Chi hơn 22 tỷ đồng sửa chữa tuyến đường ven biển đẹp nhất Hà Tĩnh

08:58 16/11/2024

Tổng đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, tuyến đường ven biển Hà Tĩnh nối từ cầu Cửa Hội đến Vũng Áng mới đưa vào vận hành, khai thác nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí. Để khắc phục, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa quyết định trích ngân sách hơn 22 tỷ đồng để sửa chữa, khắc phục.

Ngày 14/11/2024, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu giai đoạn thi công dự án Sửa chữa hư hỏng mặt đường Đường tỉnh ĐT.547 (đường ven biển). Theo đó, vị trí sửa chữa hư hỏng mặt đường các đoạn Km77+200 ÷ Km79+152, Km80+300 ÷ Km81+150, Km106+630 ÷ Km108+250 và Km109+275 ÷ Km110+951.

Đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng (ĐT.547) là tuyến đường đẹp nhất Hà Tĩnh, đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng và đưa vào khai thác từ năm 2022. 

Trong đó, kinh phí sửa chữa mặt đường (Gói thầu số 04.XL) là hơn 21,7 tỷ đồng; kinh phí tư vấn giám sát và bảo hiểm công trình là hơn 500 triệu đồng, trích từ nguồn kinh phí bảo trì hệ thống đường bộ, đường thủy nội địa địa phương năm 2024. Các vị trí hư hỏng, bong tróc nói trên sẽ được sửa chữa, khắc phục trong thời gian 8 tháng kể từ khi lựa chọn được nhà thầu.

Chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào khai thác, nhiều đoạn, tuyến đã bong tróc, hư hỏng nghiêm trọng. 

Tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng (ĐT.547, còn gọi là đường ven biển Hà Tĩnh) có chiều dài 120km, bắt đầu từ cầu Cửa Hội (Nghi Xuân) tới điểm giao với quốc lộ 12C ở cảng Vũng Áng (TX Kỳ Anh), được đầu tư xây dựng từ năm 2010 và đến năm 2022 thì đưa vào khai thác.

Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, trên tuyến đường ven biển Hà Tĩnh, nhiều đoạn, tuyến đã xuống cấp, mặt đường bong tróc, lồi lõm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Trong đó, đoạn từ xã Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên) tới xã Kỳ Bắc (Kỳ Anh) xuất hiện nhiều vị trí bị hư hỏng, bong tróc, thậm chí bong tróc toàn bộ mặt đường cả hai chiều. Phương tiện lưu thông gần như phải lấn sang làn ngược chiều để tránh các “ổ voi”, “ổ gà”.

Một số vị trí liên tục hư hỏng, trở thành cái bẫy đối với người tham gia giao thông mặc dù đã được gia cố, sửa chữa chắp vá nhiều lần. 

Tại các Km98 đến Km 99+500 đoạn qua địa phận các xã Kỳ Phú và Kỳ Khang (Kỳ Anh) xuất hiện chi chít các điểm vá bằng bê tông nhựa. Có những vị trí có diện tích  từ 5 - 10m2, thậm chí có những vị trí kéo dài hàng chục mét.

Đoạn qua địa bàn xã Kỳ Hà (TX Kỳ Anh) mới đưa vào khai thác nhưng đã hư hỏng nặng từ năm 2021. Theo báo cáo của chính quyền địa phương, từ đầu năm 2023 đến nay, đã có hơn 10 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến đường này.

Đường ven biển đoạn từ xã Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên) đến TX Kỳ Anh, mặc dù mới hoàn thiện nhưng đã bong tróc trên diện rộng, chủ đầu tư cho sửa chữa, đắp vá nham nhở. 

Đặc biệt, hơn 350m đường ven biển đoạn qua địa bàn thôn Tân Thắng, xã Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh) đã bị “lãng quên” suốt 14 năm nay, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của 25 hộ dân. Vị trí này trước đây thuộc Dự án đường trục ngang Kỳ Ninh, do vướng mắc GPMB nên không thể thi công. Đến nay, tuyến đường được bổ sung nằm trên tuyến đường ven biển, mặt bằng đã được giải phóng, bàn giao từ tháng 1/2024 nhưng do chưa bố trí được nguồn vốn nên vẫn chưa thể thi công.

