Cục Hàng không chỉ đạo nóng sau vụ hai máy bay va chạm tại Sân bay Nội Bài

09:25 29/06/2025

Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn gửi các đơn vị trong lĩnh vực hàng không về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn hàng không.

Công văn nêu rõ, vào ngày 27/6, tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đã xảy ra sự cố máy bay VN-A863 va chạm với máy bay VN-A338 tại khu vực điểm giao cắt giữa đường lăn S và S3.

Nhằm tăng cường công tác đảm bảo an toàn khai thác máy bay đặc biệt trong giai đoạn cao điểm hè 2025 và điều kiện thời tiết mưa giông, bất lợi trong thời gian tới, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị khẩn trương và nghiêm túc chấp hành nghiêm các chỉ thị của Cục về tăng cường bảo đảm an toàn bay trong điều kiện thời tiết bất lợi; tuyệt đối tuân thủ các quy trình khai thác, các quy định về thời gian làm nhiệm vụ, thời gian nghỉ ngơi của nhân viên hàng không.

Các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác phổ biến, quán triệt, nâng cao ý thức chấp hành quy định, quy trình tới toàn thể người lao động, đặc biệt là người lái máy bay và kiểm soát viên không lưu để đảm bảo an toàn hàng không.

Người lái máy bay tuân thủ tuyệt đối các quy trình khai thác tiêu chuẩn, đặc biệt trong các giai đoạn trọng yếu của chuyến bay bao gồm máy bay lăn, cất, hạ cánh.

Cục Hàng không yêu cầu các hãng tăng cường công tác đảm bảo an toàn khai thác máy bay đặc biệt trong giai đoạn cao điểm hè 2025.

Cụ thể, người lái máy bay thực hiện hội ý về đường lăn trước mỗi chuyến bay, sử dụng tài liệu sân bay được cập nhật và phân công nhiệm vụ cụ thể giữa tổ bay trong quá trình lăn; trong quá trình lăn, phải tăng cường quan sát, chủ động xác định các vị trí giao cắt trọng yếu, các điểm nóng, các điểm giao cắt, đường lăn hẹp hoặc khu vực có mật độ hoạt động cao. Nếu nghi ngờ về khoảng cách an toàn với các chướng ngại vật xung quanh (máy bay, phương tiện, người, vật thể lạ - FOD...) phải dừng ngay việc di chuyển và thông báo cho kiểm soát không lưu.

Người lái máy bay thực hiện nghe-nhắc lại-xác nhận đúng các huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu để đảm bảo tuân thủ đúng huấn lệnh, quy định, quy trình. Trường hợp chưa rõ nội dung huấn lệnh, tổ bay phải xác nhận lại với kiểm soát viên không lưu trước khi thực hiện; chỉ thực hiện các công việc liên quan đến đảm bảo an toàn hoạt động của máy bay (không sử dụng phương tiện cá nhân để chụp ảnh, ghi hình…); tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, giám sát nội bộ trên chuyến bay và rà soát lại các quy trình khai thác để liên tục nâng cao công tác đảm bảo an toàn.

Kiểm soát viên không lưu tại vị trí Đài Kiểm soát không lưu đảm bảo quan sát, giám sát đầy đủ, toàn diện các hoạt động trong suốt quá trình điều hành máy bay của ca trực; sử dụng hiệu quả các thiết bị hỗ trợ (hệ thống giám sát mặt đất, ống nhòm…), các chỉ dấu địa tiêu, địa hình tương quan để xác định vị trí, hướng di chuyển, khoảng cách an toàn của máy bay nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các tình huống phát sinh, bất thường, đặc biệt tình trạng máy bay dừng đỗ không đúng quy định, lộ trình lăn không đúng huấn lệnh...

