Đề xuất tăng giá trần vé máy bay nội địa

10:44 12/04/2022

Để giúp các hãng hàng không giảm chi phí do nhiên liệu bay tăng cao, Cục Hàng không Việt Nam vừa tiếp tục đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho tăng giá trần vé máy bay nội địa với mức tăng trung bình 3,75% so với khung.

Báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không cho biết, khi hàng không bắt đầu hồi phục, từ tháng 5/2020 đến hết năm 2021, giá nhiên liệu bay Jet A1 tăng trở lại và tiệm cận mức giá giai đoạn năm 2018-2019. Tuy nhiên, đầu năm 2022, đặc biệt khi xảy ra chiến sự giữa Nga và Ukraine, giá Jet A1 tăng cao đột biến.

Liên quan đến giá nhiên liệu, Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Khắc Hải cho biết: "Nếu giá nhiên liệu bay duy trì ở mức 130 USD/thùng cho cả năm 2022, chi phí nhiên liệu ước tính của Bamboo Airways sẽ tăng thêm khoảng 3.200 tỷ đồng. Con số này sẽ tăng lên đến 4.600 tỷ đồng nếu mức xăng dầu lên đến mức 150 USD/thùng". 

Chuyến bay đưa đội tuyển bóng đá nữ về nước.

Tương tự, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Hồng Quang cho biết, chi phí của hãng sẽ tăng thêm 5.700 tỷ đồng nếu giá nhiên liệu bay là 130 USD/thùng. Nếu giá nhiên liệu lên tới 160 USD/thùng, chi phí sẽ tăng thêm tới hơn 9.100 tỷ đồng, làm trầm trọng hơn mức lỗ dự kiến năm 2022 của hãng. Tình hình cũng không khả quan hơn với Vietjet khi chi phí của hãng sẽ phải tăng thêm tới 5.200 tỷ đồng nếu nhiên liệu Jet A1 duy trì ở mức 130 USD/thùng. Con số tương ứng với Vietravel Airlines là 310 tỷ đồng.

Theo Cục Hàng không, trong bối cảnh các hãng liên tục chịu sức ép chi phí khi biến động giá Jet A1 tăng cao trong khi chưa kịp phục hồi sau dịch COVID-19, các hãng đề xuất cần tăng giá trần vé máy bay nội địa là phù hợp. Với đặc thù của ngành hàng không là thực hiện cơ chế giá vé linh hoạt, các hãng đề xuất tăng giá trần vé máy bay nội địa bằng mức của năm 2014 (tăng trung bình 3,75% so với khung giá hiện hành) là phù hợp trong giai đoạn Chính phủ đang nỗ lực kiểm soát chỉ số CPI và kiềm chế lạm phát.

Cụ thể, so với quy định hiện hành, cơ quan này đề xuất điều chỉnh tăng giá trần đường bay từ 500 - 850km từ 2,2 triệu đồng lên 2,25 triệu đồng (tương đương 2,27%). Đường bay từ 850 - 1.000km tăng từ 2,79 triệu đồng lên 2,89 triệu đồng (tương đương 3,58%). Đường bay từ 1.000 - 1.280km tăng từ 3,2 triệu đồng lên 3,4 triệu đồng (tương đương 6,25%). Cuối cùng, đường bay từ 1.280km trở lên tăng từ 3,75 triệu đồng lên 4 triệu đồng (tương đương 6,67%).

Cần phải nói rằng, đây không phải là lần đầu tiên cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không đề xuất điều chỉnh khung giá vé máy bay dưới tác động của giá nhiên liệu.

Cục Hàng không lý giải thêm, giá vé máy bay nội địa đang được thực hiện theo cơ chế giá linh hoạt. Các hãng xây dựng và thực hiện kê khai dải giá với nhiều mức giá từ thấp đến cao tùy theo điều kiện vé, thời điểm xuất vé, tình hình thị trường… Thông thường, số lượng vé phổ thông được bán với mức giá cao nhất (kịch trần) của các hãng chiếm tỉ trọng rất nhỏ.

