Đề xuất nhiều giải pháp xóa xe dù, bến cóc tại Hà Nội

08:17 10/11/2023

Sở GTVT Hà Nội đề xuất TP xem xét đưa vào nội dung dự thảo dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) một số cơ chế chính sách đặc thù để xử lý các bất cập liên quan đến xe dù, bến cóc. Tháo gỡ kịp thời vướng mắc, chồng chéo, giao thoa về quy định pháp lý, chế tài xử lý, biện pháp xử lý đối với xe dù, bến cóc trong hệ thống văn bản quy định của nhà nước hiện nay.

Trong báo cáo mới nhất gửi UBND TP Hà Nội, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Hà Nội thừa nhận vẫn còn tình trạng xe tuyến cố định bỏ bến, chạy sai hành trình khi không có lực lượng kiểm tra. Tình trạng dừng đỗ, đón trả khách trên các tuyến đường xung quanh khu vực bến xe vẫn tái diễn, gây cản trở giao thông. Xe hợp đồng vận chuyển khách từ 16 chỗ đến dưới 10 chỗ ngồi có lộ trình hoạt động cố định như xe khách tuyến cố định, sử dụng văn phòng đại diện để đón trả khách vẫn tồn tại…

Sự giám sát của lực lượng chức năng chưa quyết liệt

Thông tin từ Sở GTVT, mạng lưới vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh đường bộ của Hà Nội kết nối 41 tỉnh (TP) với 897 tuyến vận tải, 502 đơn vị vận tải, 3.303 phương tiện với khoảng 3.500 chuyến/ngày. Đồng thời, trên địa bàn thành phố có khoảng 36.100 xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng với số đơn vị vận tải là 6.723 đơn vị. Ngoài ra, Hà Nội có thêm khoảng 17.300 phương tiện taxi được Sở GTVT cấp phù hiệu thuộc quản lý của 70 đơn vị kinh doanh vận tải. Ngoài ra, hiện nay còn một số phương tiện xe taxi ngoại tỉnh hoạt động tại Hà Nội.

Mạng lưới vận tải hành khách của Hà Nội kết nối 41 tỉnh, thành phố với 897 tuyến vận tải.

Về cơ bản hệ thống vận tải đã đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân sinh sống và làm việc tại Thủ đô cũng như khách du lịch đến thăm quan thành phố. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động kinh doanh vận chuyển hành khách đã phát sinh một số các vi phạm phổ biến như xe hợp đồng, xe du lịch thực hiện dừng đón trả khách không đúng nơi quy định; đặc biệt đối với loại hình xe từ 10 chỗ ngồi trở lên có hiện tượng vi phạm về công tác ghép chuyến, đặt chỗ cho khách, không có hợp đồng vận chuyển. Đối với hoạt động vận tải bằng xe khách tuyến cố định chạy “rùa bò” tại các tuyến đường khu vực bến xe, dừng đỗ, đón trả khách và bốc xếp hàng hoá không đúng nơi quy định, mở cửa khi xe đang chạy, phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách, vi phạm tốc độ…

Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, để xảy ra tình trạng trên ngoài lỗi chủ quan do công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của lực lượng chức năng chưa thực sự quyết liệt, chưa thường xuyên, còn có khá nhiều nguyên nhân khách quan.

Cụ thể, hạ tầng giao thông và hạ tầng bến xe chưa được đầu tư đồng bộ, tổ chức vận hành bến xe chưa khoa học; Chưa có quy hoạch, bố trí hạ tầng đủ để phục vụ hoạt động kinh doanh vận tải, đặc biệt với xe hợp đồng; Việc đầu tư mới các bến xe khách liên tỉnh còn chậm. Về chính sách, việc phân loại loại hình kinh doanh trong Luật Giao thông đường bộ 2008 không còn phù hợp với thực tế phát triển vận tải đường bộ. Xe tuyến cố định và xe hợp đồng, xe taxi với xe hợp đồng dưới 9 chỗ có cùng phân khúc khách hàng, điều kiện kinh doanh khác nhau nhưng hoạt động tương tự nhau nên đã tạo ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, gây khó khăn cho quản lý.

Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ trong quản lý kinh doanh vận tải chưa hoàn thiện, hệ thống thiết bị giám sát hành trình chỉ xử lý được hành vi vi phạm tốc độ, vi phạm thời gian làm việc. Hiện vẫn thiếu các công cụ xử lý vi phạm gián tiếp thông qua khai thác hệ thống giám sát hành trình. Các quy định thu hồi phù hiệu, biển hiệu chưa hiệu quả, phụ thuộc vào tính tự giác của doanh nghiệp; Chưa có chế tài đủ mạnh mẽ với các đơn vị vi phạm nhiều lần…

Kỳ vọng sớm xoá xe dù, bến cóc

Sau khi nhận diện về các nguyên nhân, Sở GTVT Hà Nội cũng đề xuất loạt giải pháp đồng bộ, kỳ vọng xóa xe dù, bến cóc, tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vận chuyển hành khách trên địa bàn. Theo đó, song song với việc triển khai đầu tư các bến xe liên tỉnh theo quy hoạch để bố trí, sắp xếp hợp lý, khoa học các luồng tuyến vận tải, Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT rà soát, hoàn thiện quy định pháp luật về quản lý kinh doanh vận tải, khắc phục tồn tại trong quản lý xe hợp đồng, tránh để doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở của pháp luật để chạy xe trá hình, lập xe dù, bến cóc.

Đáng chú ý, Hà Nội tiếp tục đề xuất lắp đặt camera giám sát tại các tuyến đường trọng điểm, khu vực bến xe để lực lượng chức năng kiểm tra, theo dõi, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để xử lý các xe vi phạm tốc độ, thời gian làm việc của lái xe, hành trình chạy xe…

Lãnh đạo Sở GTVT cũng đề nghị thành phố yêu cầu quận, huyện phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng bến, bãi đón trả khách không đúng quy định. Đáng chú ý, Sở GTVT Hà Nội đề xuất TP xem xét đưa vào nội dung dự thảo dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) một số cơ chế chính sách đặc thù để xử lý các bất cập liên quan đến xe dù, bến cóc. Tháo gỡ kịp thời vướng mắc, chồng chéo, giao thoa về quy định pháp lý, chế tài xử lý, biện pháp xử lý đối với xe dù, bến cóc trong hệ thống văn bản quy định của nhà nước hiện nay.

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị UBND TP đề xuất Bộ GTVT tham mưu với Chính phủ nghiên cứu bổ sung, sửa đổi Luật Giao thông đường bộ theo hướng phân biệt rõ giữa các loại hình vận tải, không để đơn vị vận tải và lái xe lợi dụng để lách luật. Sửa đổi, bổ sung Nghị định 100 năm 2019, Nghị định 123 năm 2021 của Chính phủ, quy định xử lý triệt để các hành vi vi phạm về sử dụng ôtô kinh doanh vận tải hành khách dừng, đỗ tại văn phòng đại diện để bốc xếp hàng hóa.

Sửa đổi Nghị định 10 năm 2020 của Chính phủ theo hướng giao cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền khi phát hiện đơn vị kinh doanh vận tải có vi phạm, tái vi phạm nhiều lần về quy định và điều kiện kinh doanh vận tải thì thực hiện biện pháp tạm thời dừng cấp mới, cấp đổi phù hiệu, biển hiệu, cấp lại cấp đổi giấy phép kinh doanh, yêu cầu đơn vị vận tải báo cáo khắc phục. Trường hợp đơn vị vận tải không thực hiện sẽ thu hồi phù hiệu, biển hiệu, giấy phép đã cấp.

Nhật Uyên

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文