Đề xuất bổ sung nhiều giải pháp đảm bảo an toàn giao thông cao tốc Cam Lộ - La Sơn

06:01 29/02/2024

Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (nối giữa Quảng Trị và Thừa Thiên Huế) hiện có hơn 1.500 biển báo giao thông các loại theo quy định, tiêu chuẩn hiện hành. Tuy nhiên, gần đây, trên tuyến này xảy ra khá nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) mà nguyên nhân chính là do lái xe vượt ẩu.

Nhằm giảm thiểu TNGT, nâng cao hiệu quả tổ chức giao thông và đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến, Đoàn công tác liên ngành sau nhiều ngày khảo sát hiện trường vừa thống nhất đề xuất bổ sung lắp đặt thêm các loại biển báo cũng như một số giải pháp khác và dự kiến hoàn thiện vào giữa tháng 3 tới.

Bố trí thêm biển báo, điều chỉnh tốc độ

Ngày 28/2, Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, sau 3 ngày rà soát hiện trường tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn tỉnh, Đoàn công tác gồm các đại diện: Khu Quản lý đường bộ II (Bộ GTVT); Cục CSGT (Bộ Công an); Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên Huế; Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế và Công an các địa phương: TP Huế, thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy, huyện Phong Điền, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế); Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh… vừa thống nhất các giải pháp cơ bản để bổ sung, điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến.

Tăng cường các tổ công tác tuần tra, kiểm soát phương tiện trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Đáng chú ý, Đoàn công tác đề xuất bố trí thêm nhiều loại biển báo. Cụ thể, đối với các đoạn 2 làn xe cho phép vượt xe, đề xuất bố trí thêm một số loại biển báo như: “Chú ý quan sát nguy cơ tai nạn đối đầu” và cách 300m đến vị trí kết thúc vượt bố trí biển chỉ dẫn “Chú ý hết đoạn đường cho phép vượt xe”. Đối với các đoạn đường có 2 làn xe không cho phép vượt, bắt đầu vào vị trí vạch sơn liền cấm vượt bổ sung thêm biển chỉ dẫn “Đoạn đường cấm vượt xe”; dọc khoảng 500m bố trí biển khuyến cáo “Đi đúng phần đường, tốc độ cho phép để tránh tai nạn đối đầu”…

Đối với các đoạn 4 làn xe cho phép vượt, nghiên cứu bổ sung và lưu ý từ đoạn vuốt nối chuyển từ 4 làn xe, cách trước 300m đến khi kết thúc đoạn vượt xe bổ sung biển báo “Chú ý hết đoạn đường cho phép vượt xe”. Bên cạnh đó, bố trí các biển báo, biển phụ gồm: “Kết thúc đường đôi”, “Đường bị thu hẹp”, “Khoảng cách đến đối tượng báo hiệu”, “Đi chậm”… Cụm biển báo này được nhắc lại 2 lần cách 200m và 100m. Ngoài ra, Đoàn công tác rà soát và thống nhất đề xuất một số vị trí đường thẳng, tầm nhìn tốt để thay vạch sơn tim đường nét liền thành nét đứt (cho phép vượt xe); kéo dài thêm vị trí vượt xe tại các đoạn có 2 làn xe đảm bảo tầm nhìn. Bên cạnh đó, cần bổ sung thêm các gờ giảm tốc tại các vị trí bắt đầu cảnh báo, sau đó đến đoạn nhắc lại cũng bố trí thêm gờ giảm tốc…

Theo Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên Huế, qua kiểm tra hiện trường, Đoàn công tác đã thống nhất đề xuất điều chỉnh tốc độ tối thiểu một số vị trí từ 60km/h về 40km/h tại những đoạn địa hình khó khăn như có dốc dài liên tục... Đồng thời, đề xuất bố trí camera xử phạt nguội các trường hợp chạy sai làn đường, với khoảng cách 2km bố trí 1 camera. Trước mắt, bố trí các camera theo dạng ghi hình để xử phạt lỗi phóng nhanh vượt ẩu, vượt tại đoạn không cho phép vượt. Các đơn vị chức năng kiến nghị sớm phủ sóng mạng viễn thông để phục vụ công tác quản lý, giám sát giao thông và tuần tra kiểm soát (TTKS). Bên cạnh công tác hạ tầng, Đoàn công tác đề nghị ngành chức năng, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xử lý, khắc phục một số vị trí hàng rào bị người dân tháo để đi tắt trái phép vào cao tốc; tăng cường tuần tra kiểm soát, sử dụng các thiết bị nghiệp vụ xử lý vi phạm, nhất là xe lấn làn, vượt ẩu...

