Điểm danh nguy cơ mất an toàn giao thông trên hai cao tốc lớn

11:56 27/12/2025

Tình trạng mất an toàn giao thông trên một số tuyến cao tốc đang là vấn đề cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan chức năng để khắc phục những bất cập về hạ tầng và quản lý. Qua các đợt kiểm tra hiện trường vào cuối năm 2025, nhiều tồn tại nghiêm trọng đã được chỉ rõ trên hai tuyến cao tốc trọng điểm là Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nha Trang - Cam Lâm.

Thông tin từ đoàn kiểm tra của Cục đường bộ Việt Nam cho biết, chất lượng mặt đường là yếu tố then chốt nhưng lại đang gặp nhiều vấn đề đáng quan tâm. Tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, khu vực mố cầu đoạn từ Km4 đến hầm núi Eo xuất hiện tình trạng lún lõm, không êm thuận, cùng với đó là nhiều đoạn mặt đường bị hằn lún, hư hỏng chưa được sửa chữa kịp thời. Tình trạng sạt lở taluy tại Km34+800 trên tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn chưa được khắc phục triệt để theo quy định.

Ngoài ra, công tác nạo vét cống rãnh thoát nước, vệ sinh mặt đường và phát quang cây cỏ chưa được thực hiện thường xuyên, làm ảnh hưởng đến tầm nhìn và khả năng thoát nước của công trình. Tại cả hai tuyến cao tốc, hệ thống hàng rào bảo vệ (lưới B40, thép gai) bị hư hỏng hoặc tháo dỡ trái phép. Riêng tuyến Nha Trang - Cam Lâm còn ghi nhận tình trạng gia súc đi vào đường cao tốc, gây nguy hiểm trực tiếp cho các phương tiện đang lưu thông tốc độ cao.

Bên cạnh các bất cập trên, đoàn công tác cũng chỉ rõ, nhiều chi tiết kỹ thuật và hệ thống biển báo trên tuyến không còn phù hợp hoặc chưa đáp ứng tiêu chuẩn. Cụ thể, tuyến Nha Trang - Cam Lâm bị thiếu các biện pháp cảnh báo và chiếu sáng tại khu vực trạm dừng nghỉ tạm, dải dừng xe khẩn cấp. Các biển cảnh báo giới hạn chiều cao tĩnh không tại đây cũng chưa được bố trí đầy đủ theo Quy chuẩn mới QCVN 41:2024/BGTVT.

Nhiều đoạn mặt đường bị hằn lún trên cao tốc gây nguy cơ mất ATGT.

Tại nút giao Hà Lam (Đà Nẵng - Quảng Ngãi), độ dốc và siêu cao tại các nhánh ramp đang cần được rà soát lại để điều chỉnh tốc độ tối đa cho phù hợp. Đối với tuyến Nha Trang - Cam Lâm, thiết kế dải phân cách giữa còn thiếu linh hoạt, gây khó khăn cho việc tháo dỡ trong các tình huống khẩn cấp và chưa đảm bảo tối ưu khả năng chống tai nạn đối đầu. Khu vực nhánh ramp Km52 trên tuyến Nha Trang - Cam Lâm vẫn đang phải rà soát để bổ sung hộ lan tôn sóng nhằm đảm bảo an toàn.

Một trong những bất cập lớn nhất không nằm ở kỹ thuật mà nằm ở tiến độ thực hiện các kiến nghị khắc phục của các đơn vị quản lý. Trên tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) mới chỉ triển khai khắc phục được 03/09 nội dung kiến nghị, còn lại 06 nội dung chưa thực hiện dù đã có văn bản đôn đốc từ tháng 8 và tháng 9 năm 2025.  Tình trạng tương tự tại Nha Trang - Cam Lâm: Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm cũng để tồn tại 07/09 kiến nghị chưa thực hiện tính đến thời điểm kiểm tra tháng 12/2025.

Cục Đường bộ yêu cầu các đơn vị quản lý phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu việc chậm trễ khắc phục dẫn đến tai nạn giao thông trên tuyến.

Trước thực tế nói trên, Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị quản lý phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu việc chậm trễ khắc phục dẫn đến tai nạn giao thông trên tuyến. Cục Đường bộ Việt Nam cũng giao nhiệm vụ cho Khu Quản lý đường bộ III đóng vai trò giám sát chủ chốt. Thường xuyên kiểm tra, yêu cầu VEC và Công ty Nha Trang - Cam Lâm thực hiện đúng các kiến nghị đã thống nhất trong các biên bản kiểm tra hiện trường. Chủ động rà soát để kịp thời phát hiện các vấn đề phát sinh về an toàn giao thông trong quá trình khai thác.  Phối hợp với nhà đầu tư trạm dừng nghỉ để đảm bảo an toàn tại các lối ra vào khu vực trạm dừng nghỉ Km33+930…

Phạm Huyền

Ngày 27/12, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại tòa nhà Technopark Tower và Chung cư S2.18 nằm trong tổ hợp Vinhomes Ocean Park 1, xã Gia Lâm, TP Hà Nội nhằm diễn tập thực hành vận hành cơ chế phối hợp chỉ huy, điều hành, hiệp đồng tác chiến, tổ chức giải quyết các tình huống tai nạn, sự cố phức tạp có nhiều người bị nạn.

