Còn 5 vạn phương tiện “chây ỳ” lắp camera giám sát

06:42 12/05/2022

Mặc dù các cơ quan chức năng đã đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở nhưng đến nay vẫn còn khoảng 50.000 phương tiện chưa lắp camera giám sát theo quy định…

Số xe bị xử phạt chỉ đếm trên đầu ngón tay

Từ 1/1/2022, theo quy định, xe kinh doanh vận tải từ 9 chỗ trở lên, xe container, xe đầu kéo không lắp camera giám sát sẽ bị xử phạt rất nặng. Tuy nhiên theo thống kê của Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến nay vẫn còn khoảng 50.000 xe chưa lắp, số xe bị xử phạt chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Cụ thể, theo đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, tính đến cuối tháng 4, trên địa bàn vẫn còn hơn 20.000 xe (trong tổng số 34.200 xe) chưa lắp camera theo quy định tại Nghị định 10, trong đó đa phần là xe hợp đồng (hơn 18.000 xe). Tương tự, tại TP Hồ Chí Minh, số lượng xe phải lắp camera là 51.879 xe, nhưng hiện mới có 2.183 xe chấp hành quy định. Tại Quảng Ninh theo thống kê, trên địa bàn có 146 đơn vị kinh doanh vận tải, tổng số phương tiện phải lắp camera là 2.029 xe. Đến nay, có gần 2.000  xe đã lắp.

Lãnh đạo Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết thêm, theo quy định tại Nghị định 10/2020, số xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ trở lên, xe container, xe đầu kéo thuộc diện phải lắp camera trên cả nước là gần 207.000 xe. Đến nay, tổng số phương tiện đã lắp đặt và truyền dữ liệu về hệ thống xử lý dữ liệu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam khoảng trên 150.000 xe, đạt tỷ lệ khoảng 72%. Số phương tiện còn lại chưa lắp có thể do nguyên nhân đã ngừng hoặc chưa hoạt động kinh doanh vận tải trở lại do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Theo Nghị định 123/2021, xe kinh doanh vận tải phải lắp camera theo dõi ghi hình các khu vực trên xe như khoang hành khách, vị trí lái xe, vị trí khách lên xuống. Trong quá trình xe hoạt động, camera phải truyền được dữ liệu hình ảnh về trung tâm với tần suất 3-5 phút/lần. Các đơn vị vận tải phải lưu trữ hình ảnh camera tối thiểu 24 giờ khi xe chạy cự ly đến 500km, tối thiểu 72 giờ với xe chạy trên 500km.

Cùng với đó, tại cơ quan chức năng, dữ liệu hình ảnh sẽ được cung cấp cho cơ quan Công an, thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép nhằm kiểm soát hoạt động của lái xe, ngăn ngừa, xử lý xe nhồi nhét khách, chạy sai hành trình, luồng tuyến, xe nhồi nhét khách… Việc không chấp hành lắp camera giám sát khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt 1 - 2 triệu đồng đối với lái xe; phạt 5 - 6 triệu đồng đối với cá nhân và phạt 10 - 12 triệu đồng đối với tổ chức không lắp camera. Phương tiện bị thu hồi phù hiệu 1 - 3 tháng.

Cơ quan chức năng sẽ mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý xe ôtô không lắp camera giám sát.

Mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý xe ôtô không lắp camera giám sát

Trước thực trạng trên, ngày 10/5, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề nghị Thanh tra các Sở Giao thông Vận tải kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến lắp camera trên xe ôtô kinh doanh vận tải; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến camera giám sát lắp trên xe ôtô kinh doanh vận tải. Thời gian thực hiện đợt cao điểm từ ngày 20/5 đến ngày 20/6/2022.

Cũng liên quan đến camera giám sát, mới đây Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các địa phương tăng cường thực hiện các quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.

