Cục Hàng không Việt Nam nói gì về kết quả kiểm tra giá vé máy bay tăng đột biến?

08:29 12/05/2024

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT kết quả rà soát, kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam. Cuộc kiểm tra diễn ra trong 3 ngày từ 7 - 9/5, với 4 hãng hàng không: Vietnam Airlines (VNA), VietJet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines; đồng thời, Cục kiểm tra tại đại lý bán vé của các hãng (2 đại lý bán vé của VNA, Vietjet và 1 đại lý của mỗi hãng Bamboo Airways, Vietravel Airlines); tập trung vào giai đoạn từ 1/1 - 4/5/2024.

Giá vé tăng nhưng chưa vượt trần

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không đều thực hiện việc kê khai giá theo khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách do Bộ GTVT quy định. Trên cơ sở khung giá vận chuyển hành khách nội địa, mỗi hãng hàng không sẽ có các mức giá khác nhau. Cụ thể, VNA có 17 mức giá, Vietjet có 20 mức giá, Bamboo Airways có từ 12 - 15 mức giá và Vietravel Airlines có 18 mức giá cho từng chặng bay. Các mức giá này không vượt mức tối đa theo quy định. Về thực hiện công khai, niêm yết giá dịch vụ vận chuyển hàng không, kết quả kiểm tra cho thấy, các hãng đã thực hiện niêm yết giá vé đầy đủ. Các khoản phụ thu nằm trong giá vé như phụ thu quản trị hệ thống, phụ thu dịch vụ hệ thống của các hãng dao động từ 430.000 đồng đến 480.000 đồng tùy hãng và được thể hiện ở phần phụ phí (cùng với mục thuế, phí và các khoản thu hộ; tuy nhiên, việc hiển thị thông tin chưa đồng nhất giữa các hãng).

Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục nhận phản ánh của hành khách về vấn đề liên quan đến giá vé máy bay.

Đối với các vé được bán trực tiếp tại phòng vé, các hãng đều thu thêm một khoản phí khoảng 50.000 đồng và khoản này không áp dụng khi khách mua trực tuyến trên trang web, ứng dụng điện thoại chính thức của hãng, hoặc các kênh bán vé máy bay trực tuyến chính thức khác (ngân hàng liên kết, đại lý điện tử như Traveloka, aBay, VnPay...). Ngoài ra, các khoản phụ thu dịch vụ tăng thêm (không bắt buộc) tùy theo nhu cầu của hành khách (chọn chỗ ngồi, mua thêm hành lý ký gửi, chọn suất ăn, bảo hiểm du lịch...) cũng được các hãng niêm yết, công khai trên website chính thức của các hãng, khi khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ sẽ nhận được thông tin đầy đủ về chi phí phải trả trước khi thanh toán.

Về thực tế mức giá vé bán ra, trong giai đoạn từ 1/1 - 30/4, so sánh với cùng kỳ năm 2023, các mức giá vé hạng phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa của các hãng về cơ bản có sự gia tăng; trong đó với 3 đường bay trục (gồm: Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, Hà Nội - Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng), giá vé trung bình của các hãng có mức tăng lần lượt: VNA (19,9%; 28,4% và 14,9%), Vietjet (17,9%; 39,9% và 27,0%), Bamboo Airways (2,1%; 24,4% và 22,5%), Vietravel Airlines (10,2%; 17,7% và 18,6%).

Cùng với kết quả trên, Cục Hàng không Việt Nam cũng ghi nhận: Với 3 đường bay trục (Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, Hà Nội - Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng), mặc dù có sự gia tăng về tỷ lệ phân khúc giá cao, nhưng chiếm phần lớn trong cơ cấu giá vé bán ra của các hãng vẫn ở phân khúc giá thấp và trung bình (từ 60% - 70% số lượng vé bán ra). Tuy nhiên, nếu nhìn vào bảng chi tiết mức thay đổi về giá vé và tỷ lệ phân khúc giá vé cao, trung bình, thấp trên một số đường bay nội địa của các hãng có thể thấy, trong giai đoạn từ 1/1 - 30/4 năm nay, tỉ lệ phân khúc vé giá cao trong tổng dải giá trên một chuyến bay của các hãng hầu hết đều tăng so với cùng kỳ năm 2023.

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, các hãng hàng không đều có quy định về việc lựa chọn đại lý, quyền và nghĩa vụ của các đại lý; quy định về việc cấp phát, quản lý và sử dụng quyền truy cập hệ thống bán vé của các đại lý; quy định về xử lý đại lý vi phạm lỗi nghiệp vụ đặt chỗ, lỗi xuất/xử lý vé. Hiện tại, VNA có 440 đại lý tại Việt Nam (gồm 332 đại lý truyền thống và 108 đại lý online), Vietjet có 1.342 đại lý (trong đó có 60 đại lý online và 6 phòng vé trực thuộc), Bamboo Airways có 1.510 đại lý (trong đó có 10 đại lý online và 2 phòng vé trực thuộc), Vietravel có 400 đại lý (trong đó có 5 đại lý online và 8 phòng vé trực thuộc).

