Đầu tư gần 300 tỷ để xây cầu Ghềnh mới

13:59 23/03/2016
Hiện nay, toàn tuyến đường sắt Bắc -Nam còn 698 cầu chưa được cải tạo, trong đó có 190 cầu yếu cần phải được đầu tư cải tạo sớm. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã xây dựng kế hoạch xây dựng cầu Ghềnh, dự kiến là 298,5 tỷ đồng. 


Tổng Công ty đường sắt Việt Nam vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính Phủ về việc khôi phục khẩn cấp cầu Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh) km 1699+860 tuyến đường sắt Hà Nội-Tp Hồ Chí Minh. Trong văn bản do ông Trần Ngọc Thành- Chủ tịch Hồi Đồng thành viên ký cũng nêu rõ về thực tế các cầu yếu trên tuyến đường sắt quốc gia.

Với chiều dài tuyến là 1.726km, trong đó có 1.454 cầu các loại, nguồn gốc kết cấu hạ tầng đường sắt được hình thành cách đây trên 100 năm. Về vận tải tần suất khai thác là 40 chuyến/ngày đêm (trong đó có 26 chuyến tàu khách và 14 chuyến tàu hàng).

 Hiện trường vụ sập cầu Ghềnh. 

Trong những năm qua, đã có 756/1454 cầu đã được cải tạo, khôi phục và xây dựng mới, đến nay còn 698 cầu chưa được cải tạo, trong đó có 190 cầu yếu cần phải được đầu tư cải tạo sớm.

Cụ thể: Dự án  134 cầu yếu do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư, tính đến tháng 2/2016 đã thực hiện hoàn thành 89 cầu, còn 45 cầu chưa thể hoàn thành (do chưa có vốn để triển khai).

Dự án 56 cầu yếu dự kiến sử dụng vốn ODA (do Ban quản lý dự án đường sắt của Bộ GTVT làm chủ đầu tư) trong số 56 cầu này có cầu Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh) vừa sập. Toàn bộ số cầu này chưa được triển khai do chưa thu xếp được vốn.

Đặc biệt, trong số 190 cầu yếu trên có cầu Đồng Nai lớn Km 1699+860, cầu Rạch Cát (Đồng Nai nhỏ); km 1699+245, cầu Gò Dưa 1715+396 và cầu Bình Lợi km 1719+089 (đang được Bộ GTVT xem xét để đầu tư theo hình thức BOT đường thủy), trừ cầu Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh) đã sập và cầu Bình Lợi, 2 cầu còn lại là 2 cầu đặc biệt yếu cần phải được sửa chữa hoặc làm mới ngay.

Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài Chính cho phép Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được triển khai thực hiện công trình khôi phục cầu Ghềnh theo lệnh khẩn cấp. Tổng mức đầu tư dự kiến là 298,5 tỷ đồng.

Về nguồn vốn, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cũng xin cấp từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2016. Đơn vị này cũng đặt ra tiến hộ hoàn thành công trình là 120 ngày kể từ ngày được Thủ tướng chính phủ quyết định.

Thanh Huyền

Chiều tối 1/5, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài, dòng người từ các tỉnh miền Đông, miền Tây sử dụng phương tiện cá nhân, đi xe khách… bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc. Không như những ngày đầu nghỉ lễ, ghi nhận trong chiều tối 1/5, dòng người di chuyển trên đường khá lớn nhưng không gây ùn ứ nghiêm trọng…

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

Ngày 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, trái với dự đoán về tình hình ùn tắc có thể xảy ra thì giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô lại rất thông thoáng. Người dân trở về Hà Nội di chuyển một cách thuận lợi qua các "điểm nóng".

Quá trình ông N.V.C. đốt lửa lấy mật ong rừng, ngọn lửa nhanh chóng cháy lan sang các bụi cây rậm dẫn đến cháy rừng. Vụ cháy rừng khiến ông C. bị bỏng nặng và người này được lực lượng chữa cháy cõng ra khỏi rừng để đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho biết, qua xác minh, chưa có cơ sở xác định người phụ nữ bán hàng rong trên phố cổ “chặt chém” du khách nước ngoài với việc bán 3 quả dứa giá 500.000 đồng (như mạng xã hội và báo chí phản ánh mấy ngày qua), tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng đã lập biên bản xử phạt hành chính 150 nghìn đồng đối với người này về hành vi bán hàng rong không đúng quy định. 

Để đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường, trong những ngày lễ 30/4 và 1/5, không quản ngại nắng nóng gay gắt, lực lượng CSGT các địa phương vẫn “đội nắng”, “bám đường”, nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát xuyên đêm, xuyên lễ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文