Kiểm soát viên không lưu thực hiện nghiêm việc tập trung nghe, nhắc lại đầy đủ và thực hiện đúng, kịp thời huấn lệnh của tổ lái. Khi phát hiện nhắc lại sai huấn lệnh hoặc nghi ngờ người lái máy bay không hiểu rõ nội dung huấn lệnh quan trọng (giới hạn huấn lệnh, huấn lệnh dừng chờ tại vị trí chờ trước đường cất, hạ cánh, cắt qua đường cất hạ cánh,…) kiểm soát viên không lưu nhắc lại hai lần để nhấn mạnh, thu hút sự tập trung, đảm bảo người lái máy bay hiểu đúng huấn lệnh trước khi thực hiện.

Đối với người khai thác cảng hàng không, sân bay tăng cường rà soát, kiểm tra đối với hệ thống biển báo, vạch chỉ đường, sơn tín hiệu, hệ thống đèn tại các cảng hàng không, sân bay nhằm bảo đảm mức độ sẵn sàng phục vụ của hệ thống, bảo đảm an toàn khai thác tại khu vực sân bay.

Sân bay nghiên cứu, áp dụng tăng cường các hệ thống kiểm soát và hướng dẫn di chuyển tại sân bay nhằm ngăn ngừa việc xâm nhập vào đường cất, hạ cánh và tránh va chạm với tàu bay tại các cảng hàng không, sân bay có lưu lượng mật độ khai thác cao.

Phạm Huyền

Chiều 25/12, Cục Hải quan tổ chức lễ ghi nhận sự kiện tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt mốc 900 tỷ USD. Sự kiện đánh dấu việc Việt Nam lọt vào nhóm 25 nền kinh tế có trị giá xuất nhập khẩu lớn nhất toàn cầu. Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ.

Ngày 25/12, Công an TP Huế tổ chức hội nghị tổng kết công tác Công an năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo hội nghị. Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công an thành phố chủ trì hội nghị.

Châu Âu vẫn sẽ phải tiến theo con đường mà họ đã chọn, đó có thể xem là kết luận khái quát nhất về những gì đã diễn ra, sau khi Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) khép lại. Hầu như vẫn không có gì thay đổi về định hướng chiến lược, nhưng thêm vào đó, những bất trắc lại có xu hướng gia tăng.

Liên quan vụ việc phát hiện nhóm đối tượng mổ thịt hàng trăm con lợn chết nghi ngờ do dịch bệnh ở Khánh Hòa, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa ngày 25/12 cho biết, đã tống đạt quyết định khởi tố 7 bị can về tội danh “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm” theo quy định tại điều 317 BLHS.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Hồ Thành Được (SN 1991, ngụ xã Thanh Mỹ, Đồng Tháp) và 19 đồng phạm để điều tra về tội cưỡng đoạt tài sản. Đáng lưu ý, đối tượng này lợi dụng kẽ hở pháp lý, “núp bóng” các công ty thu hồi nợ để cưỡng đoạt tài sản.

Ngày 25/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng” tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong 26 điển hình tiêu biểu toàn quốc, lực lượng CAND vinh dự có Công an tỉnh Bắc Ninh và Thượng tá Ma Vĩnh Long, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Cao Bằng. 

Từ vi phạm hành chính đơn thuần, không ít người đã mất bình tĩnh, không làm chủ bản thân dẫn đến có nhiều hành vi bộc phát, mất kiểm soát gây hậu quả đáng tiếc dẫn đến phải nhận cái kết đắng; Nhẹ thì bị khởi tố về các tội gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, nặng là tội giết người, đối mặt với bản án hàng chục năm trời cách ly khỏi đời sống xã hội.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học phổ thông (THPT) năm học 202- 2026 được tổ chức trong hai ngày 25 và 26/12 với sự tham gia của hơn 6.750 thí sinh đến từ các địa phương trên cả nước, tăng 270 thí sinh so với năm học 2024-2025.

“Đây là bài học ê chề cho cả cuộc đời bị cáo” - đó là những lời mà bị cáo Phạm Tấn Hoàng (cựu Phó Chánh án TAND Cấp cao tại Đà Nẵng) thốt ra, bày tỏ sự ân hận khi nhiều năm công tác trong ngành tòa án, vì phạm sai lầm, cuối cùng lại phải đứng trước tòa với tư cách bị cáo.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文