"Ổ voi", "ổ gà" chi chít trên dọc tuyến từ Cẩm Xuyên đến TX Kỳ Anh. 

Được biết, trong số 120km của tuyến đường này, 33km trùng với một số đoạn tuyến đã được đầu tư của các dự án tại các huyện Lộc Hà, Thạch Hà và TX Kỳ Anh). Trên thực tế, chỉ có 87km được xây dựng mới qua 2 giai đoạn, với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, chủ yếu từ nguồn ngân sách Trung ương và một phần ngân sách Hà Tĩnh. Chủ đầu tư giai đoạn 1 là Sở GTVT Hà Tĩnh, giai đoạn 2 là Ban QLDA các công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh.

Hơn 1 năm trước, tỉnh Hà Tĩnh đã đề xuất chuyển tuyến đường này thành Quốc lộ, nhưng đến nay vẫn chưa được Bộ GTVT và Cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận. 

Trước thực trạng xuống cấp của tuyến đường, tháng 10/2023, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản gửi Bộ GTVT và Cục Đường bộ Việt Nam, đề nghị chuyển tuyến đường này thành Quốc lộ ven biển Hà Tĩnh để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì, duy trì khả năng khai thác và tuổi thọ lâu dài. Đồng thời,  ủy thác cho Sở GTVT Hà Tĩnh quản lý, bảo trì, khai thác. Tuy nhiên, đến nay đề nghị này vẫn chưa được phúc đáp.

Thiên Thảo

Thời gian gần đây, nhiều địa phương trong cả nước liên tục ghi nhận các vụ việc đua xe trái phép do nhóm thanh, thiếu niên thực hiện. Không chỉ gây nguy hiểm cho chính người tham gia, hành vi này còn là mối đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông, trật tự xã hội và sự bình yên của cộng đồng. 

Khoảng chiều và đêm 17/11, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 18-20 độ C, vùng núi có nơi dưới 15 độ C.

Ngày 16/11, báo cáo với đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy làm trưởng đoàn, đại diện đơn vị thi công Dự án cao tốc Hòa Liên-Túy Loan (đoạn qua địa bàn Đà Nẵng) cho biết hiện đang bố trí khoảng 30 mũi thi công để đáp ứng tiến độ; nhưng còn một số vướng mắc về mặt bằng, một số điểm người dân cản trở thi công; mưa nhiều, bụi mù, ùn tắc...

Ngày 16/11, Cục CSGT cho biết, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) đang củng cố hồ sơ xử lý một tài xế ô tô dừng xe ở làn khẩn cấp cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết để cả gia đình ngồi ăn tối.

Đại úy Lê Thị Hồng Lụa là cô giáo ở Trường Giáo dưỡng số 2, Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an. Ngoài truyền đạt kiến thức văn hóa cho học sinh, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa còn uốn nắn, dạy dỗ, giáo dục những học sinh từ lầm lì, khép kín, ngỗ nghịch đi vào nền nếp, kỷ cương, trở thành người lương thiện để khi hết thời hạn, các em về với gia đình, trở thành người có ích cho xã hội. Nhiều năm miệt mài làm người “chở đò”, với biết bao tâm huyết, công sức, những kỷ niệm về sự hướng thiện của các em học sinh ở ngôi trường “đặc biệt” vẫn luôn là động lực để Đại úy Lê Thị Hồng Lụa thêm say mê, yêu quý nghề. 

Lúc 8h ngày 16/11, tại khu vực biên giới gần cột mốc 172, thuộc ấp Bình Quới, xã Phước Bình, thị xã Trảng Bàng (Tây Ninh), Đồn Biên phòng Phước Chỉ phối hợp cùng Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh và Công an thị xã Trảng Bàng bắt quả tang Xu Xin (SN 1997, quốc tịch Trung Quốc) nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam.

Trận lũ quét xảy ra hôm 29/10 vừa qua đã để lại những hậu quả nặng nề về người và của, nằm ngoài tiên lượng của giới chức chính trị Tây Ban Nha và nghiêm trọng hơn, nó còn khiến cho giới chức chính trị Tây Ban Nha chỉ trích và đỗ lỗi cho nhau trong cách ứng phó thiên tai.

Ngày 16/11, Công an huyện Di Linh (Lâm Đồng) đã di lý đối tượng Bùi Văn Hồng (SN 1988), từ xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh về địa phương để điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文