Cục CSGT kiến nghị khắc phục hàng loạt bất cập trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

14:50 17/12/2025

Cục CSGT cho biết, qua công tác khảo sát đánh giả cho thấy tuyến Đà Nẵng – Quảng Ngãi đang tồn tại nhiều bất hợp lý, cần được khắc phục điều chỉnh để giao thông trên tuyến được đảm bảo an toàn.

Theo đó, hoạt động này được diễn ra sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm 4 người chết và nhiều người bị thương hôm 9/12 trên cao tốc này. Tổ công tác của Cục CSGT đã có đánh giá chi tiết, cụ thể về những bất hợp lý và đưa ra kiến nghị đến Tổng công ty VEC (đơn vị quản lý, khai thác tuyến) để khắc phục.

Tai nạn xe khách va chạm xe đầu kéo trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Cụ thể, 8 tồn tại bất cập trên tuyến ảnh hưởng đến việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông gồm:

1. Trạm dừng nghỉ: Đã có quy hoạch 3 vị trí (2 vị trí dừng đỗ, 1 vị trí trạm dừng nghỉ Km67). Nhưng đến nay mới đang triển khai 1 vị trí dừng đỗ tại Km96, chưa đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ.

2. Dải dừng khẩn cấp và chiều rộng: Theo thiết kế chiều rộng làn dừng khẩn cấp là 2,5 m (thực tế đo mép trong của vạch sơn được 2,25 m). Nếu đối chiếu với QCVN 117:2024, chỉ áp dụng cho những tuyến cao tốc có tốc độ khai thác 80 km/h tuy nhiên hiện tại tuyến đang khai thác với tốc độ khai thác 120 km/h.

3. Hệ thống thoát nước: Toàn tuyến đã được đầu tư hệ thống thoát nước dọc 2 bên đường, tuy nhiên trên tuyến còn nhiều đoạn vẫn còn đọng nước (Km36, …), thiết kế thoát nước mặt đường một số vị trí chưa đảm bảo.

4. Hàng rào bảo vệ (lưới B40, thép gai): rất nhiều chỗ hàng rào lưới B40 đã bị tháo dỡ chưa khắc phục.

5. Độ dốc siêu cao tại các đoạn đường cong: tại thời điểm rà soát có hiện tượng vật liệu rơi vãi phía lưng đường cong các nhánh ram tại nút giao Hà Lam. Kiến nghị VEC kiểm tra lại độ dốc siêu cao, yếu tố hình học các ram để điều chỉnh tốc độ tối đa cho phù hợp và sơn gờ giảm tốc, biển cảnh báo để đảm bảo an toàn cho các phương tiện.

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. (Ảnh: VEC)

6. Sạt lở: Trên tuyến tại Km34+800 sạt lở chưa khắc phục sửa chữa kịp thời, cảnh báo tạm thời bằng các chóp nón, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

7. Từ Km4 đến hầm núi Eo: Tại các mố cầu và mặt đường không êm thuận lồi lõm và nhiều vị trí mặt đường xấu mất an toàn giao thông.

8. Phân làn: Chưa thực hiện việc phân làn xe con và xe khách xe tải trên tuyến theo đề nghị của Cục CSGT và Cục Đường bộ Việt Nam.

Trước đó, vào hồi tháng 8/2025, Cục CSGT đã nêu 9 kiến nghị về tổ chức giao thông yêu cầu VEC khắc phục. Nhưng đến nay, VEC mới đề xuất cấp trên giải quyết 3 kiến nghị, nhưng chưa triển khai thực tế tại hiện trường; còn lại 6 kiến nghị đang lập kế hoạch và nghiên cứu tiếp tục khắc phục.

6 kiến nghị trên gồm:

Trên toàn tuyến, độ rộng của làn dừng xe khẩn cấp là 2.5m, theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 117:2024/BGTVT về đường bộ cao tốc, làn dừng xe khẩn cấp có chiều rộng tối thiểu 3m đối với đường cấp 120. Đề nghị sớm thực hiện Dự án mở rộng, nâng cấp làn khẩn cấp theo quy chuẩn cao tốc bảo đảm an toàn giao thông.

