Còn 5 vạn phương tiện “chây ỳ” lắp camera giám sát

06:42 12/05/2022

Mặc dù các cơ quan chức năng đã đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở nhưng đến nay vẫn còn khoảng 50.000 phương tiện chưa lắp camera giám sát theo quy định…

Số xe bị xử phạt chỉ đếm trên đầu ngón tay

Từ 1/1/2022, theo quy định, xe kinh doanh vận tải từ 9 chỗ trở lên, xe container, xe đầu kéo không lắp camera giám sát sẽ bị xử phạt rất nặng. Tuy nhiên theo thống kê của Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến nay vẫn còn khoảng 50.000 xe chưa lắp, số xe bị xử phạt chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Cụ thể, theo đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, tính đến cuối tháng 4, trên địa bàn vẫn còn hơn 20.000 xe (trong tổng số 34.200 xe) chưa lắp camera theo quy định tại Nghị định 10, trong đó đa phần là xe hợp đồng (hơn 18.000 xe). Tương tự, tại TP Hồ Chí Minh, số lượng xe phải lắp camera là 51.879 xe, nhưng hiện mới có 2.183 xe chấp hành quy định. Tại Quảng Ninh theo thống kê, trên địa bàn có 146 đơn vị kinh doanh vận tải, tổng số phương tiện phải lắp camera là 2.029 xe. Đến nay, có gần 2.000  xe đã lắp.

Lãnh đạo Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết thêm, theo quy định tại Nghị định 10/2020, số xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ trở lên, xe container, xe đầu kéo thuộc diện phải lắp camera trên cả nước là gần 207.000 xe. Đến nay, tổng số phương tiện đã lắp đặt và truyền dữ liệu về hệ thống xử lý dữ liệu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam khoảng trên 150.000 xe, đạt tỷ lệ khoảng 72%. Số phương tiện còn lại chưa lắp có thể do nguyên nhân đã ngừng hoặc chưa hoạt động kinh doanh vận tải trở lại do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Theo Nghị định 123/2021, xe kinh doanh vận tải phải lắp camera theo dõi ghi hình các khu vực trên xe như khoang hành khách, vị trí lái xe, vị trí khách lên xuống. Trong quá trình xe hoạt động, camera phải truyền được dữ liệu hình ảnh về trung tâm với tần suất 3-5 phút/lần. Các đơn vị vận tải phải lưu trữ hình ảnh camera tối thiểu 24 giờ khi xe chạy cự ly đến 500km, tối thiểu 72 giờ với xe chạy trên 500km.

Cùng với đó, tại cơ quan chức năng, dữ liệu hình ảnh sẽ được cung cấp cho cơ quan Công an, thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép nhằm kiểm soát hoạt động của lái xe, ngăn ngừa, xử lý xe nhồi nhét khách, chạy sai hành trình, luồng tuyến, xe nhồi nhét khách… Việc không chấp hành lắp camera giám sát khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt 1 - 2 triệu đồng đối với lái xe; phạt 5 - 6 triệu đồng đối với cá nhân và phạt 10 - 12 triệu đồng đối với tổ chức không lắp camera. Phương tiện bị thu hồi phù hiệu 1 - 3 tháng.

Cơ quan chức năng sẽ mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý xe ôtô không lắp camera giám sát.

Mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý xe ôtô không lắp camera giám sát

Trước thực trạng trên, ngày 10/5, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề nghị Thanh tra các Sở Giao thông Vận tải kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến lắp camera trên xe ôtô kinh doanh vận tải; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến camera giám sát lắp trên xe ôtô kinh doanh vận tải. Thời gian thực hiện đợt cao điểm từ ngày 20/5 đến ngày 20/6/2022.

Cũng liên quan đến camera giám sát, mới đây Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các địa phương tăng cường thực hiện các quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.

Theo đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ nhận định, nhu cầu đi lại bằng phương tiện vận tải đường bộ của người dân đang ngày càng tăng cao, đặc biệt là khi các trường tổ chức học tập trực tiếp ở tất cả các cấp học, các hoạt động kinh doanh, du lịch trở lại bình thường sau thời gian phòng, chống dịch.

UBND các tỉnh, thành phố đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan triển khai các loại hình kinh doanh vận tải (xe buýt, taxi, xe du lịch, xe hợp đồng, tuyến cố định) để kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, qua phản ánh có hiện tượng đối phó với các quy định về kinh doanh vận tải nhằm tránh né việc phát hiện vi phạm (tắt thiết bị giám sát hành trình, che màn hình camera lắp trên xe ôtô…).

Để bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát trên các xe ôtô kinh doanh vận tải, bảo đảm kết nối, sử dụng chung cho các cơ quan chức năng; hướng dẫn các Sở Giao thông Vận tải thực hiện quản lý, xử lý thông qua dữ liệu từ các thiết bị này; kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.

Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô; phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng ngành Công an, tăng cường kiểm tra phương tiện kinh doanh vận tải…

Đặng Nhật

Viện KSND tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Thanh Phong, bị can Trần Việt Nga (cùng là cựu Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế), 53 bị can về các tội “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm và nhiều doanh nghiệp liên quan trên cả nước.

Hỏi: Bố tôi năm nay 85 tuổi, đang bệnh nặng nên đã tự mình viết di chúc phân chia tài sản cho các con. Do không đến văn phòng công chứng được nên ông có giao cho tôi đi công chứng văn bản này. Xin hỏi tôi có được thay mặt bố tôi đi công chứng di chúc không? Nếu bố tôi không công chứng di chúc thì di chúc có hợp pháp không? (Phan Thị Ngọc, phường Thành Vinh, tỉnh Nghệ An)

Căng thẳng Mỹ - Venezuela tiếp tục leo thang sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ra lệnh phong tỏa toàn bộ các tàu chở dầu nằm trong diện trừng phạt khi đi vào và rời khỏi Venezuela. Động thái mới nhất của chính quyền Tổng thống Trump buộc Venezuela phải kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) can thiệp.

Việc thủ đô Bamako bị đặt trong tình trạng phong tỏa kéo dài bởi nhóm khủng bố Jama’at Nusrat al-Islam wal-Muslimin (JNIM), nhánh Al-Qaeda hoạt động mạnh nhất ở Sahel, không chỉ phơi bày mức độ mong manh của chính quyền quân sự Mali, mà còn gióng lên hồi chuông cảnh báo về cuộc khủng hoảng an ninh đang đe dọa toàn bộ vành đai Sahel.

Thượng viện Mỹ ngày 17/12 đã thông qua Dự luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) trị giá 901 tỷ USD, xác định chính sách và ngân sách quốc phòng cho năm tài khóa 2026. Dự luật được phê chuẩn với tỷ lệ 77 phiếu thuận, 20 phiếu chống, tiếp nối văn bản đã được Hạ viện thông qua hồi tháng trước và hiện được chuyển tới Tổng thống Donald Trump để ký ban hành, Reuters đưa tin. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文