Đề nghị giảm phí đường bộ trên Quốc lộ 5

15:49 14/05/2016
Ngày 13-5, UBND tỉnh Hải Dương có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị điều chỉnh giảm cước phí sử dụng đường trên QL 5 và đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Theo công văn này, hiện nay, do mức thu phí đối với các loại phương tiện trên QL5, đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng ở mức cao nên hầu hết các phương tiện vận tải, nhất là xe container tuyến Hà Nội-Hải Phòng đi vòng theo hành trình: QL10 - đường tỉnh 391 - các tuyến nội thành TP Hải Dương ra QL5 và ngược lại để tránh mất phí, dẫn đến lưu lượng xe trên đường tỉnh 391 tăng đột biến gấp 10 lần so với lưu lượng xe trung bình năm 2015, gấp hơn 3 lần so với thiết kế.

Trung bình mỗi ngày, có 9.731 xe đi qua tỉnh lộ 391. Trong đó, xe container là 1.458 xe, chiếm khoảng 47% lượng xe container đi tuyến Hà Nội - Hải Phòng. Do lưu lượng xe tăng đột biến, tình hình ATGT trên đường tỉnh 391 và đường nội thị TP Hải Dương diễn biến phức tạp, gia tăng số vụ TNGT và số người chết. 

Theo Ban ATGT tỉnh Hải Dương, trong 4 tháng đầu năm 2016, trên tuyến đường xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông, làm 5 người chết và 1 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2015 tăng 3 vụ TNGT, tăng 4 người chết, 1 người bị thương. 

Đồng thời, làm hỏng kết cấu nền, mặt đường do vượt quá lưu lượng thiết kế, tiềm ẩn nguy cơ đường tỉnh 391 hư hỏng nặng, thiệt hại về kinh tế để khắc phục công trình, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và ANTT của nhân dân hai bên đường. Do các phương tiện đi vòng tránh các trạm thu phí nên không khai thác được dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tăng cường công tác ATGT, ANTT trên địa bàn. Chiều ngày 12-5, UBND tỉnh Hải Dương có văn bản chỉ đạo cấm ôtô từ 4 trục bánh trở lên trên một số tuyến phố ở TP Hải Dương và giảm lưu lượng lưu thông qua tỉnh lộ 391.

Cụ thể, tại TP Hải Dương, từ ngày 16-5 cấm ôtô từ 4 trục bánh trở lên lưu thông qua 10 tuyến đường: Trường Chinh, Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Lương Bằng, Phạm Văn Đồng, Ngô Quyền, Điện Biên Phủ, Lê Thanh Nghị, Trần Hưng Đạo, Thanh Niên và Tứ Minh.

Theo đó, từ chiều ngày 12 đến 16-5, TP Hải Dương phải tổ chức cắm xong các biển cấm lưu thông tại 10 tuyến đường nói trên, cắm biển cấm đỗ trên đoạn đường từ ngã tư Hải Tân đến ngã ba cầu Phú Tảo. Ban ATGT tỉnh Hải Dương yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý những vi phạm trên các tuyến đường cấm lưu thông, đường cấm đỗ.

UBND TP Hải Dương, các huyện Gia Lộc, Tứ Kỳ tổ chức giải tỏa vi phạm hành lang, vỉa hè tại các nút giao để bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường ôtô tải từ 4 trục trở lên được phép lưu thông. 

Bên cạnh đó, tỉnh Hải Dương có văn bản đề nghị Bộ Tài chính, Bộ GTVT, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam xem xét điều chỉnh giảm mức phí trên QL5, đường ô tô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, nhằm thu hút lưu lượng xe và nâng cao hiệu quả khai các tuyến đường trên, giảm phương tiện xe lớn đi vào hệ thống đường địa phương.

Bộ Tài chính có văn bản trả lời, đối với QL5 “Trường hợp điều chỉnh giảm mức thu phí sẽ phải điều chỉnh phương án tài chính dự án, đề nghị Bộ GTVT và Tổng Cty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính VN nghiên cứu kiến nghị của địa phương, đề xuất điều chỉnh mức thu phí”. Đối với đường ô tô cao tốc HN-HP “Tổng Cty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính VN tự quyết định mức thu theo Quyết định số 1621/QĐ-TTg ngày 29-11-2007 của Thủ tướng Chính phủ”.

Để sớm giải quyết vấn đề gia tăng TNGT, gây hư hỏng công trình và bức xúc của nhân dân, UBND tỉnh Hải Dương kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành liên quan, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam có phương án giảm cước phí hai tuyến đường nêu trên để thu hút lượng xe đi vào QL5 và đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, hạn chế phương tiện đi đường địa phương. Việc tăng phí để bảo đảm thu hồi vốn theo thời gian đề nghị Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam tiếp tục nghiên cứu để có lộ trình hợp lý đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà đầu tư và doanh nghiệp vận tải.

Đăng Hùng

Ngày 9/1, Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An cho biết: đơn vị vừa phá thành công chuyên án, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ số ma túy lớn và nhiều vật chứng liên quan khác.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, khoảng 1.000 kiều bào, trong đó có 100 kiều bào tiêu biểu, sẽ tham gia chương trình Xuân Quê hương 2025, mở đầu cho một năm đầy ắp những sự kiện lớn của đất nước, đồng thời, là cơ hội để vinh danh những đóng góp của người Việt Nam ở nước ngoài với quê hương, động viên kiều bào tiếp tục nỗ lực vì sự phát triển của đất nước. 

Ngày 9/1, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an huyện Kim Bôi đã phát hiện, đấu tranh được nhiều tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội có tên “@hotieubao123, @hotieubaoservice, @hatokibotnetstealer; @jero_stealer_japan” có hành vi mua bán phần mềm mã độc sử dụng để tấn công mạng.

Ngày 9/1, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Hoàng Khánh Linh (SN 2004, trú tại TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) về tội giết người. Điều rất đau lòng là bị hại trong vụ án chính là người Linh yêu. 

Thông tin từ Cục Thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) cho biết, hiện có 4 nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN) kinh doanh thương mại điện tử dựa trên nền tảng số tại Việt Nam chưa thực hiện quy định về đăng ký thuế thông qua Cổng thông tin điện tử (TTĐT) của Tổng cục Thuế.

Sau gần 10 tháng khởi tố vụ án hình sự liên quan đến một cán bộ Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng đã khởi tố bị can đối với cựu Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng về hành vi nhận hối lộ.

Ngày 9/1, dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Vũ Đại Thắng, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tổ chức gặp mặt, biểu dương, khen thưởng cầu thủ Nguyễn Hai Long với thành tích xuất sắc anh đạt được cùng đội tuyển quốc gia Việt Nam tại giải bóng đá vô địch Đông Nam Á AFF Cup 2024

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文