Đề xuất rút ngắn giờ lái xe của tài xế vào ban đêm: Hợp lý nhưng khó kiểm soát

08:09 07/08/2023

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, phân tích trên 11.043 vụ  tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trong năm 2022, TNGT xảy ra vào ban đêm chiếm chủ yếu, trong đó có 40,33% số vụ TNGT xảy ra từ 16h - 22h và 18,24% số vụ xảy ra từ 22h hôm trước đến 4h sáng hôm sau.

Nhằm ngăn chặn nguy cơ gia tăng TNGT vào ban đêm trong những năm tới, mới đây tại dự thảo Luật Đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã đề xuất thay đổi quy định giờ lái xe của tài xế vào ban đêm. Tuy nhiên cùng với việc quy định thay đổi, cách thức giám sát thế nào để thực hiện nghiêm, tránh tình trạng đối phó đang là vấn đề được dư luận quan tâm.

Theo quy định hiện nay, thời gian làm việc của mỗi người lái xe ôtô liên tục không quá 4 tiếng. Sau mỗi 4 tiếng, tài xế phải nghỉ ít nhất 15 phút, sau đó mới tiếp tục được lái tiếp .Tuy nhiên, thời gian qua, xảy ra không ít vụ việc do tài xế mệt mỏi, không tỉnh táo khi lái xe trong khoảng thời gian từ 18h hôm trước đến 6h sáng hôm sau. Gần đây nhất là vụ tai nạn xảy ra lúc 0h ngày 21/7 tại cầu An Đồng (huyện An Dương, TP Hải Phòng) giữa xe môtô và ôtô đầu kéo khiến một nam thanh niên tử vong.

Nhìn rõ nguy cơ khi lái xe quá lâu vào buổi đêm, tại dự thảo Luật Đường bộ, Bộ GTVT đã đề xuất, thời gian lái xe liên tục không quá 4 giờ. Trong khoảng thời gian từ 22h hôm trước đến 6h ngày hôm sau, thời gian lái xe liên tục không quá 3 giờ, thời gian nghỉ giữa hai lần lái xe liên tục trong thời gian này tối thiểu 30 phút.

Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn của lái xe trước khi khởi hành chạy chuyến tối.

Ủng hộ đề xuất này, ông Khương Kim Tạo, Nguyên Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, thực tế, ở các quốc gia khác, những chuyến xe chạy ban đêm cứ 2 tiếng sẽ đổi lái xe. Quy trình đổi lái tùy thuộc từng doanh nghiệp, có nơi thay tài xế ngay trên xe, có nơi lại bố trí tại một điểm trung chuyển. Khi xe đến điểm trung chuyển, lái xe mới lên, lái xe cũ xuống nghỉ. Ông Tạo kiến nghị, dự thảo luật cần quy định rõ lái xe phải được nghỉ ngơi đầy đủ và có người chịu trách nhiệm giám sát vấn đề này.

Đại diện cho Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - ông Nguyễn Văn Quyền lại cho rằng, cần cân nhắc đề xuất quy định thời gian lái xe liên tục không được quá 3 giờ đồng hồ trong thời gian từ 22h hôm trước đến 6h ngày hôm sau. Bởi đây là khoảng thời gian xe tải hoạt động nhiều do đường vắng, giảm tiêu thụ nhiên liệu, giảm độ hao mòn lốp.

Trong khi đó, ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát lại đưa ra quan điểm, với các doanh nghiệp vận tải lớn, nếu di chuyển đường dài, hiện nay vẫn bố trí hai lái xe vào ban đêm. Cho rằng việc siết thời gian làm việc của lái xe vào ban đêm về cơ bản sẽ giúp giảm thiểu TNGT. Tuy nhiên, theo ông Bằng, quan trọng nhất phải là kiểm soát được thời gian lái xe của tài xế. Ông Bằng cho biết, hiện nay, việc quản lý thời gian làm việc của lái xe được thực hiện thông qua thiết bị giám sát hành trình (GSHT).

Khi tài xế lên xe bắt đầu ca làm việc sẽ phải quét giấy phép lái xe (GPLX) vào thiết bị này để hệ thống ghi nhận và tính giờ làm việc. Khi đổi ca, tài xế mới thay cũng phải thực hiện thao tác này để ghi nhận việc đổi lái cũng như tính thời gian làm việc cho tài xế mới thay. Tuy nhiên, trên thực tế  quy trình quản lý này vẫn còn bất cập bởi không loại trừ khả năng tài xế dùng GPLX của đồng nghiệp để quét khi đến thời gian giao ca nhưng thực chất không thực hiện việc đổi lái.

