CSGT Hà Nội sẽ tăng cường phạt nguội xe máy “nhờn luật”

18:42 03/05/2025

Tại Hà Nội, sau thời gian đầu vào nề nếp khi Nghị định 168 có hiệu lực, thời gian gần đây tình trạng người điều khiển xe máy vi phạm giao thông có chiều hướng gia tăng trở lại với các lỗi như: vượt đèn đỏ, đi ngược chiều… Lực lượng CSGT đang tăng cường phạt nguội qua hệ thống camera giám sát cũng như thiết bị nghiệp vụ.

Chiều 3/5, ngày thứ tư của kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 nhưng tại trụ sở Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) đã có rất đông người dân đến làm việc liên quan đến các vi phạm “phạt nguội” đã bị ghi hình qua hệ thống camera giám sát và thiết bị nghiệp vụ của lực lượng chức năng.

Trao đổi với PV Báo CAND, Thiếu tá Hoàng Văn Bình (Đội phó Đội CSGT số 6) chia sẻ, thời gian đầu Nghị định 168 bắt đầu có hiệu lực, mức phạt của rất nhiều hành vi được tăng nặng cùng với đó là sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng nói chung và CSGT nói riêng đã tạo ra được hiệu quả rất tốt, hành vi tham gia giao thông của đại bộ phận người dân thay đổi nhiều theo hướng tích cực, những ngã tư ngay ngắn, không chen lấn, không vượt đèn đỏ xuất hiện ngày một nhiều hơn. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, sự “nhờn luật” có dấu hiệu tái phát, đặc biệt là đối với các đối tượng điều khiển xe máy, nhất là khi vắng bóng lực lượng tuần tra trực tiếp.

Với quyết tâm ngăn ngừa vi phạm, đảm bảo TTATGT, lực lượng CSGT Hà Nội tăng cường áp dụng công nghệ “phạt nguội” không chỉ với ô tô mà còn với xe máy. Khi biết rằng mọi hành vi vi phạm đều có thể bị phát hiện và xử lý, dù không có sự hiện diện của lực lượng chức năng, người đi xe máy sẽ ý thức và tự giác hơn trong việc tuân thủ quy định. Tăng cường phạt nguội đối với xe máy vì thế không đơn thuần chỉ là biện pháp xử lý vi phạm. Quan trọng hơn, hình thức xử lý này còn góp phần làm thay đổi thói quen, hình thành ý thức tự giác chấp hành luật lệ giao thông cho mọi người dân.

Cũng theo Thiếu tá Hoàng Văn Bình, có một số khó khăn mà lực lượng chức năng gặp phải khi xử phạt nguội đối với xe máy đó là tình trạng chưa sang tên đổi chủ. Đối với vấn đề trên, lực lượng CSGT trong quá trình làm việc sẽ xác minh cụ thể từng trường hợp, nếu phát hiện hành vi vi trên sẽ xử phạt nghiêm.

Trường Thắng

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Ngày 19/12, Trưởng đoàn Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33 Nguyễn Hồng Minh đã chủ trì buổi gặp mặt các phóng viên đang tác nghiệp tại Đại hội, nhằm cập nhật tình hình thi đấu và đánh giá kết quả bước đầu của Đoàn Thể thao Việt Nam.

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Dãy màn hình cỡ lớn được lắp đặt giữa phòng giúp cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội có thể theo dõi, giám sát toàn bộ diễn biến trên các tuyến phố của Thủ đô thông qua hình ảnh từ 1.837 camera AI ghi nhận và truyền về.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文