CSGT Hải Dương xử lý vi phạm giao thông đường thủy nội địa

22:07 14/06/2025

Thời gian qua, nhiều giải pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông và đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trong hoạt động đường thủy đã được Phòng cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Hải Dương triển khai đồng bộ.

Đêm, gió từ sông Sặt thổi vào ràn rạt, trong bóng đêm tĩnh mịch, tổ công tác của Phòng CSGT, Công an tỉnh Hải Dương lặng lẽ làm nhiệm vụ. Khi đến khu vực bờ phải sông Sặt hướng từ cầu Sặt cũ đi thôn Lại, xã Vĩnh Hưng (Bình Giang) vào khoảng 23h ngày ¼. Trong bóng tối nhập nhoạng, tiếng động cơ bắt đầu vang lên. Tiếp đó, gần mép sông là một chiếc tàu vỏ xi măng… Ngay lúc này, tổ công tác đã tiến hành tiếp cận.

Vào thời điểm kiểm tra, trên tàu, máy tời, cáp tời và chõ hút đang khai thác cát trái phép, vòi hút đã cắm sâu xuống lòng sông. Kiểm tra chiếc tàu không gắn biển kiểm soát, khối lượng cát được tập kết trên tàu vào khoảng 30 m³.

62e72249dca168ff31b0.jpg -0
Lực lượng CSGT Công an tỉnh Hải Dương tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến sông trọng điểm.

Hai người đàn ông có mặt trên tàu lúc đó là Cao Văn Hùng (SN 1995) và Đào Văn Tiệp (SN 1990), cùng ở Khu 5, thị trấn Kẻ Sặt, Bình Giang) khai Hùng là chủ tàu xi măng, phụ trách lái tàu; còn Tiệp là người làm thuê phụ trách thả tời, kéo chõ hút cát. Tổ công tác đã yêu cầu dừng hoạt động và hai người trên tàu xuất trình các loại giấy tờ cần thiết như giấy phép khai thác khoáng sản, đăng kiểm phương tiện, chứng chỉ chuyên môn…, cả hai đều không cung cấp được bất kỳ giấy tờ nào. Tổ công tác đã yêu cầu hai đối tượng ngừng toàn bộ hoạt động khai thác, lập biên bản vi phạm và bàn giao vụ việc cho Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hải Dương tiếp tục thụ lý, xử lý theo quy định.

Trước đó, vào khoảng 9h ngày 16/2, tổ công tác của Đội Cảnh sát đường thủy, thuộc Phòng CSGT phối hợp Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Hải Dương kiểm tra tàu vỏ sắt VP – 2181 đang neo đậu tại km 78+100 bờ phải sông Thái Bình, đoạn qua xã Đức Chính (Cẩm Giàng).

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng xác định tàu trọng tải 1.773 tấn, công suất máy 760 CV do Nguyễn Trường Giang (SN 1977, ở xã Việt Xuân, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) điều khiển. Tại thời điểm kiểm tra, tàu đang vận chuyển khoảng 900 m³ cát nhưng không xuất trình được bất kỳ loại hóa đơn, chứng từ hợp pháp nào liên quan đến nguồn gốc số cát. Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ phương tiện và toàn bộ khối lượng cát để phục vụ điều tra, làm rõ theo thẩm quyền.

Được biết, đây là 2/4 vụ việc được phát hiện trong thời gian qua. Theo số liệu thống kê, trong 5 tháng đầu năm 2025, Đội Cảnh sát đường thủy, thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Hải Dương bắt giữ 5 vụ việc, gồm 1 vụ khai thác khoáng sản trái phép, 4 vụ vận chuyển khoáng sản không có hóa đơn chứng từ nguồn gốc xuất xứ, tổng số cát thu giữ hơn 1.000 m3.

Hải Dương có 20 tuyến đường thủy nội địa, trong đó có 14 tuyến đường thủy nội địa quốc gia với tổng chiều dài gần 300 km, 6 tuyến đường thủy nội địa địa phương với tổng chiều dài hơn 100 km. Các tuyến sông chảy ra hầu hết 12 huyện, thị xã, thành phố. Trong đó, Phòng SGT Công an tỉnh Hải Dương quản lý trực tiếp 18 tuyến sông gồm 6 tuyến đường thủy nội địa địa phương và 12 tuyến đường thủy nội địa quốc gia. Toàn tỉnh hiện quản lý 2.274 phương tiện thủy, trong đó hàng nghìn phương tiện thủy có tải trọng hơn 200 tấn trở lên.

Cùng với tiềm năng để phát triển giao thông đường thủy nội địa, hoạt động sôi động trên tuyến đường thủy cũng đặt ra không ít áp lực trong công tác quản lý và bảo đảm trật tự an toàn giao thông của các lực lượng. Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, đối tượng có nhiều phương thức và thủ đoạn để đối phó.

