Đề xuất nhiều quy định mới trong đào tạo lái xe

08:35 12/12/2023

Sau công tác thanh tra lĩnh vực đào tạo lái xe và nhận thấy nhiều bất cập, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã chính thức trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 65/2016 của Chính phủ quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe và dịch vụ sát hạch lái xe. Bộ GTVT đã đưa ra một loạt đề xuất liên quan đến giáo viên, điều kiện xe tập lái, thời gian dạy lái xe…

Ngày 11/12, trao đổi nhanh với phóng viên Báo CAND, ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tại dự thảo sửa đổi Nghị định 65/2016 về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe và dịch vụ sát hạch lái xe, tiêu chuẩn về giáo viên dạy lái xe ôtô (gồm cả dạy lý thuyết và thực hành) mới nhất vừa được Bộ GTVT trình Chính phủ, một số quy định đã được sửa lại, thay vì hạ chuẩn theo dự thảo lấy ý kiến hồi tháng 9 vừa qua.

Sẽ thay đổi chương trình đào tạo lái xe theo hướng thời gian dạy không quá 3 tháng. Ảnh minh họa: CTV.

Cụ thể, dự thảo mới chỉ sửa đổi chung về tiêu chuẩn giáo viên dạy lái xe: "Giáo viên dạy lái xe phải đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật về giáo dục nghề nghiệp". Với đề xuất mới như trên, về cơ bản, tiêu chuẩn của giáo viên dạy lái xe phải có bằng trung cấp nghề phù hợp với nghề lái xe. Do học lái xe được xác định là học nghề trình độ sơ cấp, nên theo Luật Giáo dục nghề nghiệp, yêu cầu giáo viên dạy phải có trình độ trung cấp trở lên.

Ông Lương Duyên Thống chia sẻ thêm, xét về bản chất, học lái xe ôtô cũng chỉ là học nghề. Trong khi đó, Luật Giáo dục nghề nghiệp cho phép giáo viên có trình độ trung cấp hoặc công nhân có kỹ năng nghề bậc cao, từ bậc 3 trở lên.

Ngoài quy định trên, dự thảo mới cũng quy định, giáo viên dạy thực hành sẽ bị thu hồi giấy phép khi có hành vi gian lận trong tập huấn và kiểm tra để được cấp giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe; vi phạm về tiêu chuẩn giáo viên; giấy bị tẩy xóa, sửa chữa; cho người khác thuê, mượn để sử dụng hoặc vi phạm các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ để xảy ra tai nạn giao thông từ mức nghiêm trọng trở lên.

Sẽ thay đổi chương trình đào tạo lái xe theo hướng thời gian dạy không quá 3 tháng. Ảnh minh họa: CTV.

Ngoài quy định trên, Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định xe tập lái hạng B (gồm B1, B2 và FB) có niên hạn không quá 20 năm (tính từ năm sản xuất); xe tập lái hạng C, FC, D, E, FD và FE áp dụng tương tự niên hạn với xe vận tải khách và hàng hiện hành (xe chở khách không quá 20 năm, xe chở hàng không quá 25 năm). Giải pháp này, theo Bộ GTVT, nhằm đảm bảo tính đồng nhất, đảm bảo an toàn cho học viên và người tham gia giao thông, nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo và sát hạch lái xe.

Trong khi đó, đại diện Bộ Tư pháp đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo đánh giá tác động kỹ lưỡng đối với quy định niên hạn xe. Vì việc phải thay thế hàng loạt xe tập lái, xe sát hạch lái xe có thể làm tăng chi phí cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ôtô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Trước đó, thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, nhiều Sở GTVT phản ánh xe tập lái quá cũ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nhưng không có căn cứ để thay xe mới. Học viên cũng không muốn học trên xe quá cũ; ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng thực hiện bài thi sát hạch của học viên. Ngoài ra, đào tạo lái xe cũng là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tần suất hoạt động lớn nên việc quy định niên hạn là phù hợp… Qua thống kê, số lượng xe tập lái trên 20 năm có khoảng 6.000 chiếc, chiếm 14% trong tổng số xe hạng B, gây ảnh hưởng đến kinh phí đầu tư của các cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch.

"Vì vậy, dự thảo nghị định đưa ra lộ trình áp dụng quy định niên hạn đối với xe tập lái, xe sát hạch là 3 năm kể từ ngày Nghị định mới được ban hành…", đại diện Cục Đường bộ Việt Nam cho hay.

Đặng Nhật

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

Một nhánh cây cổ thụ dài hàng chục mét gãy đổ chắn ngang lòng đường Quốc lộ 12B thuộc thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, đã được lực lượng CSGT cùng cơ quan chức năng dọn dẹp, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文