Đề nghị công an điều tra làm rõ việc "cò" giấy đăng ký luồng xanh

15:56 17/08/2021

Mấy ngày gần đây trên một số phương tiện thông tin có phản ánh về việc người dân “khó” làm thủ tục xin cấp giấy “luồng xanh”, thế nhưng khi nhờ qua “cò” thì chỉ một thời gian ngắn là xin được mã QR. Chiều 17/8, ông Đào Việt Long-Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho hay: “Chúng tôi vừa gửi văn bản nhờ công an điều tra, làm rõ vấn đề”.

Cụ thể theo phản ánh, ngay sau khi TP Hà Nội triển khai cấp thẻ nhận diện phương tiện có mã QR để ưu tiên hoạt động "luồng xanh" vận tải toàn quốc, một số doanh nghiệp sở hữu phương tiện đã đăng ký theo mẫu tại địa chỉ luongxanh.drvn.gov.vn để gửi kết quả về Sở GTVT Hà Nội giải quyết. Dù vậy, sau khoảng 10 ngày cùng 4-8 lần gửi, một số phương tiện này vẫn chưa được cấp phép. Hệ thống lần lượt có thông báo trả lại với lý do: Chưa được cấp phù hiệu; Sở GTVT không quản lý phương tiện này; Xe chạy hành trình nội thành, liên hệ với Sở Công thương Hà Nội.

Sau đó, doanh nghiệp này đã gửi đúng hồ sơ bị trả lại đến một người nhận làm dịch vụ (được cho là có mối thân quen với Sở GTVT Hà Nội) với giá 500.000-700.000 đồng qua lời giới thiệu của những lái xe khác, chỉ vài giờ sau, các xe đã được cấp phù hiệu "luồng xanh" để vận tải hàng hoá.

Ảnh minh hoạ: Lực lượng chức năng đang kiểm tra giấy nhận diện của phương tiện lưu thông "luồng xanh"

 “Về việc này, Sở GTVT Hà Nội đã đề nghị Phòng an ninh kinh tế, Công an Hà Nội sớm kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin để kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm (nếu có)”, văn bản do chính ông Đào Việt Long ký gửi Phòng An ninh kinh tế- Công an thành phố Hà Nội chiều 17/8 nêu rõ.

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, từ ngày 24/7 đến 9h ngày 17/8, đơn vị này đã tiếp nhận đề nghị xác nhận “luồng xanh” đối với 101.867 phương tiện; trong đó, xác nhận đạt 40.979 xe, có hơn 60.000 xe không đạt và  783 xe đang chờ duyệt (các xe đang trong thời hạn chờ giải quyết ).

Các loại phương tiện được cấp “luồng xanh” chủ yếu là xe chở hàng hoá đảm bảo chuỗi cung ứng có lộ trình đi qua thành phố và xe chở hàng hoá thiết yếu cho Hà Nội. Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc thực hiện cấp giấy phép “luồng xanh” quốc gia trên Cổng dịch vụ công của Tổng cục đường bộ Việt Nam không quá 4 phút. Sau khi nhận được đầy đủ thông tin, cán bộ cấp ngay trong thời gian không quá 1 phút. Tất cả quá trình đăng ký và cấp giấy phép đều thực hiện trực tuyến.

Phạm Huyền

Từ vi phạm hành chính đơn thuần, không ít người đã mất bình tĩnh, không làm chủ bản thân dẫn đến có nhiều hành vi bộc phát, mất kiểm soát gây hậu quả đáng tiếc dẫn đến phải nhận cái kết đắng; Nhẹ thì bị khởi tố về các tội gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, nặng là tội giết người, đối mặt với bản án hàng chục năm trời cách ly khỏi đời sống xã hội.

“Đây là bài học ê chề cho cả cuộc đời bị cáo” - đó là những lời mà bị cáo Phạm Tấn Hoàng (cựu Phó Chánh án TAND Cấp cao tại Đà Nẵng) thốt ra, bày tỏ sự ân hận khi nhiều năm công tác trong ngành tòa án, vì phạm sai lầm, cuối cùng lại phải đứng trước tòa với tư cách bị cáo.

Bắt nguồn từ một câu hỏi thắc mắc trên diễn đàn mạng xã hội của một vài sinh viên, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội Phạm Văn Long cùng 2 cấp dưới bị khởi tố hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", với cáo buộc đã "ăn chặn" tiền hỗ trợ tham gia phục vụ sự kiện A80 của sinh viên. Số tiền được cho là bị xà xẻo ấy không lớn (chỉ hơn 200 triệu) nhưng thứ mất đi lại lớn hơn nhiều lần.

Nhà Trắng đã chỉ đạo các lực lượng quân sự Mỹ trong ít nhất hai tháng tới tập trung gần như hoàn toàn vào việc thực thi một “vùng cách ly” đối với dầu mỏ Venezuela, cho thấy Washington hiện ưu tiên sử dụng các biện pháp kinh tế thay vì quân sự để gây sức ép lên Caracas.

Liên quan vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, ngày 25/12, cơ quan CSĐT Công an Cà Mau cho biết đã ban hành các quyết định truy nã đối với hai bị can: Nguyễn Thị Thanh Nhàn (SN 1969, Chủ tịch Công ty AIC) và Trần Mạnh Hà (SN 1971, Phó Tổng giám đốc Công ty AIC); đồng thời kêu gọi các cơ quan, đơn vị và người dân phối hợp truy bắt theo quy định của pháp luật.

Một trật tự phát triển mới đang hình thành, nơi dữ liệu trở thành nguồn lực cốt lõi của tăng trưởng và sức mạnh cạnh tranh quốc gia. Trong kỷ nguyên dữ liệu, quốc gia nào quản trị và khai thác dữ liệu hiệu quả sẽ vươn lên bứt phá. Việt Nam đang chủ động bước vào cuộc chơi này bằng việc xây dựng hệ thống dữ liệu quốc gia hiện đại, an toàn, liên thông, với một cơ quan đủ năng lực dẫn dắt và kiến tạo tương lai số.

Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, nhu cầu tìm kiếm việc làm Online, làm thêm tại nhà của người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên và lao động tự do ngày càng gia tăng. Lợi dụng tâm lý này, các đối tượng lừa đảo đã dựng lên kịch bản tinh vi dưới vỏ bọc “cộng tác viên làm nhiệm vụ Tiktok”, khiến nhiều nạn nhân sập bẫy, mất số tiền lớn.

Khoảng 0h50 ngày 25/12, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Thanh Hóa đã khẩn trương điều động lực lượng, phương tiện phối hợp với Công an tỉnh Ninh Bình tổ chức cứu nạn vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn, tại Km286+564,66, hướng Nam – Bắc, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Trong nhiều năm qua, dự án thiện nguyện “Nuôi em” từng được xem là một trong những mô hình hỗ trợ trẻ em vùng cao tiêu biểu, nhận được sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ và nhiều người nổi tiếng. Với thông điệp giản dị “mỗi bữa ăn cho một đứa trẻ”, dự án nhanh chóng lan tỏa, thu hút hàng chục nghìn Mạnh Thường Quân tham gia.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文