Đến 2030, cao tốc phủ khắp, kết nối mọi vùng

08:01 19/08/2025

Theo Bộ Xây dựng, đến năm 2030, khoảng 92-95% dân số Việt Nam sẽ có thể tiếp cận sân bay trong phạm vi 100km. Mạng lưới đường sắt tốc độ cao, cao tốc Bắc - Nam và các tuyến giao thông huyết mạch cũng sẽ được hoàn thiện.

Thông tin từ Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, năm 2025, Bộ Xây dựng đã lên kế hoạch khởi công 18 dự án. Tính đến nay, 9 dự án đã khởi công, trong 9 dự án chưa khởi công còn lại, dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú hiện đã hoàn thiện các thủ tục, sẽ khởi công ngay trong dịp 19/8 này. Bên cạnh đó sẽ có 8 dự án dự kiến khởi công trong quý IV/2025 và dự án đang hoàn chỉnh các thủ tục để phê duyệt dự án. Với hàng loạt các dự án được khởi công khánh thành trong thời gian tới cho thấy, hạ tầng đường bộ đang ngày càng hoàn thiện.

Hàng nghìn kilomet cao tốc khi được đưa vào khai thác sẽ là động lực phát triển kinh tế của các địa phương.

Ngoài việc thông tin về các dự án, Bộ Xây dựng cũng vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri TP Hà Nội về việc chú trọng phát triển hơn nữa ngành đường sắt, hàng không, đường bộ đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Thống nhất với kiến nghị của cử tri Hà Nội, Bộ Xây dựng cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục thúc đẩy phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch, đặc biệt ở ba lĩnh vực trụ cột: Đường sắt, hàng không và đường bộ. Mục tiêu là đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm chi phí logistics, mở rộng không gian phát triển và duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế 2 con số giai đoạn 2026-2030.

Với hàng không - phương thức vận tải có ưu thế ở cự ly dài, phục vụ du lịch, vận tải hàng hóa giá trị cao, thời gian ngắn và hỗ trợ quốc phòng, cứu trợ khẩn cấp, Bộ đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đưa vào khai thác giai đoạn 1 Cảng HKQT Long Thành; nghiên cứu mở rộng Nội Bài, Tân Sơn Nhất; nâng cấp nhiều cảng hàng không địa phương như: Cát Bi, Đồng Hới, Phù Cát, Phú Quốc, Cà Mau, phấn đấu đến năm 2030, khoảng 92-95% dân số cả nước sẽ tiếp cận sân bay trong phạm vi 100km. Bộ cũng sẽ phối hợp các địa phương nghiên cứu xây dựng sân bay chuyên dùng gắn với vùng sản xuất, trung tâm du lịch lớn; khai thác lưỡng dụng các sân bay quân sự và phục hồi sân bay hiện có. Song song đó là tối ưu hóa tổ chức vùng trời và phương thức bay tại các cảng hàng không đang hoạt động, cũng như những sân bay được nâng cấp, mở rộng hoặc xây mới trong thời kỳ quy hoạch.

Với ngành đường sắt, Bộ Xây dựng đánh giá đây là phương thức vận tải có ưu thế về chi phí trên cự ly trung bình và dài; an toàn, tiện nghi, ít gây ô nhiễm; phù hợp với các hành lang vận tải khối lượng lớn và vận tải hành khách công cộng đô thị. Mục tiêu đến năm 2030 là huy động nguồn lực đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; các tuyến kết nối cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế; phối hợp với Hà Nội và TP Hồ Chí Minh triển khai đường sắt đô thị theo Nghị quyết của Quốc hội. Bộ cũng sẽ phối hợp địa phương rà soát quy hoạch, phát triển đường sắt đô thị đáp ứng nhu cầu đi lại nhanh chóng, an toàn sau khi sắp xếp đơn vị hành chính; kết nối các tỉnh/thành với đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và hai cực tăng trưởng Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; nâng cấp, cải tạo tuyến hiện có, hình thành công nghiệp đường sắt, gắn phát triển đường sắt với đô thị và công nghiệp nhằm tái cấu trúc hệ thống đô thị quốc gia. Đối với đường bộ, Bộ Xây dựng nhận định, đây là phương thức chủ đạo cho vận tải hàng hóa, hành khách cự ly ngắn, cần ưu tiên ở các hành lang kinh tế.

