Đề nghị xử lý nhà thầu thi công chậm tiến độ Dự án đường tránh Đông Buôn Ma Thuột

12:02 05/12/2024

Trước việc thi công ì ạch, chậm tiến độ tại Dự án đường tránh Đông TP Buôn Ma Thuột, Bộ Giao thông vận tải đã Công văn hoả tốc đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk xử lý nghiêm nhà thầu thi công chậm tiến độ.

Ngày 5/12, thông tin từ UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn hỏa tốc đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo Sở Giao thông vận tải thực hiện nhiệm vụ của cơ quan chuyên môn về xây dựng, tiến hành kiểm tra sự tuân thủ các quy định về công tác quản lý chất lượng, an toàn trong thi công xây dựng công trình tại Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột.

Theo Công văn hoả tốc, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban A), chủ đầu tư Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương để đẩy nhanh công tác thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, sớm bàn giao mặt bằng còn lại cho nhà thầu. Ban A có trách nhiệm làm việc cụ thể với chủ đầu tư các tiểu dự án giải phóng mặt bằng (GPMB) để nắm bắt tiến độ, kịp thời báo cáo UBND tỉnh Đắk Lắk, Bộ GTVT các khó khăn, vướng mắc để đôn đốc, chỉ đạo tháo gỡ.

Đối với những đoạn không vướng mặt bằng, Ban A phải chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu thi công khẩn trương rà soát, lập lại tiến độ thi công tổng thể, chi tiết của từng gói thầu, từng nhà thầu, kèm theo giải pháp tổ chức thi công, có cam kết của các nhà thầu về việc đáp ứng tiến độ hoàn thành trước ngày 31/12/2024.

Thi công ì ạch, chậm tiến độ khiến đoạn đấu nối đường tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột với đường Hồ Chí Minh biến thành những vũng lầy, ao nước gây khó khăn cho người dân khi lưu thông qua đoạn này.

Ban A theo dõi chặt chẽ khối lượng thi công hàng ngày của các nhà thầu và quy định rõ trách nhiệm của các bên liên quan trong việc để xảy ra chậm trễ (nếu có). Trường hợp nhà thầu vẫn không có chuyển biến tích cực, Ban A cứ theo quy định của hợp đồng và quy định pháp luật có liên quan để xem xét và kiên quyết xử lý nhà thầu vi phạm theo quy định.

Công văn cũng nêu rõ, Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột đang là một trong những công trình giao thông sử dụng vốn đầu tư công có tiến độ triển khai bê trễ nhất hiện nay trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Mặc dù dự án có quy mô không lớn (tổng mức đầu tư khoảng 1.840 tỷ đồng, chiều dài đoạn tuyến khoảng 40km) nhưng suốt hơn 3 năm qua, tiến độ thi công mới chỉ đạt khoảng 60% giá trị hợp đồng. Với tiến độ như vậy khiến dự án khó hoàn thành toàn bộ công trình trong năm 2024 và hoàn thiện thủ tục bàn giao công trình trước ngày 30/6/2025 như yêu cầu của Bộ GTVT.

“Có 3 nguyên nhân dẫn tới công tác tổ chức thi công tại Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột không đáp ứng yêu cầu đề ra. Đó là vướng mắc về mặt bằng, năng lực tổ chức thi công của một số nhà thầu yếu kém và sự non tay trong công tác điều hành, quản lý của Ban A”, Công văn Bộ GTVT nêu rõ.

Một đoạn đường thi công của dự án bị cây cỏ mọc um tùm che cả lối đi.

Đến cuối tháng 11/2024, tức là sau gần 4 năm triển khai, UBND tỉnh Đắk Lắk mới bàn giao mặt bằng 37,909/39,61km (95,72%),  còn lại 1,7km chưa GPMB. Ngoài ra, đối với các đoạn đã bàn giao mặt bằng, vẫn còn một số hộ dân không đồng thuận với phương án đền bù, chưa nhận tiền bồi thường và vướng trụ điện cao thế T20 thuộc Dự án Trạm biến áp 220 kV Krông Ana nằm trên tuyến tại Km32+600 chưa được di dời.

Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng Bộ GTVT, nguyên nhân khiến dự án bị vỡ tiến độ nhiều lần một phần do công tác GPMB triển khai chậm, nhưng cũng có phần do lỗi chủ quan của nhà thầu thi công, trong đó “điểm đen” chính là Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sài Gòn. “Hiện phần khối lượng công việc do công ty này thực hiện trên cả 2 gói thầu xây lắp của dự án còn lại rất lớn, tiến độ thi công của nhà thầu rất chậm và khó có thể hoàn thành toàn bộ công việc theo hợp đồng (đối với phạm vi đã bàn giao mặt bằng) trước ngày 31/12/2024 như tiến độ đã được gia hạn”, Công văn nêu.

Một đoạn thi công dự án đã được giải phóng mặt bằng nhưng nhà thầu vẫn để ngổn ngang, bùn lầy trong nhiều năm qua.

Cụ thể, tại gói thầu số 3 (Km0+00 ÷ Km20+500), Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sài Gòn đạt giá trị sản lượng/giải ngân/giá trị hợp đồng khoảng 149,26/132,21/183,58 tỷ đồng (đạt 81,3%, giá trị chưa thanh toán khoảng 17 tỷ đồng). Tại gói thầu số 4 (Km20+500 ÷ Km39+606,7), Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sài Gòn đạt giá trị sản lượng/giải ngân/giá trị hợp đồng khoảng 64,91/50,7/267,23 tỷ đồng (đạt 24,3%, giá trị chưa thanh toán khoảng 14,3 tỷ đồng).

Điều đáng nói là qua kiểm tra thực tế trên tuyến đoạn Km9+450 ÷ Km9+900 do Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sài Gòn thi công, Cục Quản lý đầu tư xây dựng phát hiện một số vị trí bị hư hỏng, bong bật mặt đường bê tông nhựa hạt thô, cần có sự kiểm tra, đánh giá cụ thể nguyên nhân và có giải pháp sửa chữa, khắc phục triệt để các hư hỏng trên tuyến. “Đối với Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sài Gòn - nhà thầu thi công cả 2 gói thầu xây lắp của dự án, nếu trước ngày 10/12/2024 không có chuyển biến, Ban A phải có giải pháp xử lý để đảm bảo tiến độ chung toàn dự án”, Công văn Bộ GTVT yêu cầu.

Thời gian qua, dự án này liên tiếp xảy ra các vụ lùm xùm về chậm tiến độ, đội vốn, nắn tuyến vào khu dân cư… Đặc biệt, ngoài Tập đoàn Thuận An, 2 chủ doanh nghiệp thi công dự án và 2 cựu lãnh đạo của Ban A vừa bị Cơ quan điều tra Bộ Công an bắt tạm giam về tội “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ”.

Văn Thành

Ngày 4/12, Đại tá Lê Ngọc Anh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa thông tin kết quả điều tra bước đầu chuyên án triệt phá đường dây tội phạm sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông để chiếm đoạt tài sản với quy mô đặc biệt lớn do đối tượng Mai Văn Tới (SN 2001, quê xã Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa) cầm đầu. Đây là đường dây lừa đảo hoạt động xuyên biên giới, gây thiệt hại cho hàng nghìn người dân trên cả nước.

Sáng 4/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp Phiên thứ 52, cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi).

Nhóm đối tượng xây dựng kịch bản  là những người đàn ông thành đạt để tiếp cận, làm quen, tán tỉnh (qua mạng) đối với những bị hại là phụ nữ (đơn thân, đã ly hôn hoặc gia đình không hạnh phúc và có điều kiện về kinh tế). Sau khi tạo được sự tin tưởng cần thiết, chúng rủ bị hại đầu tư vào các quỹ đầu tư, dự án giả mạo của tập đoàn Vingroup, Doji.

TS. Filippo Giorgi đến từ Trung tâm Vật lý lý thuyết Quốc tế Abdus Salam (Italia), thành viên Hội đồng Sơ khảo Giải thưởng VinFuture, là nhà khoa học danh dự tại Trung tâm vật lý lý thuyết quốc tế Abdus Salam (ICTP). Ông còn là chuyên gia hàng đầu thế giới về mô hình khí hậu và biến đổi khí hậu. Nhân dịp ông đến Hà Nội dự Lễ trao giải thưởng VinFuture, chiều 4/12,  PV Báo CAND đã có cuộc trao đổi cùng ông về vấn đề môi trường của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

Ngày 4/12, tại Học viện Kỹ thuật và Công nghệ an ninh, Bộ Công an đã tổ chức Hội thảo khoa học cấp Bộ “Nâng cao năng lực công tác hậu cần đáp ứng mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong CAND”. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội thảo.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文