Nói thêm về giải pháp quản lý lái xe vào ban đêm, lãnh đạo Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, cũng giống như giám sát tốc độ phương tiện, hiện nay việc giám sát thực hiện quy định về thời gian lái xe liên tục của tài xế được thực hiện qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình truyền về Cục Đường bộ Việt Nam. Tại đây, dữ liệu sẽ được tổng hợp theo từng tháng, những trường hợp vi phạm quá thời gian lái xe liên tục sẽ được gửi về các Sở GTVT địa phương để làm cơ sở xử lý. Ngoài ra, các doanh nghiệp có trách nhiệm trực tiếp giám sát thời gian lái xe của các tài xế thông qua thiết bị GSHT trên phương tiện, từ đó nhắc nhở, cảnh báo nếu tài xế vi phạm nhằm đảm bảo ATGT cho hành khách, phương tiện.

Nên tập trung làm nhanh trạm dừng nghỉ trên cao tốc

Ông Phạm Hoài Chung, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Chiến lược và phát triển GTVT cho biết, cả nước hiện có hơn 1.700km cao tốc được đưa vào khai thác, nhưng hơn 1/3 trong số này chưa có trạm dừng nghỉ. Một trong những bất cập cũng như nguy cơ gây tai nạn của hạ tầng giao thông hiện nay là thiếu trạm nghỉ trên đường cao tốc.

Để khắc phục tình trạng này mới đây Bộ GTVT đã chính thức phê duyệt quy hoạch của 36 trạm dừng nghỉ phục vụ người dân khi lưu thông trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông. Tuy nhiên để thu hút nhà đầu tư lại không đơn giản. Trước đây chưa có hướng dẫn nên đầu tư manh mún. Đến nay quy định mới đã ban hành có thể triển khai làm đồng bộ trạm dừng nghỉ, giúp cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đẩy nhanh việc thực hiện kêu gọi thu hút đầu tư 27 trạm dừng nghỉ còn lại thuận tiện hơn.

Trong bối cảnh vốn đầu tư công phải dành cho phát triển cao tốc, nhà nước không bỏ tiền ra làm những công trình có khả năng thu hút đầu tư. Kinh phí xây mỗi trạm dừng nghỉ khoảng vài trăm tỷ đồng. Với hàng chục trạm chúng ta sẽ tiết kiệm được số tiền lớn để làm công trình giao thông khác. Việc tách hạng mục trạm dừng nghỉ ra thành hạng mục riêng để kêu gọi đầu tư là phù hợp với điều kiện nguồn lực hiện nay.

Cùng với đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo các ban quản lý dự án tiến hành đồng thời lập thiết kế trạm dừng nghỉ, lập dự án kêu gọi đầu tư, sau đó đấu thầu và triển khai thi công.

Đặng Nhật

Hơn 4 tháng thực hiện nhiệm vụ biệt phái theo quyết định của ngành, nhiều giáo viên từ các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa được điều động về giảng dạy tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên số 1 tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa nhận được đồng lương nào.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã quyết định triệu hồi gần 30 đại sứ và các quan chức ngoại giao cấp cao khác, nhằm đảm bảo các đại sứ quán phản ánh đúng các ưu tiên trong chính sách “Nước Mỹ trên hết”. Tuy nhiên, động thái này đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ các chuyên gia và quan chức đối lập, cho rằng sẽ làm suy yếu uy tín của Mỹ ở nước ngoài.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, bắt nhóm 14 đối tượng có hành vi buôn bán, tàng trữ trái phép pháo nổ, thu giữ gần 2,3 tạ pháo nổ.

Ngày 22/12, theo thông tin từ Ban ATGT TP Hải Phòng, trên địa bàn TP Hải Phòng vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, khiến 3 nạn nhân thương vong, các phương tiện liên quan bị hư hỏng nặng.

Chiều 22/12, Đội chữa cháy và CNCH khu vực 8 (Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Sơn La nhận được thông tin từ Bệnh viện đa khoa khu vực Yên Châu về trường hợp bệnh nhân Hoàng Văn Long (SN 1973) nhập viện trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa mất máu nặng cần truyền máu nhóm O gấp.

Trong vụ án “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và các tổ chức, cá nhân liên quan, Nguyễn Năng Mạnh (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần MediaUSA)  nhiều lần đưa tiền hối lộ cho lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cùng những cá nhân liên quan với số tiền hàng tỷ đồng để được tạo điều kiện và hướng dẫn khắc phục những tồn tại khi đoàn kiểm tra xuất hiện. Tuy nhiên, trong vụ án này, Nguyễn Năng Mạnh không bị xử lý. 

Ngày 22/12, đoàn công tác Báo CAND do Đại tá Trần Duy Hiển, Phó Tổng Biên tập dẫn đầu, đã đến thăm và chúc mừng Báo QĐND nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025).

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文