa bàn đơn vị quản lý có tuyến đê Nguyễn Khoái nối quận Hoàng Mai với huyện Thanh Trì, đơn vị đã chủ động tuần tra và “cắm chốt” xử lý từ chiều đến hết đêm, ngăn chặn tình trạng xe tải quá khổ, quá tải vi phạm. Trong quá trình xử lý đã vận động được nhiều doanh nghiệp vận tải chủ động liên lạc với CSGT để được hướng dẫn hạ thùng.

Lực lượng CSGT Công an TP Hà Nội tuần tra kiểm soát và xử lý xe cơi nới thành thùng, có dấu hiệu chở quá tải trên tuyến đê Nguyễn Khoái.

Theo chân các tổ công tác Đội CSGT: số 10, 14 và 15 trong đêm và rạng sáng nay (29/6), các đơn vị đã chủ động vừa “cắm chốt” vừa tuần tra xử lý hàng chục trường hợp vi phạm. Đa số các trường hợp lái xe đều chấp hành hiệu lệnh của CSGT tiến hành đo thùng xe, cân trọng tải xác định vi phạm.

Tuy nhiên, cá biệt vẫn có những trường hợp, lái xe viện lý do chỉ là nhân viên làm thuê nên phải được lệnh của “chủ xe” mới làm việc với cơ quan chức năng. Sau khi được vận động và tuyên truyền, các lái xe cũng chịu hợp tác, liên lạc với chủ xe chấp hành các quy định, chấp hành việc xử lý của lực lượng chức năng.

Ghi nhận của PV, trong quá trình làm nhiệm vụ, CSGT đã vận động nhiều lái xe và chủ xe chấp hành nghiêm quy định của pháp luật. Điển hình như trường hợp anh Bùi Văn Hoà (SN 1990; quê Hoà Bình), lái xe tải BKS: 29H 045.33 cho biết, sau khi hạ tại và được CSGT tuyên tuyền, tôi nhận thấy việc lái xe đúng trọng tải trở nên an toàn hơn, lái xe không còn phải gồng mình vừa điều khiển vừa quan sát để không va chạm với người và các phương tiện khác đang lưu thông cùng.

Nhiều xe tải hạng nặng cơi nới thành thùng bị cắt, đưa về đúng quy định.

Ông Nguyễn Đình Tập (SN 1973; quê Bắc Ninh), chủ doanh nghiệp vận tải nhỏ trên địa bàn quận Hoàng Mai cho biết, sau khi được vận động hạ tải để hoạt động một cách hợp pháp, chúng tôi kêu gọi nhiều đồng nghiệp chủ động liên hệ với Đội CSGT số 14 để được hướng dẫn hạ thùng xe theo đúng quy định.

Thiếu tá Lưu Trung Thuỷ, Tổ trưởng tổ TTKS Đội CSGT số 10, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, quá trình xử lý vi phạm, không phải đối tượng vi phạm nào cũng tự giác chấp hành, điển hình như trường hợp vi phạm vào 20h ngày 27/6 đối với lái xe tải BKS: 29H-308-15XX, do anh Đỗ Viết Q. (SN 1989; ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội) điều khiển trên QL6, xe cơi nới thành thùng.

Lực lượng CSGT Hà Nội không những mạnh tay xử lý xe cơi nới thành thùng có dấu hiệu chở quá tải trong khu vực nội đô mà còn triển khai rộng vùng ven đô và trên toàn địa bàn thành phố.

Tổ công tác đã dừng xe kiểm tra và thông báo lỗi vi phạm đồng thời tuyên truyền vận động lái xe hợp tác đưa xe về bãi để tiến hành cắt bỏ phần cơi nới đúng quy định. Nhưng kể từ khi phát hiện vi phạm, hơn 3 giờ sau (đến 11h30’ cùng ngày) lái xe mới chấp hành đưa xe về bãi, chấp hành ký biên bản và tiến hành cắt cắt phần thành thùng xe đã cơi nới. Đến 4h30’ ngày hôm sau (28/6) quá trình cắt bỏ thùng xe cơi nới mới hoàn tất trong sự giám sát của CSGT.

Thiếu tá Đào Việt Long, Phó trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, quá trình hạ tải bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, an toàn lao động dưới sự giám sát của CSGT. Khi hạ tải xong ,CSGT sẽ trực tiếp đo thùng tải, theo đúng kích thước trong sổ đăng kiểm mới bàn giao phương tiện cho đơn vị vận hành.

Quang Trường

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ biểu dương Đảng uỷ Cục CSGT đã tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII, đã lãnh đạo Đảng bộ hoàn thành các mục tiêu, yêu cầu mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ Cục đề ra.

Nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam, ngày 8/1, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper có buổi gặp gỡ sinh viên, giảng viên và lãnh đạo của Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU). 

Sau 1 tuần Nghị định 168/2024 chính thức có hiệu lực với việc tăng nặng xử phạt nhiều hành vi vi phạm giao thông đã tạo ra được bộ mặt mới về giao thông với việc ý thức của người nâng cao rõ rệt, tình trạng vượt đèn đỏ, đi ngược, đi trên vỉa hè… giảm mạnh.

Ra đường với cái đầu “nóng”, khi xảy ra va chạm giao thông, nhiều người không cần biết đúng sai, nhẹ thì chửi bới, nặng thì lao vào ẩu đả, hung hăng xuống tay đánh đập dã man người khác. Chỉ một phút côn đồ mà vướng vòng lao lý, để lại vết nhơ cả cuộc đời…

Nhiều tài xế xe máy ở Hà Nội đi vào đường Vành đai 2 trên cao (tuyến đường dành cho ô tô di chuyển với tốc độ tối đa 80km/h), đã đưa ra nhiều lý do như "không chú ý biển báo", "đi nhầm đường"... để biện minh cho hành vi vi phạm. Với hành vi vi phạm nêu trên, ngoài việc bị xử phạt hành chính thì tài xế còn bị trừ 2 điểm giấy phép lái xe (GPLX).

Sau hai ngày TAND tỉnh Thái Bình mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử hai cựu Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Lê Thanh Vân cùng đồng phạm, chiều 8/1, đại diện Viện KSND tỉnh Thái Bình thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã luận tội và đề nghị hình phạt đối với các bị cáo.

Ngày 8/1, Đảng bộ Phòng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Công an tỉnh Khánh Hòa tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030. Đây là đơn vị được Tỉnh ủy và Đảng bộ Công an tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo tổ chức đại hội điểm, nhiệm kỳ 2025-2030. 

Đường dây mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng này đã thành lập trên 80 công ty nhưng không tiến hành bất kỳ hoạt động kinh doanh thực tế nào mà chỉ để thực hiện hành vi bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng khống trị giá hơn 10 nghìn tỷ đồng…

Thứ trưởng Phạm Thế Tùng yêu cầu, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ cần tập trung triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết về Chiến lược phát triển lực lượng kỹ thuật nghiệp vụ đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2045, bảo đảm mục tiêu đưa lực lượng Kỹ thuật nghiệp vụ tiến thẳng lên hiện đại vào năm 2025…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文