“Điểm tên” nhiều vấn đề nóng của vận tải, đăng kiểm, hàng không

07:45 11/07/2023

Chiều 10/7, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tổ chức họp sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Nhiều vấn đề “nóng” liên quan đến các lĩnh vực vận tải, đăng kiểm, hàng không… đã được nêu cụ thể, đồng thời, Bộ GTVT đưa ra nhiều biện pháp khắc phục thời gian tới.

Hết ùn tắc, đăng kiểm dư thừa tới 40% năng lực kiểm định

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, với hàng loạt giải pháp đồng bộ tháo gỡ khó khăn cho hoạt động từ Bộ GTVT đến thời điểm này, các trung tâm đăng kiểm đang dư thừa các dây chuyền và công suất năng lực kiểm định xe ôtô. Cụ thể, từ đầu năm 2023, tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm, đặc biệt tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội vẫn còn diễn ra nghiêm trọng do thiếu hụt nguồn nhân lực.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, nhiều dự án cao tốc đã được khởi công và khánh thành.

Ngay lập tức, Bộ GTVT đã chủ động nắm bắt tình hình, quyết liệt chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện nhiều giải pháp để duy trì hoạt động đăng kiểm phục vụ người dân và doanh nghiệp, đồng thời, Bộ GTVT có văn bản đề nghị và được Bộ Công an, Bộ Quốc phòng quan tâm, hỗ trợ lực lượng tăng cường tại các trung tâm đăng kiểm của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. 

Bộ GTVT còn quyết liệt chỉ đạo các cơ quan đơn vị khẩn trương xây dựng và ban hành 2 Thông tư (theo trình tự rút gọn) sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trình Chính phủ ban hành Nghị định số 30/2023/NĐ-CP ngày 8/6/2023 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 8/10/2018 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Đến nay, đánh giá từ từ Bộ GTVT, hầu hết các trung tâm đăng kiểm đã không còn tình trạng ùn tắc và trở lại hoạt động bình thường, hiện tại năng lực đáp ứng thực tế của các đơn vị đăng kiểm còn dư từ 32-45% (tại Hà Nội hiện có 27 đơn vị hoạt động với 45 dây chuyền và năng lực thực tế là 2.700 xe/ngày, trong khi số lượng xe vào kiểm định là 1.610 xe, đạt 60% năng lực; tại TP Hồ Chí Minh hiện có 17 đơn vị hoạt động với 33 dây chuyền và năng lực thực tế là 1.980 xe/ngày, trong khi số lượng xe vào kiểm định là 1.355 xe, đạt 68% năng lực).

Ngoài ra, thay vì tự phát đi đăng kiểm, người dân hình thành thói quen đăng ký trực tuyến để đặt lịch hẹn đăng kiểm, điều này giúp cho ngành đăng kiểm chủ động sắp xếp công việc, đây cũng là những thói quen tốt đảm bảo cho công tác đăng kiểm hoạt động khoa học hơn. Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, thể chế liên quan đến đăng kiểm và khẩn trương, kịp thời ban hành sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm gắn liền với tăng cường thanh tra, kiểm tra, phòng chống tiêu cực, lãng phí.

Tái cơ cấu vận tải để tạo thị phần chuyển dịch giữa các loại hình

Trước đó, trình bày báo cáo tại hội nghị, theo đánh giá của ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ GTVT, 6 tháng đầu năm, năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ vận tải, sản lượng vận tải các lĩnh vực đều tăng cao so với cùng kỳ và cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, nhất là các dịp cao điểm. Cụ thể, vận chuyển hành khách lũy kế 6 tháng ước đạt 2.178,8 triệu lượt khách, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Đánh giá hoạt động vận tải hàng không cơ bản đáp ứng nhu cầu của hành khách, một số đường bay kết nối Việt Nam với quốc tế dần hồi phục như năm 2019 (năm trước đại dịch COVID-19), phía Bộ GTVT tập trung theo dõi sát sao tình hình, nhu cầu thị trường, chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam chủ động phối hợp với các hãng hàng không, các đơn vị trong ngành để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng chủ động trao đổi với các nhà chức trách hàng không liên quan đến việc khôi phục các đường bay quốc tế, mở rộng khai thác đến các thị trường quốc tế mới và đặc biệt là việc khôi phục lại thị trường Trung Quốc. Nhằm hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến, tăng cường chất lượng dịch vụ hàng không, Bộ GTVT đã triển khai nhiều giải pháp trong công tác quản lý điều hành, thử nghiệm và ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động vận tải hàng không. Ngoài ra, Bộ GTVT đã chỉ đạo các Cục Hàng không Việt Nam xây dựng phương án triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2, ứng dụng sinh trắc học cho công dân khi làm thủ tục đi máy bay.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng thẳng thắn đánh giá, 6 tháng đầu năm dù đối mặt với nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm của Chính phủ và các bộ, ngành, nỗ lực cố gắng của tập thể toàn ngành giao thông, Bộ GTVT cơ bản hoàn thành các mặt công tác đề ra như công tác xây dựng hoàn thiện thể chế, pháp luật, góp phần giải quyết nhiều vấn đề nóng. Tuy nhiên, tư lệnh ngành giao thông cũng thừa nhận, tồn tại như: Dự án còn chậm tiến độ, đào tạo cấp thu hồi giấy phép còn hạn chế tiềm ẩn nguy cơ tiêu cực, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí nhưng còn mức cao, xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng và xảy ra sự cố uy hiếp an toàn hàng không.

