Đề nghị điều tra việc xã hội đen “bảo kê” vận tải khách Hà Nội - Hải Phòng

08:19 13/03/2015
Sở GTVT Hà Nội đề nghị Cục Cảnh sát hình sự, Cục Cảnh sát giao thông, Công an TP Hải Phòng thống nhất chỉ đạo lập chuyên án điều tra làm rõ việc xã hội đen “bảo kê”, chèo kéo khách, đe dọa hành hung lái xe trên tuyến QL5 Hải Phòng–Hà Nội, 

Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản gửi Sở GTVT Hải Phòng về tình hình hoạt động vận tải khách liên tỉnh tuyến Hà Nội - Hải Phòng. Theo đó, Sở GTVT Hà Nội đề nghị Cục Cảnh sát hình sự, Cục Cảnh sát giao thông, Công an TP Hải Phòng thống nhất chỉ đạo lập chuyên án điều tra làm rõ việc xã hội đen “bảo kê”, chèo kéo khách, đe dọa hành hung lái xe trên tuyến QL5 Hải Phòng–Hà Nội, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, thời gian gần đây hoạt động giao thông trên tuyến QL5 diễn biến phức tạp, do việc cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa một số đơn vị vận tải: Dùng cò mồi để chèo kéo khách, gọi điện đe dọa, bắt chặn, dừng xe, khống chế lái xe, phương tiện của các hãng vận tải khác có phương tiện hoạt động trên tuyến QL5 đi qua các tỉnh, thành Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng…

Bên cạnh đó, doanh nghiệp vận tải và đội ngũ lái xe, phục vụ trong quá trình hoạt động chưa thực sự chấp hành tốt các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ôtô; đăng ký, niêm yết chất lượng dịch vụ, cố tình niêm yết sai nội dung bến đi, bến đến, chạy sai hành trình, sai bến đi, bến đến gây lộn xộn, mất trật tự ảnh hưởng đến hoạt động tại các bến xe khác.

Lực lượng thanh tra giao thông Hà Nội kiểm tra xe khách sau khi xuất bến.

Ngoài ra, vẫn còn hiện tượng phương tiện sau khi xuất bến cố tình dừng, đỗ lâu tại khu vực cửa các bến xe Gia Lâm, Lương Yên hoặc cố tình chạy chậm, rà rê dọc đường để bắt khách gây cản trở lưu thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, phóng nhanh, vượt ẩu, chèn ép nhau với mục đích tranh giành khách.

Một số lái xe, phụ xe cố tình tác động đến thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên phương tiện làm cho dữ liệu truyền dẫn bị ngắt quãng mang tính chất chu kỳ, gây khó khăn cho cơ quan quản lý tuyến theo dõi  hoạt động của phương tiện.

Chưa dừng lại, trong thời gian gần đây, Ban quản lý một vài bến chưa thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ được giao về công tác quản lý, điều hành hoạt động của các phương tiện tại bến xe, chưa kiên quyết trong xử lý vi phạm, chưa kịp thời báo cáo về cơ quan quản lý tuyến đối với các trường hợp vi phạm để có biện pháp xử lý. 

Để hạn chế tình trạng này, Sở GTVT kiến nghị Công an TP Hà Nội, Công an TP Hải Phòng chỉ đạo các phòng nghiệp vụ trực thuộc phối hợp với Thanh tra giao thông vận tải xử lý nghiêm các trường hợp phương tiện dừng đỗ đón trả khách, chạy sai hành trình, các biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp vận tải, tại các bến xe Lương Yên, Gia Lâm, Yên Nghĩa (Hà Nội), bến xe Cầu Rào, Tam Bạc và khu vực Quán Toan (Hải Phòng).

Theo thống kê từ Sở GTVT Hà Nội, tuyến vận tải khách liên tỉnh Hà Nội -Hải Phòng có chiều dài 100km, đi qua địa phận 4 tỉnh, thành phố, hiện có 16 đơn vị tham gia khai thác tuyến Hà Nội - Hải Phòng, trong đó Hải Phòng có 10 đơn vị, Hà Nội 6 đơn vị nhưng đa số là chi nhánh của các đơn vị thuộc Hải Phòng. Tổng số phương tiện tham gia hoạt động chở khách 228 xe, Hải Phòng 195 xe, Hà Nội 33 xe.

Tần suất hoạt động giữa Hải Phòng - Hà Nội hiện là 374 chuyến/ngày, hoạt động trên 16 tuyến, tỷ lệ thực hiện tần suất chạy xe trung bình đạt 98% kế hoạch. Lượng khách vận chuyển bình quân khoảng 7.800 lượt/ngày, tương ứng hệ số sử dụng ghế đạt 42%.

Chất lượng phương tiện tương đối đồng đều, giá vé không có nhiều biến động, cũng như việc ùn tắc hành khách do thiếu phương tiện không xảy ra kể cả vào dịp lễ, tết. Các phương tiện đều được lắp thiết bị giám sát hành trình theo đúng quy định.

Đặng Nhật

Ngày 22/12, đoàn công tác Báo CAND do Đại tá Trần Duy Hiển, Phó Tổng Biên tập dẫn đầu, đã đến thăm và chúc mừng Báo QĐND nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025).

Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) chủ động tham mưu giúp Bộ hướng dẫn các địa phương củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; tiếp tục làm tốt công tác dân vận, tạo sự đồng thuận để CBCS và nhân dân thống nhất thực hiện tốt các chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của ngành Công an. 

TAND TP Hà Nội vừa ra quyết định, ngày 5/1/2026 sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các tổ chức, cá nhân liên quan. Thẩm phán Lưu Ngọc Cảnh làm chủ toạ phiên toà. Đại diện Viện KSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên tòa. Phiên tòa dự kiến diễn ra 10 ngày.

Ngày 22/12, tại TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện 30-4 (Bộ Công an) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai chương trình công tác, phát động phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Một công trình trường học khang trang, quy mô 3 tầng với 12 phòng học, tổng mức đầu tư xấp xỉ 8 tỷ đồng đã hoàn thiện cơ bản từ năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa được bàn giao đưa vào sử dụng. Trớ trêu hơn, trong khi trường mới “cửa đóng then cài” thì học sinh Trường THCS Hợp Tiến, tỉnh Thanh Hoá lại phải học nhờ ngay chính trong công trình chưa nghiệm thu, bàn giao.

Trong suy nghĩ của nhiều phụ huynh, phim hoạt hình đồng nghĩa với sự trong sáng, an toàn và phù hợp cho trẻ nhỏ. Thế nhưng, thời gian gần đây, không ít bộ phim hoạt hình gắn mác “dành cho trẻ em” lại lồng ghép các yếu tố bạo lực, chém giết, máu me, thậm chí là nội dung nhạy cảm, lệch chuẩn đạo đức, âm thầm tác động tiêu cực đến nhận thức và tâm lý trẻ.

Vụ án tiền bồi dưỡng phục vụ A80 tại Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội không gây tranh cãi vì vài trăm nghìn đồng, mà vì cách chi trả và ứng xử thiếu minh bạch đã làm lộ rõ những lỗ hổng quen thuộc trong quản trị giáo dục công. Từ chênh lệch mức chi giữa các trường, giấy tờ ký nhận không ghi số tiền, đến buổi đối thoại đổi giờ vào phút chót, câu chuyện A80 trở thành một bài kiểm tra gay gắt về trách nhiệm giải trình và niềm tin của sinh viên đối với hệ thống.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文