Chủ đầu tư, nhà thầu lý giải nguyên nhân đại lộ nghìn tỷ ngổn ngang trước ngày thông tuyến

16:38 30/08/2022

Theo chủ đầu tư và nhà thầu thi công, do vướng khâu giải phóng mặt bằng và khối lượng đất đắp chưa đáp ứng được nên gặp nhiều khó khăn trong thi công tuyến đường.

Liên quan đến dự án đường đại lộ nghìn tỷ Đông - Tây TP Buôn Ma Thuột còn nhiều ngổn ngang dù sắp phải thông tuyến vào ngày 2/9 theo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Ban chỉ đạo một số công trình, dự án trọng điểm của tỉnh Đắk Lắk (Ban chỉ đạo 321) mà Báo CAND đã phản ánh, đại diện chủ đầu tư và nhà thầu thi công cho rằng, do một số vướng mắc khách quan nên gặp nhiều khó khăn trong thi công.

Tuyến đường vẫn ách tắc do khâu giải phóng mặt bằng.

Đại diện nhà thầu thi công (Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 515) khẳng định, công trình không chậm tiến độ vì thời hạn hoàn thành theo cam kết với chủ đầu tư (UBND TP Buôn Ma Thuột) là 31/12/2022. Riêng yêu cầu thông tuyến vào ngày 2/9 theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo 321, đơn vị sẽ đáp ứng được nếu bàn giao mặt bằng sạch trước thời điểm thông tuyến.

“Thông tuyến nghĩa là thông sạch mặt bằng, đảm bảo cơ bản thông suốt toàn tuyến. Nếu được bàn giao mặt bằng sạch, đơn vị đảm bảo thông tuyến trong 1 ngày. Nhưng hiện nay còn khoảng 150m ở điểm đầu dự án chưa được bàn giao mặt bằng vì chủ đầu tư đang thực hiện cưỡng chế công trình nằm trong dự án”, đại diện nhà thầu nói.

Nhiều đoạn vẫn đang được thi công dang dở.

Khi phóng viên đặt câu hỏi hạng mục cây cầu vượt cạn nối tuyến đường với đầu nối đường Đinh Tiên Hoàng vẫn còn ngổn ngang, chưa hoàn thành thì làm sao thông tuyến, đại diện nhà thầu cho rằng, phía dưới cây cầu có đường công vụ nên vẫn thông tuyến được. “Chỗ nào đi không được thì cứ gọi cho nhà thầu!?”, đại diện nhà thầu khẳng định.

Trong khi đó, ông Vũ Văn Hưng, Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột (chủ đầu tư dự án) cho biết, thời gian qua, UBND TP đã liên tục đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Tuy nhiên, hiện nay đang mùa mưa nên ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công.

Cây cầu vượt cạn vẫn ngổn ngang trước ngày thông tuyến.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Buôn Ma Thuột (đại diện chủ đầu tư) thông tin thêm, dự án hiện nay không chỉ vướng mặt bằng (khoảng 150m thuộc địa bàn xã Hòa Thắng chưa được bàn giao) mà còn bị thiếu khoảng 86.000m3 đất dùng để đắp 2 bên mố cầu vượt.

“UBND TP Buôn Ma Thuột đã cho phép tận dụng đất sạch, thừa từ dự án mở rộng nghĩa trang xã Hòa Thắng giai đoạn 1 (khoảng 56.000m3) phục vụ dự án đường Đông - Tây; khoảng 30.000m3 đất thiếu còn lại, tiếp tục khai thác vét tại mỏ Cư Plom. Tuy nhiên, do mưa kéo dài, đường lầy lội chưa thể vận chuyển về phục vụ dự án”, vị lãnh đạo này cho hay.

Chính quyền địa phương tiến hành cưỡng chế một số hạng mục để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Buôn Ma Thuột, tiến độ dự án dự kiến đến ngày 30/9 đạt 70,5%, hết 31/12 được 90%. Vốn giải ngân đến nay 1.058/1.168 tỷ đồng vốn bố trí. Dự án Đường đại lộ Đông - Tây TP Buôn Ma Thuột có chiều dài 6,9 km. điểm đầu nút giao đường Đinh Tiên Hoàng - Lê Duẩn, điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 27 với đường vào Cảng hàng không Buôn Ma Thuột. Dự án được khởi công xây dựng từ cuối tháng 9/2015, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2022.

Văn Thành

Dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) do Bộ Công an chủ trì soạn thảo dự kiến sẽ được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7. So với Luật Phòng, chống mua bán người năm 2011, dự thảo luật có nhiều thay đổi, trong đó có nội dung về hỗ trợ nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân.

Trong chuyến công tác thu thập tư liệu, hiện vật cho Bảo tàng truyền thống của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, tôi có dịp về thăm đồng chí Ngô Văn Núi – nguyên chiến sĩ Trung đoàn 600 – Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, một trong số những cán bộ chiến sĩ vinh dự được bảo vệ Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc giai đoạn kháng chiến chống Pháp cho đến khi Người qua đời. Ở tuổi 94, mặc dù sức khỏe không được tốt, đi lại khó khăn, nhưng người lính cận vệ năm xưa vẫn minh mẫn lạ thường khi kể về những kỷ niệm của ông với Bác Hồ trong suốt 15 năm được may mắn, vinh dự bảo vệ Người.

Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) Trịnh Xuân An cho biết, thực chất, khoản 8, Điều 8 Luật hiện hành (Luật Giao thông đường bộ năm 2008) đã cấm tuyệt đối: "cấm điều khiển ô tô, xe máy chuyên dùng mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn". Việc này vừa có cơ sở pháp lý, vừa có cơ sở lý luận, khoa học.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã may mắn thoát chết và hiện đã vượt qua cơn nguy kịch sau khi bị một thành phần chính trị đối lập bắn 4 phát đạn vào vùng bụng hôm 15/5. Châu Âu bị một phen chấn động bởi vụ ám sát chính trị hiếm hoi xảy ra giữa những căng thẳng chính trị, ngoại giao xung quanh cuộc chiến tại Ukraine.

Nhiều công trình, dự án trên địa bàn Thủ đô đang được triển khai nên nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng tăng cao dẫn đến tình trạng xe vi phạm quá khổ, quá tải có thể tái diễn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Tối 18/5, Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Hà Nội) đã tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở đến các đơn vị thi công, doanh nghiệp kinh doanh vận tải và đội ngũ lái xe bảo đảm TTATGT.

Một nhóm 9 du khách, thanh thiếu niên khi vui chơi, tắm biển tại bãi biển Đà Nẵng đã gặp sự cố đuối nước. Mặc dù lực lượng cứu hộ cứu nạn bãi biển tích cực ứng cứu, nhưng do sóng to, khu vực tắm có biển báo cấm tắm nguy hiểm nên trong số 8 du khách đưa vào bờ, có 2 du khách đã tử vong, 1 nạn nhân mất tích.

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (nay là học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh) đã triển khai được 18 năm (từ 2006). Đó là quãng thời gian đủ dài để đánh giá về hiệu lực, hiệu quả trong đời sống chính trị, văn hóa, xã hội.

Hơn 1 tháng sau khi giải vô địch các câu lạc bộ Pencak Silat Quốc gia 2024 khép lại, tranh cãi một lần nữa nổi lên. Lần này, câu chuyện xoay quanh một VĐV bị đơn vị chủ quản cũ cấm thi đấu, nhưng vẫn đầu quân cho một địa phương khác và lên ngôi vô địch.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文