Để hoàn thành các nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm, Bộ trưởng yêu cầu thủ trưởng các cơ quan đơn vị bám sát các chỉ đạo của trung ương, Chính phủ tham mưu kịp thời các nhiệm vụ đảm bảo chất lượng, tiến độ về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; vận tải đảm bảo chất lượng dịch vụ, các cục chuyên ngành của bộ tăng cường thanh tra, kiểm tra quản lý về đường thủy nội địa, kiểm soát chặt chẽ slot của các hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam và Vụ Vận tải, Hợp tác quốc tế phối hợp với Vietnam Airlines để mở đường bay quốc tế theo nguyên tắc có đi-có lại.

Về vấn đề đào tạo sát hạch cấp GPLX, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ triển khai các giải pháp đồng bộ, tăng cường phòng, chống tham nhũng tiêu cực, đề xuất sửa đổi theo thực tiễn nâng cao hiệu quả hiệu lực quản lý nhà nước, đặc biệt là lái xe sau đào tạo, triển khai thanh tra, kiểm tra đào tạo lái xe. Các Sở GTVT tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm vi phạm hoạt động vận tải, chấn chỉnh cấp đổi GPLX, tăng cường quản lý vận tải bằng xe buýt, xe hợp đồng, taxi và xử lý nghiêm các vi phạm. Bộ GTVT đang chỉ đạo quyết liệt quản lý các tuyến vận tải thông qua công nghệ, chế tài nghiêm khắc, vi phạm là phải thu hồi giấy phép…

Phạm Huyền

“Đây là bài học ê chề cho cả cuộc đời bị cáo” - đó là những lời mà bị cáo Phạm Tấn Hoàng (cựu Phó Chánh án TAND Cấp cao tại Đà Nẵng) thốt ra, bày tỏ sự ân hận khi nhiều năm công tác trong ngành tòa án, vì phạm sai lầm, cuối cùng lại phải đứng trước tòa với tư cách bị cáo.

Giữa lúc xung đột với Nga chưa chấm dứt, Ukraine đang xúc tiến các bước chuẩn bị pháp lý cho khả năng tổ chức bầu cử, đồng thời tìm kiếm các cam kết bảo đảm an ninh từ Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, những thách thức lớn về an ninh, hậu cần, biến động nhân khẩu học cùng sức ép chính trị từ bên ngoài đang khiến triển vọng bầu cử ở UKraine trở nên phức tạp với nhiều biến số.

Kết quả thăm dò dư luận mới nhất do Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Toàn Nga (VTsIOM) công bố hôm 24/12 cho thấy, đa số người dân Nga kỳ vọng xung đột tại Ukraine sẽ kết thúc vào năm 2026. Khảo sát phản ánh sự thay đổi đáng chú ý trong tâm lý xã hội Nga, trong bối cảnh xung đột chuẩn bị kéo dài sang năm thứ tư và các nỗ lực ngoại giao quốc tế đang được thúc đẩy mạnh mẽ.

Sau sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, TP Hồ Chí Minh bước vào giai đoạn quản lý mới với quy mô rất lớn, địa bàn rộng hơn, dân số đông hơn, hoạt động kinh tế – xã hội đa dạng và phức tạp hơn đã đặt ra yêu cầu rất cao đối với công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC).

Dù mưa lớn kéo dài trong đêm Giáng sinh (24/12), đông đảo giáo dân và người dân vẫn có mặt tại Nhà thờ Chánh tòa Long Xuyên ở phường Long Xuyên (tỉnh An Giang) để tham dự các nghi thức hành lễ. Trong không khí trang nghiêm, ấm áp, các hoạt động mừng lễ diễn ra an toàn, trật tự, thể hiện sự ổn định trong đời sống sinh hoạt tôn giáo và niềm tin của nhân dân đối với công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Ngày 31/12 tới là thời hạn cuối cùng các địa phương phải hoàn thành phương án sắp xếp các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên theo Kết luận 221-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương hai cấp.

Thành tích của hàng loạt VĐV trẻ ở SEA Games 33 đã giúp đội tuyển điền kinh Việt Nam có thể yên tâm ở quá trình chuyển giao thế hệ, để ít nhất cũng có thể giữ được vị thế tại sân chơi SEA Games và hướng đến những tấm huy chương ASIAD.

Nhớ về quãng thời gian “tòng phu” ra Côn Đảo, bà Tư rổn rảng: Năm 1981 cô ra đây theo ổng thì có một đứa con trai rồi, tên là Thọ, sinh năm 1977; hiện nay là bác sĩ bệnh viện đặc khu Côn Đảo. Năm 1982, sinh con trai thứ hai là Nghiệp, năm 1983 thì sinh một cô con gái. Đến giờ các con cũng lập gia đình, sinh sống gần đây. Cô chú có 6 đứa cháu nội ngoại. Vậy là nhà cô đến giờ có ba đời ở Côn Đảo rồi đó.

Ngày 24/12, Thanh tra Chính phủ ban hành thông báo Kết luận thanh tra một số dự án có khó khăn, vướng mắc tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và hạ tầng cấp thiết khu trung tâm Đại học Thái Nguyên).

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文