Việc thể hiện giá vé trên website còn có nội dung dễ gây hiểu lầm

Kết luận quá trình kiểm tra, Cục Hàng không Việt Nam cho biết các hãng đều tuân thủ về mức giá vé máy bay theo quy định tại Thông tư 17 và Thông tư 34 trong việc bán vé máy bay trên các đường bay nội địa; đồng thời thực hiện đúng quy định về niêm yết, kê khai giá theo quy định. Tuy nhiên, trong việc thể hiện thông tin về giá vé trên website, các hãng chưa thể hiện đồng nhất và có nội dung khoản thu dễ gây hiểu lầm về cách gọi/đặt tên, dẫn đến hành khách không nắm rõ chi tiết về các khoản phải trả trong tổng giá vé phải thanh toán. Các thông tin về các chương trình khuyến mại, chính sách giảm giá vé của các hãng cũng chưa được thể hiện rộng rãi, dẫn đến giảm khả năng tiếp cận thông tin và mua được các mức giá phù hợp của khách hàng.

Đối với vấn đề về hoạt động bán vé, niêm yết, kê khai giá vé máy bay của các hãng hàng không nội địa, Cục Hàng không Việt Nam đã có ý kiến cụ thể tại các buổi làm việc của Đoàn kiểm tra với các hãng, trong đó đề nghị 4 hãng hàng không rà soát, điều chỉnh cách thức hiển thị thông tin, làm rõ những khoản mục cấu thành mà khách hàng phải trả trong giá vé thể hiện. Dự kiến, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tổ chức làm việc với các hãng để thống nhất cách thể hiện, bảo đảm thông tin rõ ràng, đầy đủ.

Cùng với việc triển khai đoàn kiểm tra tại các hãng hàng không và đại lý, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã thông báo (qua website của Cục và đã được nhiều báo điện tử, mạng xã hội đăng tin, truyền thông) đề nghị các cá nhân, tổ chức, khách hàng thấy mình đã mua vé máy bay giá cao so với quy định thì gửi thông tin tới Cục Hàng không qua hòm thư điện tử phananhgiave@caa.gov.vn.

Tính đến 10/5, nhà chức trách hàng không đã nhận được 11 thông tin phản ánh của hành khách (gửi thư điện tử) về việc mua vé giá cao. Kết quả kiểm tra đối với 11 trường hợp phản ánh về giá vé này không có trường hợp nào có tình trạng vé bán vượt khung giá theo quy định tại Thông tư 17 và Thông tư 34. Cục Hàng không Việt Nam đang triển khai việc trả lời, giải đáp thông tin đến những hành khách đã có phản ánh. Trong thời gian tới, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai kênh tiếp nhận thông tin và xử lý, giải đáp các nội dung liên quan đến vấn đề giá vé cao so với quy định khi nhận được ý kiến phản ánh của hành khách.

Nhằm góp phần tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực hành không dân dụng, góp phần bình ổn giá, bảo đảm hài hòa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, hạn chế phát sinh những bức xúc dư luận xã hội như vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất với Bộ GTVT đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các quy định giá dịch vụ vận chuyển hành khách, chính sách phát triển hàng không; thông tin về những thuận lợi, khó khăn trong hoạt động kinh doanh hàng không có ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng; kịp thời giải đáp những vấn đề bức xúc dư luận quan tâm. Khuyến khích, tạo điều kiện có nhiều hãng hàng không nội địa cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách để góp phần bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động vận chuyển hàng không nội địa.

Đặng Nhật

Tổng công ty điện lực và công ty điện lực các tỉnh tập trung toàn bộ lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để ứng phó bão số 3, khẩn trương khắc phục các sự cố hệ thống lưới điện đảm bảo an toàn để cấp điện trở lại ngay sau khi bão đi qua.

Trước khi bão số 3 tiến vào Hà Nội, đã có rất nhiều nghĩa cử từ những người dân dành cho nhau trong lúc khó khăn. Đoàn xe ô tô chắn gió cho xe máy trên cầu hay những thông tin chia sẻ nhà ở tránh trú bão là những tình cảm ấp áp đang gây xúc động trên mạng xã hội.

Hàng chục hộ dân đang sống trong các ngôi nhà có nguy cơ sụp đổ trước bão đã được các quận ở Hà Nội di dời đến nơi an toàn, trong đó có 14 hộ dân tại chung cư P16A (phường Thuỵ Khuê) và 3 hộ với 11 nhân khẩu ra khỏi nhà G6A Thành Công (chung cư nguy hiểm cấp độ D). 

Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) Nguyễn Văn Hồi cho biết, vụ việc ở Mái ấm Hoa hồng có vấn đề liên quan đến công tác quản lý chưa chắc. Ngay việc hoạt động vượt công suất trên 100% nhưng thanh tra, kiểm tra chưa xử lý được. Đây có vấn đề liên quan đến buông lỏng quản lý.

16h chiều 7/9, người dân Hà Nội đã có thể nhận thấy rõ sự ảnh hưởng rõ rệt của bão số 3 khi mưa lớn diễn ra khắp Thủ đô cùng với gió giật mạnh. Đường phố Hà Nội vắng lặng, lác đác có người di chuyển nhưng rất khó khăn. Lực lượng CSGT ứng trực 100% quân số, liên tục tuần tra, tổ chức cắt dọn cây xanh bị quật đổ.

Nhằm chủ động ứng phó với bão số 3 (Yagi), thực hiện Điện số 03 của Ban Chỉ huy Ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự Công an tỉnh Hà Nam, Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động rà soát số lượng nhà không an toàn, đồng thời huy động lực lượng vận động, hỗ trợ nhân dân di rời đến nơi tránh, trú bão an toàn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文