Đăng kiểm không được tùy tiện đưa ra các yêu cầu không có quy định
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo quy định tại Thông tư 43 sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư 85/2014 quy định về cải tạo xe cơ giới, việc nghiệm thu xe cơ giới cải tạo là một phần thực hiện trong công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Để thực hiện nghiêm quy định, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị đăng kiểm, các đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ không được tuỳ tiện, tự ý đưa ra các yêu cầu không có trong quy định do Bộ GTVT ban hành. Đồng thời, không được từ chối cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới, nghiệm thu xe cơ giới cải tạo trái quy định. Nếu để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.
Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, với các phương tiện có sự thay đổi nhưng thuộc các trường hợp không được coi là cải tạo quy định tại Thông tư 43 mà trong hồ sơ thiết kế đã được thẩm định không có nội dung này (ví dụ: Bọc thêm tôn phần khung mui của xe mui phủ,…), các đơn vị đăng kiểm vẫn tiến hành thực hiện nghiệm thu và ghi nhận phần nội dung thay đổi không được coi là cải tạo vào phần Biên bản kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo.
Bên cạnh đó, theo quy định tại Thông tư 43, hiện nay không còn quy định thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế và Giấy chứng nhận cải tạo, do đó, các Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo và hồ sơ thiết kế đã được cấp trước thời điểm Thông tư 43 có hiệu lực sẽ tiếp tục được sử dụng để thi công, nghiệm thu.
Theo đó, cơ quan thẩm định thiết kế lưu ý khi nhập liệu trên Chương trình cải tạo cần nhập đầy đủ thông tin và không xoá tính năng thời hạn tiếp theo của Giấy chứng nhận cải tạo trên Chương trình cải tạo, mới có thể thực hiện được việc ghi nhận văn bản đồng ý sử dụng chung hồ sơ thiết kế của cơ sở thiết kế.