Chủ xe ô tô Hải Phòng nháo nhác tìm chỗ đỗ trước “lệnh cấm”

15:03 27/03/2024

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa ký văn bản số 578/UBND-GT, trong đó chỉ đạo từ ngày 1/4/2025 sẽ cấm xe ô tô đỗ trên tất cả các tuyến đường nội thành. Động thái này thu hút sự quan tâm của một bộ phận không nhỏ người dân Hải Phòng, nhất là những người đang sở hữu ô tô cá nhân.

Thực trạng đỗ xe ô tô trên địa bàn TP Hải Phòng đang diễn biến rất phức tạp, nhiều trường hợp đỗ xe ô tô tùy tiện, chiếm dụng lòng đường, vỉa hè, tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Đặc biệt trong những năm gần đây, tốc độ tăng số lượng xe ô tô trên địa bàn trung bình từ 8 - 10%/năm, khiến thành phố đang thiếu trầm trọng bãi đỗ xe, điểm đỗ xe.

Thượng tá Nguyễn Đình Xoang, Trưởng phòng CSGT Công an TP Hải Phòng cho biết, toàn thành phố hiện có hơn 242 nghìn xe ôtô các loại, trong đó gần 117 nghìn xe ôtô dưới 9 chỗ, phần lớn là xe tư nhân. Chưa kể một lượng ô tô không nhỏ từ các địa phương khác đến Hải Phòng vì nhu cầu chuyên chở hành khách, hàng hóa, du lịch và các nhu cầu khác.

Riêng vực nội thành Hải Phòng hiện có 7 quận, trong đó chỉ tính riêng 3 quận lõi trung tâm gồm Hồng Bàng, Ngô Quyền và Lê Chân đã có hơn 25 nghìn xe loại dưới 9 chỗ đang lưu hành. Trong khi hệ thống bãi tại khu vực này chỉ cung cấp khoảng 6.324 vị trí đỗ xe, đáp ứng 3 - 4% tổng nhu cầu của các chủ xe.

Thực trạng đỗ xe ô tô chiếm dụng lòng đường phổ biến ở Hải Phòng.

Những năm qua, thành phố đã chỉ đạo các địa phương đầu tư, cải tạo, đồng thời khuyến khích các nguồn lực xã hội đầu tư, cải tạo, trưng dụng diện tích chưa khai thác để làm bãi đỗ xe. Từ năm 2018, thành phố cũng đã thí điểm trưng dụng mặt bằng số 125 Nguyễn Đức Cảnh (quận Lê Chân) để làm bãi bãi đỗ xe miễn phí, nhằm giải quyết phần nào nhu cầu người dân. Tuy nhiên, nỗ lực này cũng không theo kịp tốc độ tăng trưởng nhu cầu, hơn nữa trong quá trình triển khai thực hiện đã phát sinh không ít hệ lụy, gây hiệu ứng xã hội tiêu cực.

Ông Bùi Quốc Hùng – quản lý một bãi xe trên địa bàn quận Ngô Quyền chia sẻ, bãi đỗ do ông quản lý vốn là diện tích nằm trong dự án đô thị đang triển khai, được cải tạo tạm trông coi phương tiện, nhưng từ khi đưa vào hoạt động vào năm 2022 đến nay, chưa khi nào khai thác hết công suất. Cho thấy, việc thiếu bãi đỗ không phải là nguyên nhân căn bản mà dẫn đến tình trạng có phần mất kiểm soát nêu trên còn có lỗi không nhỏ từ ý thức của các chủ xe.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên toàn bộ các tuyến giao thông khu vực nội thành Hải Phòng đều có tình trạng dừng, đỗ xe ô tô sai quy định, ước tính số lượng vi phạm lên tới hàng nghìn trường hợp mỗi ngày. Thậm chí ở các khu vực cổng công sở, ngõ lớn trong khu dân cư, các đường nhánh vào trường học, đường nội bộ công viên cũng không ngoại lệ, trong đó có nhiều xe đỗ thông đêm, qua ngày, qua tháng,  ngang nhiên biến diện tích công cộng thành của riêng.

Nhiều diện tích công cộng bị chiếm dụng để làm bãi đỗ ô tô.

Điều đáng lưu tâm là, các chủ xe chiếm dụng lòng đường, vỉa hè tùy tiện làm nơi đỗ ô tô vì những lý do không mấy thỏa đáng, phổ biến là để mua sắm tại các cửa hàng, ngồi uống café, thăm thân… Hoặc do các công chức, viên chức, nhân viên tổ chức, doanh nghiệp đỗ xe trong thời gian làm việc. Còn tại các khu vực dân cư, phổ biến do phương tiện của các hộ dân, mà nhóm chủ xe này không muốn đem ô tô đến gửi ở các bến bãi để tiết kiệm chi phí. Chưa kể, dùng mắt thường quan sát cũng có thể nhận thấy trên địa bàn Hải Phòng đang tồn tại hàng chục điểm kinh doanh bày bán ô tô cũ ngay tại vỉa hè, lòng đường.

Trước thực tế trên, văn bản của Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng chỉ đạo, từ ngày 1/4/2025 sẽ không cho phép đỗ xe ô tô trên các tuyến đường giao thông tại khu vực trung tâm thành phố. Trước mắt, UBND TP Hải Phòng yêu cầu từ ngày 1/4/2024, Công an TP chỉ đạo tập trung xử phạt với mức cao nhất đối với các trường hợp dừng, đỗ xe ô tô không đúng quy định tại các điểm có nguy cơ cao gây tai nạn giao thông và các xe ô tô đỗ trên vỉa hè dành cho người đi bộ. Tiếp đến từ ngày 1/4/2025, Công an TP và các lực lượng chức năng liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý, áp dụng mức xử phạt tối đa đối với các trường hợp đỗ xe ô tô không đúng quy định trên tất cả các tuyến đường giao thông.