Xử phạt lái xe vi phạm từ hình ảnh người dân cung cấp

Sáng 28/2, trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan đoạn qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, Cục CSGT và Phòng CSGT Công an tỉnh đã bố trí nhiều tổ công tác làm nhiệm vụ trực chốt trên toàn tuyến. Theo quan sát của PV Báo CAND, do thấy có lực lượng chức năng nên tình trạng các xe lấn làn, vượt ẩu, chạy quá tốc độ trên tuyến có giảm. Tuy nhiên, theo nhìn nhận, ý thức của lái xe lưu thông trên tuyến đường này hiện vẫn là vấn đề cốt lõi liên quan đến nguy TNGT. Nhiều tài xế vẫn cố tình lấn làn, vượt ẩu dẫn đến nguy cơ TNGT trên tuyến là rất cao. Nhiều vụ TNGT trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn gần đây và nghiêm trọng nhất là vụ tai nạn giữa 4 xe ôtô làm 3 mẹ con trong một gia đình tử vong thương tâm xảy ra vào ngày 18/2 đoạn xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế) xác định, nguyên nhân trực tiếp do lái xe chạy ẩu gây ra. Thế nhưng, ngay sau khi vụ tai nạn này xảy ra, nhiều xe vẫn tiếp tục cố tình vượt ẩu trên cao tốc.

Trước tình hình đó, lực lượng CSGT không chỉ tăng cường tuần tra, khép kín địa bàn 24/24h; bố trí cán bộ, chiến sĩ mặc thường phục, sử dụng phương tiện cá nhân, xe công vụ di chuyển trên tuyến và đứng tại các điểm để xử phạt đối với hành vi xe ôtô lấn làn, vượt ẩu; mà còn tiếp nhận hình ảnh lái xe cố tình vi phạm trên toàn tuyến từ người dân. Tính từ ngày 18/2 đến hết ngày 28/2, các tổ công tác của Đội 4 - Phòng 6, Cục CSGT và Phòng CSGT Công an Thừa Thiên Huế đã phát hiện hàng chục trường hợp tài xế ôtô có hành vi vượt ẩu nguy hiểm trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Trong đó, Đội 4 Cục CSGT đã lập biên bản đối với gần 40 trường hợp vi phạm; phạt tiền khoảng 200 triệu đồng, đồng thời tước hơn 30 giấy phép lái xe. Ngoài ra, qua rà soát trên mạng xã hội và hình ảnh do người dân cung cấp, Đội 4 Cục CSGT cũng đã gửi phạt nguội 12 trường hợp vi phạm. Ngoài kiên quyết xử lý số phương tiện vi phạm đã có hình ảnh ghi nhận, Tổ công tác còn thực hiện bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến và chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn, ma túy tại điểm đầu, điểm cuối cao tốc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh cho biết, trong thời gian tới, Phòng CSGT Công an tỉnh, Công an các địa phương của tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các tuyến đường, nút giao thông trọng điểm ra vào cao tốc 24/24h. Chủ động phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vi phạm, quy định của pháp luật về an toàn giao thông liên quan các lỗi thường xuyên xảy ra trên cao tốc hiện nay như: chạy quá tốc độ, lấn đường, vượt xe không đúng quy định.Cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân khi tham gia trên đường cao tốc cần chấp hành nghiêm các quy định về tránh vượt, tốc độ, khoảng cách, đi đúng phần đường, làn đường và tuyệt đối không sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng chiều dài hơn 98km, trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài 36,3km và đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế dài 62,3km. Trên tuyến có 10 đoạn cho phép vượt xe tại đoạn có 4 làn xe, với tổng chiều dài hơn 12,8km; 8 đoạn cho phép vượt xe tại đoạn có 2 làn xe với tổng chiều dài hơn 13,6km. Bên cạnh đó, có 4 nút giao ra, vào cao tốc với 4 làn xe. Hiện có 2 nút giao được bố trí là chỗ vượt xe, còn lại là các đoạn cấm vượt có 2 làn xe với khoảng cách mỗi đoạn cấm vượt từ khoảng 3-5km. Hiện trạng các đoạn cho phép vượt xe chiếm hơn 30% so với chiều dài tuyến.

Hải Lan

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5h10' ngày 27/11/2024 tại đường Mê Linh theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi tỉnh Vĩnh Phúc thuộc xóm Soi, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội giữa xe ôtô BKS 29C - 733.12 với người đi bộ.

Sau hơn 6 giờ nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng cùng người dân đã phát hiện, vớt thành công thi thể của 2 mẹ con nhảy cầu tự tử vào trưa cùng ngày.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump mới đây đã cáo buộc Panama tính phí quá cao khi sử dụng kênh đào Panama và cho biết nếu Panama không quản lý kênh đào theo cách chấp nhận được, ông sẽ yêu cầu đồng minh này của Mỹ giao lại kênh đào.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文