Đề nghị rà soát, đưa ra phương án xử lý phù hợp nhằm khắc phục tình trạng một số điểm có hiện tượng bị lóa sáng do đèn chiếu sáng của phương tiện lưu thông ngược chiều (Km25-Km26, Km46+100, v.v…).

Đề nghị căn cứ bán kính đường cong bằng và độ dốc siêu cao thực tế để tính toán và đề xuất tốc độ khai thác phù hợp khi các phương tiện lưu thông trên Ramp C1 và Ramp D thuộc nút đường dẫn ra Hà Lam; Tại cấu kiện con lươn tim đường dẫn ra Hà Lam thiếu chống chói đề nghị thay bằng lan can bê tông.

Đề nghị tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên (phát cây, cắt cắt cỏ, nạo vét cống rãnh thoát nước, vệ sinh mặt dường, vệ sinh biển báo, v.v…) để bảo đảm ATGT.

Đề nghị hoàn thiện hệ thống đường gom toàn tuyến theo thiết kế đã được phê duyệt.

Hiện trạng tuyến đã bố trí các điểm quay đầu xe khẩn cấp bằng hộ lan tôn sóng, tuy nhiên, việc tháo dỡ rất khó khăn, trong trường hợp khẩn cấp sẽ mất rất nhiều thời gian, do đó kiến nghị nghiên cứu, có giải pháp cải tạo, điều chỉnh lại cho phù hợp với tình hình thực tế, dễ tháo lắp để kịp thời phân luồng điều tiết giao thông khi xảy ra tình huống khẩn cấp.

Thủy Thắng

"Cục Y tế cần quyết tâm, quyết liệt đổi mới tư duy, tạo đột phá mạnh mẽ, thể hiện rõ nét hơn nữa vai trò, chức năng của Cục trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực y tế CAND, thực sự trở thành “điểm tựa” vững chắc của toàn lực lượng y tế CAND..." - Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh trong phát biểu chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026 của Cục Y tế Bộ Công an, tổ chức sáng 17/12 tại Hà Nội.

Với thủ đoạn “giả danh luật sư”, “công ty luật” hỗ trợ khách hàng là nạn nhân, bị hại của các vụ việc bị lừa đảo qua mạng trước đó, nhóm này đã lừa chiếm đoạt tài sản của hàng trăm bị hại với số tiền ước tính lên đến gần 1.000 tỷ đồng

Ngày 17/12, Cơ quan CSĐT (Văn phòng Cơ quan CSĐT) Công an tỉnh An Giang cho biết, vừa ra quyết định truy tìm đối tượng Đặng Văn Vui (SN 1982, cư trú ấp Bình Hòa, xã Bình Mỹ, tỉnh An Giang) để phục vụ công tác điều làm rõ thông tin tố giác về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Sau nửa thế kỷ kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao và gần 15 năm nâng cấp lên Đối tác chiến lược, quan hệ Việt Nam – Đức đã vượt qua nhiều thách thức và giai đoạn biến động, từng bước xây dựng nền tảng tin cậy chính trị tốt đẹp. Trong bối cảnh mới, các đại biểu tại tọa đàm kỉ niệm 50 năm quan hệ hai nước khẳng định, đây là thời điểm chín muồi để Việt Nam và Đức cùng nắm bắt cơ hội cho những đột phá hợp tác mới.

Sau ba ngày TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ “chạy án” liên quan đến hai cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng (cũ) là Phạm Việt Vường và Phạm Tấn Hoàng cùng 26 bị cáo khác là cựu thẩm phán, cựu kiểm sát viên, cựu chấp hành viên, cựu cán bộ tư pháp..., ngày 17/12, phiên tòa đã chuyển sang phần nghị án kéo dài. Thời gian tuyên án vào 14h ngày 24/12. 

Chiều 17/12, Công an phường Vĩnh Phước (TP Cần Thơ) cho biết vừa phối hợp Công an phường Vĩnh Châu phát hiện, bắt giữ nhóm đối tượng có hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, xảy ra tại phường Vĩnh Châu, TP Cần Thơ.

Cựu Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng (cũ) Phạm Tấn Hoàng là bị cáo duy nhất không được đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ. Bị cáo Hoàng bị Viện kiểm sát đề nghị mức án từ 3 - 4 năm tù về tội “Nhận hối lộ”, do bị cáo này nhận 220 triệu đồng trong hai vụ “chạy án”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文