LTS: Năm 2025 sắp đi qua và đây là lúc để nhìn lại một năm với những điểm nhấn, những sự kiện, những vấn đề… được xem là tiêu biểu nhất trong năm.

Tình trạng mất an toàn giao thông trên một số tuyến cao tốc đang là vấn đề cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan chức năng để khắc phục những bất cập về hạ tầng và quản lý. Qua các đợt kiểm tra hiện trường vào cuối năm 2025, nhiều tồn tại nghiêm trọng đã được chỉ rõ trên hai tuyến cao tốc trọng điểm là Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nha Trang - Cam Lâm.

Công tác nhân sự mỗi kỳ Đại hội Đảng luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt trong Đảng và toàn xã hội, bởi đây là nhiệm vụ “then chốt của then chốt”, liên quan trực tiếp đến vận mệnh của Đảng, tương lai của đất nước và niềm tin của nhân dân. Tuy nhiên, cũng chính vì tính chất đặc biệt quan trọng đó, công tác nhân sự trở thành một trong những mục tiêu chống phá trọng điểm mà các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị và các phần tử bất mãn tìm mọi cách xuyên tạc, bôi nhọ, kích động. Trong thời điểm nhạy cảm hiện nay, việc tỉnh táo nhận diện đúng - sai, thật - giả, chủ động vạch trần và phản bác các luận điệu xuyên tạc là yêu cầu cấp thiết đối với mỗi cán bộ, đảng viên và người dân.

Sau 34 năm rơi vào bế tắc, một vụ án mạng tại Mỹ đã có lời giải khi toàn bộ hồ sơ điều tra được xem xét lại từ đầu, tách khỏi những kết luận trong quá khứ. Việc “soi lại hồ sơ” không nhằm tìm kiếm chứng cứ mới, mà tập trung rà soát cách dữ liệu cũ từng được diễn giải, qua đó phát hiện những giả định sai lệch đã vô tình chi phối hướng điều tra suốt nhiều thập kỷ.

Ngày 27/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can Nguyễn Ngọc Thắng (SN 1976, ngụ ấp Cọ Dầu 1, xã Xuân Đông, tỉnh Đồng Nai) để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nguyễn Ngọc Thắng là Giám đốc Công ty TNHH Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Miền Nam.

Sáng 27/12, TP Hồ Chí Minh tổ chức diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân trên địa bàn thành phố năm 2025. Cuộc diễn tập được tổ chức tại Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2 (số 12, đường 400, phường Tăng Nhơn Phú), có sự tham gia của nhiều lực lượng: Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Công an thành phố, Bộ Tư lệnh thành phố, Sở Y tế, Trung tâm Hạt nhân, các bệnh viện, Trung tâm Cấp cứu 115…

Hỏi: Tôi được biết, từ năm 2026 mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân có thay đổi. Xin tòa soạn cho biết mức giảm trừ gia cảnh áp dụng từ ngày 1/1/2026? Người phụ thuộc bao gồm những ai theo quy định? (Nguyễn Văn Tiến, phường Định Công, Hà Nội)

Khi Hiệp ước New START, văn kiện kiểm soát vũ khí hạt nhân chiến lược cuối cùng còn hiệu lực giữa Nga và Mỹ, bước vào những tháng đếm ngược trước thời điểm hết hạn ngày 5/2/2026, thế giới không chỉ đối diện nguy cơ một hiệp ước “chết lâm sàng”. Điều đáng lo hơn là viễn cảnh trật tự kiểm soát vũ khí hình thành suốt hơn nửa thế kỷ qua có thể khép lại trong im lặng, để lại khoảng trống chiến lược mà chưa có khuôn khổ nào sẵn sàng thay thế. New START không sụp đổ bằng một cú sốc, mà đang bị rút ruột từng phần; và chính cách tan rã lặng lẽ ấy mới là phép thử nguy hiểm đối với ổn định chiến lược toàn cầu.

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ cử đội U21 Việt Nam tham dự ASIAD 2026 thay vì đội U23. Đây là một chiến lược nhằm chuẩn bị cho các mục tiêu tương lai.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文