Đề xuất cho doanh nghiệp vận tải tạm ngưng đóng quỹ bảo vệ môi trường
Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, giá xăng dầu đã tăng hơn 10 lần và chưa có dấu hiệu sẽ dừng lại hoặc giảm. Đây là một thách thức rất lớn đối với hoạt động vận tải.
Ông Nguyễn Công Hùng nhấn mạnh, thực tế các doanh nghiệp đang rất khó khăn, việc khôi phục hoạt động kinh doanh vận tải trở lại mới đạt được 70% nhưng lại đang gặp nhiều thách thức về thiếu hụt lao động do trung tâm đào tạo dạy nghề ngừng hoạt động trong 2 năm qua.
Cùng đó, xăng dầu chiếm tỷ trọng từ 35-40% trong cấu thành giá cước, giá xăng dầu điều chỉnh ảnh hưởng đến 50% giá cước vận tải, từ đó cũng ảnh hưởng đến 50% giá các mặt hàng khác khi sử dụng dịch vụ vận tải. Trong khi đó, việc điều chỉnh giá cước vẫn phải nằm trong quy định của bình ổn giá, vận tải muốn tăng giá phải kê khai báo cáo với cơ quan quản lý nhà nước. Trong quá trình điều chỉnh giá, buộc phải ngừng các phương tiện hoạt động, thêm phần khó khăn.
Cùng với đó, phải đồng bộ hoá tất cả các chính sách. Chính phủ ban hành 320.000 tỷ đồng để hỗ trợ khôi phục sản xuất, 40.000 tỷ để hỗ trợ ngân hàng giảm 2% lãi suất cho doanh nghiệp, trong khi xăng dầu lại tăng giá sẽ tạo sự không đồng bộ, làm đứt gãy chuỗi khôi phục sản xuất.