Theo đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ nhận định, nhu cầu đi lại bằng phương tiện vận tải đường bộ của người dân đang ngày càng tăng cao, đặc biệt là khi các trường tổ chức học tập trực tiếp ở tất cả các cấp học, các hoạt động kinh doanh, du lịch trở lại bình thường sau thời gian phòng, chống dịch.

UBND các tỉnh, thành phố đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải và các cơ quan liên quan triển khai các loại hình kinh doanh vận tải (xe buýt, taxi, xe du lịch, xe hợp đồng, tuyến cố định) để kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, qua phản ánh có hiện tượng đối phó với các quy định về kinh doanh vận tải nhằm tránh né việc phát hiện vi phạm (tắt thiết bị giám sát hành trình, che màn hình camera lắp trên xe ôtô…).

Để bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát trên các xe ôtô kinh doanh vận tải, bảo đảm kết nối, sử dụng chung cho các cơ quan chức năng; hướng dẫn các Sở Giao thông Vận tải thực hiện quản lý, xử lý thông qua dữ liệu từ các thiết bị này; kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.

Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô; phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng ngành Công an, tăng cường kiểm tra phương tiện kinh doanh vận tải…

Đặng Nhật

Bị can Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị cáo buộc có hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Theo đó, Khánh nhận từ Công ty TSL và Công ty Avatek nhiều tỷ đồng để để đưa hối hộ, “cám ơn”, chúc Tết và hưởng lợi cá nhân.

Trong số 100 bị can có Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”; Đoàn Hữu Lượng (Chủ tịch HĐTV Công ty TSL) và Hồ Thị Thanh Phương (Giám đốc điều hành TSL, sau đó là Giám đốc điều hành Công ty Avatek) bị đề nghị truy tố về hai tội “Giả mạo trong công tác” và “Đưa hối lộ”.

Do ảnh hưởng liên tiếp của bão lũ, đặc biệt là các đợt lũ lịch sử cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Huế. Thế nhưng với sự nỗ lực của thành phố cùng với đó là địa phương được chọn làm tâm điểm của du lịch cả nước khi đăng cai Năm Du lịch quốc gia nên ngành du lịch Huế vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Khi bản ngã của những tâm hồn tội lỗi được bóng tối online đồng lõa, bỗng chốc hóa thành bi kịch. Từ bạo lực để lấy view đến thử thách tử thần, bóng tối online tràn ra đời thật với những cú nổ khiến cả xã hội lạnh gáy. Ngoài việc đồng lõa, nó còn phản chiếu một sự thật: Con người ta đã tìm thấy bản ngã của mình ở trong một thế giới u tối, nơi tên thật được thay thế bằng nick ảo và ngay đến ảnh đại diện, cũng không nhất thiết phải là mình.

Chiều 19/12, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND; dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cục Truyền thông CAND.

Cuộc xung đột Nga – Ukraine hiện đang dịch chuyển dần từ chiến trường vật lý sang một không gian ít ồn ào hơn nhưng không kém phần quyết liệt: mặt trận pháp lý. Nếu trong hai năm đầu, trọng tâm là pháo, tên lửa và lãnh thổ, thì từ giữa năm 2024 đến nay, đặc biệt trong những tháng cuối năm 2025, luật pháp quốc tế ngày càng được kéo vào vai trò trung tâm: vừa là công cụ truy cứu trách nhiệm, vừa là đòn bẩy chiến lược, và đôi khi là “lá chắn” để các bên tự giảm rủi ro ngoài dự tính.

Thời tiết miền Bắc tiếp tục có sương mù và rét vào sáng sớm, đến trưa chiều hửng nắng ấm với nền nhiệt tăng lên mức 26 độ C. Khu vực Nam Bộ trời nắng nóng, nhiệt độ cao ở mức 34 độ C.

Ngày 19/12, Công an tỉnh Thanh Hoá thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 7 bị can về hành vi nhận hối lộ, xảy ra tại Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa. Các đối tượng bị cáo buộc đã nhận tiền để không gây khó khăn, đẩy nhanh thủ tục cấp phép cho tàu rời cảng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文