CSGT tuần tra đêm, xử lý hàng loạt container cắt nóc
Nhiều xe container cắt nóc nhằm mục đích vận chuyển lượng lớn cát lậu di chuyển trong đêm tối đã bị lực lượng CSGT Hà Nội phát hiện, xử lý.
Rạng sáng 1/9, tổ công tác đặc biệt số 3 của Phòng CSGT Hà Nội do Thiếu tá Phạm Văn Luyến làm tổ trưởng tuần tra kiểm soát, xử lý xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng trên các tuyến thuộc địa bàn thị xã Sơn Tây; huyện Hoài Đức, Phúc Thọ, Đan Phượng, Ba Vì, Quốc Oai, Thạch Thất (Hà Nội). Đoàn xe tuần tra âm thầm để tránh gây sự chú ý của “chim mồi”, tránh để các tài xế vi phạm phát hiện, thông báo cho nhau.
Sau khoảng thời gian ngắn tuần tra, tổ tuần tra nhanh chóng phát hiện phương tiện vi phạm đầu tiên là một chiếc đầu kéo BKS 22C-033.19 kéo theo rơ-mooc 22R-005.69 do tài xế Chu Quyết T. (SN 1979) điều khiển nên đã phối hợp với Đội CSGT số 9 chặn dừng kiểm tra.
Qua quan sát, chiếc đầu kéo này bề ngoài không khác biệt gì nhiều so với xe container bình thường, nhưng thực tế phần nóc xe bị cắt bỏ, bên trong chứa đều là cát vàng. Lái xe không xuất trình được hóa đơn chứng từ có liên quan đến số cát. Tài xế lựa chọn thời gian nửa đêm vì nghĩ lúc này trời tối, khó quan sát nên có thể tránh được lực lượng CSGT.
Tiến hành cân tải trọng phương tiện sau đó tại trạm cân DST khu công nghiệp Phú Thịnh (thị Xã Sơn Tây), chiếc đầu kéo trên quá tải 135,1%, phần rơ-mooc quá tải 101,8 %.
Tài xế cho biết, toàn bộ số cát trên được lấy tại Tuyên Quang để trở về một trạm trộn bê tông ở huyện Quốc Oai (Hà Nội).
Không lâu sau đó, đến khoảng 1h30 cùng ngày, tổ công tác tiếp tục dừng kiểm tra xe đầu kéo khác mang BKS 22H- 008-80 do lái xe Hà Ngọc C. (SN 1987) điều khiển kéo theo rơ-mooc 24R- 013.40 đã được cắt nóc để chở cát trái phép. Qua kiểm tra tải trọng, chiếc đầu kéo trên có mức quá tải lên tới gần 200%, còn phần rơ-mooc quá tải 150,38%.
Tài xế C. cho biết trước đó nhận cát vàng tại Km58 Hàm Yên (Tuyên Quang). Trong trường hợp vận chuyển trót lọt, tài xế trả hàng tại một trạm trộn bê tông ở Hà Nội.
Cũng với thủ đoạn tương tự, khoảng 3h10 cùng ngày, chiếc đầu kéo BKS 20C- 188.48 kéo theo rơ-mooc 20R- 010.48 do tài xế Trương văn Th. (SN 1989) điều khiển cũng bị tổ công tác đặc biệt số 3 phát hiện khi đang vận chuyển lượng lớn cát không hóa đơn chứng từ trong thùng container được độ chế. Mức vi phạm của quá tải của chiếc đầu kéo 20C- 188.48 cao nhất trong 3 phương tiện bị phát hiện khi lên tới 245,6% còn phần rơ-mooc quá tải 159,5%.
Hiện cả 3 phương tiện vi phạm đã được tổ công tác đặc biệt số 3 lập biên bản bàn giao về Đội CSGT số 9 và Đội CSGT-TT Công an huyện Thạch Thất.
Theo Phòng CSGT Hà Nội, hiện nay CSGT đang xử lý rất mạnh tay đối với hành vi xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng trên địa bàn Thủ đô nên loại hình xe container cắt nóc được một số doanh nghiệp sử dụng nhằm qua mắt lực lượng chức năng.
Nhìn bề ngoài, những chiếc xe container độ chế không có gì khác biệt, nhưng kỳ thực nóc thùng đã được cắt bỏ, để chở đất, đá... trọng lượng lên đến cả trăm tấn. Xe đi tới đâu tàn phá đường xá, cầu cống tới đó và đặc biệt gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông xung quanh cũng như cho chính lái xe.