 Công an TP Hải Phòng kẹp dán văn bản chỉ đạo của UBND TP để tuyên truyền cho các chủ xe.

Như vậy, tính từ thời điểm này, dù còn đúng 1 năm nữa lệnh cấm được văn bản 578/UBND-GT của UBND TP Hải Phòng ban ra mới có hiệu lực, nhưng nhiều chủ xe ô tô đã sốt sắng đi tìm bãi gửi xe.

Ông Đặng Văn Hòa ở ngõ 215 Lạch Tray (quận Ngô Quyền) cho biết: “Tôi vừa tìm được chỗ gửi xe bên đường Văn Cao, xa nhà khoảng hơn 1 km nhưng phải lo sớm chứ chậm là không còn chỗ”. Nỗi lo của ông Hòa có lý, bởi phần lớn điểm nhận coi giữ xe khu vực nội thành đều chỉ là tận dụng bãi trống trong khu dân cư nên sức chứa hạn chế, không ít người chậm chân đã không kịp tìm chỗ gửi ưng ý.

Trường hợp ông Đỗ Văn Toanh ở gần nhà ông Hòa là một ví dụ, trước đây vẫn để xe qua đêm ngoài đầu ngõ, mấy ngày nay đôn đáo không tìm được bãi gần, đành đem xe sang quận Dương Kinh để gửi, cách nhà hơn 3km. Ông Toanh ngậm ngùi: “Vay tiền mua được cái xe chưa trả hết nợ, giờ thêm gần 2 triệu đồng mỗi tháng để gửi bãi là một vấn đề…”. Ông Toanh cũng cho biết, trước thông tin thành phố phạt nặng, tiến tới cấm hoàn toàn việc đỗ xe các tuyến, ngay cả bãi đỗ mà ông vừa tìm được dù rất rộng cũng đã kín chủ xe đến đến đăng ký đặt chỗ. “Cũng dễ hiểu, vì như văn bản của thành phố cho biết, hiện bãi đỗ của Hải Phòng mới chỉ đạt 3-4% nhu cầu thực tế của người dân”, ông Toanh nói.

Có lẽ vì điều này nên trong lộ trình 1 năm trước khi lệnh cấm có hiệu lực, UBND TP Hải Phòng chủ trương khuyến khích và hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục để các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe và cải tạo các công trình hiện có thành bãi đỗ xe hoặc bổ sung vị trí đỗ xe với các quy mô khác nhau như bãi đỗ xe mini, bãi đỗ ngầm, bãi đỗ cao tầng, bãi đỗ thông minh... Theo đó các loại đất, công trình như đất ở, nhà ở cũ cải tạo, đất hạ tầng kỹ thuật, đất xây dựng công trình công cộng, đất thương mại dịch vụ và các loại đất khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép đều có thể được trưng dụng.

Công an quận Lê Chân xử lý phương tiện đỗ sai quy định khu vực trung tâm thành phố. 

Để đảm bảo tính khả thi của chủ trương nêu trên, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cũng yêu cầu các sở ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương vào cuộc, rà soát và hoàn thiện các điều kiện triển khai thực hiện, đảm bảo tiêu chuẩn hạ tầng giao thông để phục vụ tốt nhất nhu cầu chính đáng của người dân. Bên cạnh đó đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để các chủ xe ô tô cá nhân tự cải tạo bố trí chỗ đỗ phương tiện tại gia hoặc chủ động tìm thuê vị trí đỗ xe, hướng tới đưa hoạt động này vào khuôn khổ theo hướng văn minh, đúng pháp luật.

Văn Minh

Tại bản án sơ thẩm vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn giai đoạn 1, Hội đồng xét xử TAND TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu nhiều doanh nghiệp nộp hàng ngàn tỷ đồng về Cục Thi hành án dân sự TP Hồ Chí Minh để đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn của bị cáo Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát trong toàn bộ vụ án.

Ngày 13/5, thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, khoảng 15h chiều nay tại khu vực khai thác thuộc Công ty than Quang Hanh (TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) đã xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 3 công nhân tử vong và 1 công nhân bị thương.

Tiếp tục chuyến thăm, làm việc tại Sơn La, chiều 13/5, Đoàn Công tác của Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã thăm, làm việc với Công an tỉnh về công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, công tác bảo đảm ANTT.

Phần mềm phòng chống lừa đảo cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được Hiệp hội an ninh mạng quốc gia đặt kế hoạch hoàn thành trong 6 tháng đầu năm 2024. Đây là dự án mang tính cộng đồng, phi lợi nhuận, không sử dụng ngân sách nhà nước, kinh phí được huy động từ nguồn tài trợ xã hội.

Ngày 13/5, Viện KSND huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai đã ra cáo trạng truy tố bị can Lê Dương (SN 1991) Phó giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi về tội “Điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”, đồng thời truy tố tài xế Hoàng Văn Tính (SN 1986) về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”…

Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp cục nghiệp vụ Bộ Công an, phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an các đơn vị, địa phương phá chuyên án, bắt giữ 21 đối tượng sử dụng công nghệ cao để đánh bạc bằng hình thức đánh lô, đề.

Ngày 13/5, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh thông tin vừa có văn bản khẩn yêu cầu các bệnh viện công lập và ngoài công lập, các trung tâm y tế và phòng y tế quận, huyện, TP Thủ Đức rà soát, cung cấp thông tin về lịch khám chữa bệnh (nếu có) của 3 người trong vụ án hình sự loạn luân ở Tịnh thất Bồng Lai - Long An.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文