Mục tiêu đến năm 2030 là hoàn thành cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các tuyến kết nối trung tâm kinh tế lớn, vùng động lực như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ; kết nối cảng biển đặc biệt, sân bay quốc tế, cửa khẩu quốc tế có nhu cầu xuất nhập khẩu lớn; hình thành các hành lang kinh tế Đông - Tây; đưa vào khai thác khoảng 5.000km cao tốc.

Song song với đó, Bộ sẽ phối hợp phát triển hành lang đường bộ ven biển để thúc đẩy kinh tế biển, đô thị ven biển; xây dựng giao thông đô thị hiện đại; hoàn thành các tuyến vành đai Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Đến năm 2030, mục tiêu là hình thành khung kết cấu hạ tầng giao thông quốc gia đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, hướng tới nước công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, dựa trên khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; hình thành các vùng động lực, hành lang kinh tế, cực tăng trưởng.

Đặng Nhật

Công an Hà Tĩnh phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Cơ quan đại diện Bộ Công an Việt Nam tại Campuchia; Công an Thanh Hóa, Hải Phòng, Tây Ninh và Đồn Công an sân bay Nội Bài, Cát bi, Tân Sơn Nhất, cửa Khẩu Quốc tế Mộc Bài - Tây Ninh vừa triệt xóa thành công đường dây tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản xuyên quốc gia hoạt động trên không gian mạng, bắt giữ 22 đối tượng.

Sau cuộc liên hoan “vui hết nấc”, nhiều dân nhậu vẫn cố tình điều khiển xe máy, ô tô ra đường và tất cả đều được các chiến sĩ CSGT hóa trang phối hợp với lực lượng cắm chốt công khai làm nhiệm vụ xử lý.

Thời gian qua, một số đối tượng như Lê Trung Khoa, Nguyễn Văn Đài đã sử dụng không gian mạng làm công cụ tán phát thông tin độc hại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh chính trị và trật tự xã hội, gây bức xúc dư luận xã hội. Dư luận trong và ngoài nước đã nhận thấy rõ bộ mặt thật của các đối tượng: không phải phản biện, không phải đóng góp xây dựng mà là cố tình xuyên tạc, bịa đặt, gây nhiễu loạn thông tin, xúc phạm Nhà nước và kích động chống phá.

Ngày 28/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã bắt tạm giam 5 đối tượng có hành vi “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”. Vụ án liên quan đến việc tổ chức sản xuất trái phép sản phẩm dầu gió nhãn hiệu “Siang Pure Oil”.

Dù không có số liệu chính thức, song số lượng lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc hồi hương mỗi năm không hề nhỏ. Sau vài năm hoàn thành hợp đồng lao động ở nước ngoài về nước, nhóm lao động này được đánh giá cao về kỹ năng, cũng như tác phong làm việc. Thế nhưng, tại thị trường lao động trong nước, dù đang rất thiếu lao động có kỹ năng, nhóm lao động này vẫn không dễ tìm việc làm.

HLV Kim Sang-sik lập hat-trick vô địch Đông Nam Á cùng các ĐT Việt Nam. Nhưng chiến lược gia Hàn Quốc không thỏa mãn thành công ở đấu trường khu vực.

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI - Sự kiện có ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc, là ngày hội lớn của tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến, nơi hội tụ, biểu dương và tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến - những bông hoa đẹp nhất trong vườn hoa tươi thắm của phong trào thi đua yêu nước 5 năm vừa qua đã được tổ chức trọng thể tại Thủ đô Hà Nội sáng nay 27/12. 

Mặc dù thời gian qua, lực lượng chức năng đã liên tục tuyên truyền về tác hại của ma túy, tuy nhiên vì lợi nhuận cao nên nhiều người vẫn bất chấp tham gia hành vi phạm tội. Hơn nữa, các đối tượng mua bán ma túy đã không chừa một phương thức, thủ đoạn nào, trong đó có việc lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của một số người đồng bào dân tộc thiểu số để lôi kéo bà con vào việc vận chuyển, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文