Cụ thể, đối tượng thường lợi dụng đêm tối hoặc khu vực giáp ranh, ít người qua lại để thực hiện hành vi vi phạm; các tàu, thuyền tham gia hoạt động khai thác trái phép không đăng ký, đăng kiểm, thiếu các giấy tờ pháp lý cần thiết. Cá biệt, một số đối tượng còn cắt cử người theo dõi lực lượng CSGT…Nếu phát hiện lực lượng chức năng thì báo động cho các đối tượng khác…

Các lỗi vi phạm chủ yếu gồm: chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, vi phạm biển số phương tiện, phương tiện thủy nội địa hết hạn đăng kiểm, người điều khiển không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn... Cá biệt một số trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, chở hàng hóa, cát không có hóa đơn chứng từ hợp pháp…

Mặc dù gặp không ít khó khăn, song lực lượng Công an Hải Dương vẫn kiên quyết, kiên trì triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, góp phần bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa, giữ bình yên trên các tuyến sông. Cùng xử lý nghiêm hành vi vi phạm, cán bộ Phòng CSGT đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân, chủ phương tiện, doanh nghiệp kinh doanh vận tải thủy nâng cao ý thức chấp hành pháp luật; khuyến khích người dân phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm.

Mai Anh

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết những ngày qua khi xuất hiện mưa lớn trên diện rộng, gây ngập úng, nguy cơ sạt lở cao tại một số điểm trên địa bàn, Công an tỉnh Thái Nguyên đã nhanh chóng triển khai các biện pháp cứu nạn, cứu hộ, ứng phó thiên tai.

Một vũ khí được thiết kế riêng cho các "mục tiêu bất khả xâm phạm" chính là thứ Tổng thống Mỹ Donald Trump sử dụng trong đợt tấn công các cơ sở hạt nhân dưới lòng đất Iran. Được vận chuyển bởi oanh tạc cơ B-2, bom phá boongke GBU-57 MOP dường như đã phát huy tác dụng.

Ngày 22/6, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Hợp, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh vừa phối hợp triệt phá thành công chuyên án đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá trên không gian mạng quy mô lớn với số tiền giao dịch lên đến hơn 350 tỷ đồng, bắt giữ và triệu tập 34 đối tượng có liên quan để điều tra hành vi “tổ chức đánh bạc” và “đánh bạc”.

Ngày 22/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân và Đại tá Lê Tấn Vinh, Phó Giám đốc phụ trách Công an tỉnh Cà Mau đến thăm hỏi, động viên, trao kinh phí hỗ trợ anh Trần A Đal, Tổ phó Tổ bảo vệ ANTT cơ sở khóm Tắc Năm Căn, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, bị thương khi làm nhiệm vụ, đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau.

Giải pháp nào để kỳ thi với quy mô lớn nhất, diễn ra tại tất cả các địa phương trên cả nước được đảm bảo an ninh, an toàn, nghiêm túc, khách quan và công bằng là những vấn đề dư luận đặc biệt quan tâm tại thời điểm hiện nay. Chuyên mục "Trò chuyện Chủ nhật" của Báo CAND đã có cuộc trao đổi với GS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo xung quanh vấn đề này.

Bầu không khí chính trị Trung Đông đang đặc quánh mùi thuốc súng và sự im lặng đáng sợ của ngoại giao. Khi những kênh đối thoại cuối cùng khép lại, cuộc đối đầu trực tiếp giữa Iran và Israel không còn là viễn cảnh xa vời mà đã trở thành hiện thực tàn khốc.

Liên minh châu Âu (EU) đang tích cực thúc đẩy một kế hoạch đầy tham vọng nhằm tăng cường hỗ trợ tài chính dài hạn cho Ukraine thông qua việc chuyển gần 200 tỷ euro tài sản Nga bị đóng băng sang các kênh đầu tư có rủi ro cao hơn nhưng mang lại lợi nhuận lớn hơn.

Những ngày qua, hai tuyến đường Võ Chí Công và Phạm Văn Đồng (Hà Nội) đang được thi công lắp đặt hệ thống rào cứng, biển báo nhằm phân chia phương tiện ô tô với xe máy. Đây không phải lần đầu tiên Hà Nội thực hiện việc này nhưng lại nhằm đưa tới thông điệp mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả đảm bảo ATGT trên địa bàn Thủ đô, giảm xung đột giữa các phương tiện và hơn hết là ngăn chặn thói xấu của một bộ phận người dân luôn tìm cách vi phạm, qua đó nâng cao ý thức tuân thủ luật giao thông.

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng cho biết, tình hình tội phạm ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp và tiền chất tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, nguy hiểm và khó lường trên phạm vi toàn cầu, khu vực và trong nước.

Tối qua 21/6, hơn 10.000 khán giả tại khán đài DIFF 2025 và hàng trăm nghìn người dân cùng hướng lên bầu trời sông Hàn, tận hưởng đêm thi có số lượng pháo hoa nhiều nhất vòng loại, với 2 màn trình diễn đầy bất ngờ của hai đội thi đến từ Bồ Đào Nha và Vương quốc Anh.

Hà Nội FC có thể rơi vào trường hợp tương tự như Nam Định. Đó là Hendrio sẽ phải chờ đến thời điểm được nhập tịch Việt Nam như Xuân Son để ra sân thi đấu. Trong quãng thời gian đó, ngoại binh Brazil sẽ chưa ra sân thi đấu, nhằm đảm bảo một yêu cầu trong quy chế bóng đá chuyên nghiệp.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.