Việc tăng giá trần bằng mức của năm 2014 không đồng nghĩa với việc các hãng đồng loạt tăng giá vé mà ngược lại, sẽ tạo điều kiện cho các hãng tiếp tục thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, giãn biên độ giữa các mức giá vé, tăng cường các mức giá vé rẻ nhằm kích cầu, khuyến khích hành khách đi máy bay.

Phạm Huyền

Từ vi phạm hành chính đơn thuần, không ít người đã mất bình tĩnh, không làm chủ bản thân dẫn đến có nhiều hành vi bộc phát, mất kiểm soát gây hậu quả đáng tiếc dẫn đến phải nhận cái kết đắng; Nhẹ thì bị khởi tố về các tội gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, nặng là tội giết người, đối mặt với bản án hàng chục năm trời cách ly khỏi đời sống xã hội.

“Đây là bài học ê chề cho cả cuộc đời bị cáo” - đó là những lời mà bị cáo Phạm Tấn Hoàng (cựu Phó Chánh án TAND Cấp cao tại Đà Nẵng) thốt ra, bày tỏ sự ân hận khi nhiều năm công tác trong ngành tòa án, vì phạm sai lầm, cuối cùng lại phải đứng trước tòa với tư cách bị cáo.

Bắt nguồn từ một câu hỏi thắc mắc trên diễn đàn mạng xã hội của một vài sinh viên, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội Phạm Văn Long cùng 2 cấp dưới bị khởi tố hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", với cáo buộc đã "ăn chặn" tiền hỗ trợ tham gia phục vụ sự kiện A80 của sinh viên. Số tiền được cho là bị xà xẻo ấy không lớn (chỉ hơn 200 triệu) nhưng thứ mất đi lại lớn hơn nhiều lần.

Nhà Trắng đã chỉ đạo các lực lượng quân sự Mỹ trong ít nhất hai tháng tới tập trung gần như hoàn toàn vào việc thực thi một “vùng cách ly” đối với dầu mỏ Venezuela, cho thấy Washington hiện ưu tiên sử dụng các biện pháp kinh tế thay vì quân sự để gây sức ép lên Caracas.

Liên quan vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, ngày 25/12, cơ quan CSĐT Công an Cà Mau cho biết đã ban hành các quyết định truy nã đối với hai bị can: Nguyễn Thị Thanh Nhàn (SN 1969, Chủ tịch Công ty AIC) và Trần Mạnh Hà (SN 1971, Phó Tổng giám đốc Công ty AIC); đồng thời kêu gọi các cơ quan, đơn vị và người dân phối hợp truy bắt theo quy định của pháp luật.

Một trật tự phát triển mới đang hình thành, nơi dữ liệu trở thành nguồn lực cốt lõi của tăng trưởng và sức mạnh cạnh tranh quốc gia. Trong kỷ nguyên dữ liệu, quốc gia nào quản trị và khai thác dữ liệu hiệu quả sẽ vươn lên bứt phá. Việt Nam đang chủ động bước vào cuộc chơi này bằng việc xây dựng hệ thống dữ liệu quốc gia hiện đại, an toàn, liên thông, với một cơ quan đủ năng lực dẫn dắt và kiến tạo tương lai số.

Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, nhu cầu tìm kiếm việc làm Online, làm thêm tại nhà của người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên và lao động tự do ngày càng gia tăng. Lợi dụng tâm lý này, các đối tượng lừa đảo đã dựng lên kịch bản tinh vi dưới vỏ bọc “cộng tác viên làm nhiệm vụ Tiktok”, khiến nhiều nạn nhân sập bẫy, mất số tiền lớn.

Khoảng 0h50 ngày 25/12, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Thanh Hóa đã khẩn trương điều động lực lượng, phương tiện phối hợp với Công an tỉnh Ninh Bình tổ chức cứu nạn vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn, tại Km286+564,66, hướng Nam – Bắc, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Trong nhiều năm qua, dự án thiện nguyện “Nuôi em” từng được xem là một trong những mô hình hỗ trợ trẻ em vùng cao tiêu biểu, nhận được sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ và nhiều người nổi tiếng. Với thông điệp giản dị “mỗi bữa ăn cho một đứa trẻ”, dự án nhanh chóng lan tỏa, thu hút hàng chục nghìn Mạnh Thường Quân tham gia.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文