Điều tra vụ tổ bay cất cánh không theo huấn lệnh tại Nội Bài

15:41 05/07/2023

Chiều 5/7, Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam cho biết, đơn vị đang cùng Cục Hàng không Việt Nam tiến hành kiểm tra, xác minh chi tiết mức độ và nguyên nhân sự cố, các biện pháp xử lý và ngăn ngừa tái diễn đối với  vụ việc máy bay nguy cơ “giao cắt” tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài.

Trước đó, theo báo cáo ngày 24/6, chuyến bay AIQ645 của Thai Air Asia lăn ra đầu đường băng chờ cất cánh từ Hà Nội đi Bangkok (Thái Lan).

Thời điểm này, chuyến bay VJC943 cũng nhận được lệnh hạ cánh xuống đường băng 11L (song song với 11R).

Sau khi kíp trưởng không lưu cấp huấn lệnh cho AIQ645 dừng chờ cất cánh, kiểm soát viên không lưu điều hành thay đổi phương án điều hành bay, cấp huấn lệnh cho máy bay VJC943 cắt qua đường CHC 11R theo đường lăn S8 và tổ lái VJC943 thực hiện, sau đó cấp huấn lệnh cho máy bay khác VJC436 hạ cánh đường CHC 11L.

Tuy nhiên, do tổ bay AIQ645 không nhắc lại huấn lệnh chờ khởi hành mà trước đó đã nhận được huấn lệnh cất cánh và thống nhất được huấn lệnh bay ra nên AIQ645 đã chạy đà cất cánh.

Đáng chú ý, cả kiểm soát viên không lưu điều hành và kíp trưởng đều không phát hiện ra máy bay AIQ645 từ lúc thực hiện chạy đà cho đến thời điểm gần đến giao điểm giữa đường CHC 11R và đường lăn S4 nên không có hành động gì để xử lý tình huống.

Sự cố không lưu giữa chuyến bay mang số hiệu AIQ645 của hãng hàng không Air Asia và chuyến bay mang số hiệu VJC943 có nguy cơ va chạm bằng không.

Theo báo cáo của tổ bay AIQ645, thời điểm máy bay AIQ645 nhấc bánh mũi và rời đất, máy bay ở khoảng vượt qua giao điểm đường CHC 11R và đường lăn S5. Thời điểm này VJC943 ở giao điểm đường CHC 11R và đường lăn S8. Cự ly từ tim đường lăn S5 đến tim đường lăn S8 khoảng 1.680m. Do đó cự ly AIQ645 khi rời đất cách VJC943 khoảng 1.500m.

Theo các chuyên gia, mặc dù nguy cơ va chạm bằng không nhưng vẫn cần điều tra, làm rõ để tránh những tình huống tương tự sau này.

Ngay sau khi nắm được thông tin vụ việc, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chỉ đạo Công ty Quản lý bay miền Bắc tạm thời đưa ra khỏi dây chuyền điều hành bay toàn bộ phiên trực ở tháp không lưu Nội Bài liên quan đến sự cố để phục vụ công tác điều tra, xác minh làm rõ sự cố. Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam cũng được yêu cầu tổ chức rút kinh nghiệm sự cố trên tới tất cả lực lượng kiểm soát viên không lưu và Trung tâm kiểm soát Tiếp cận - tại sân Nội Bài.

Phạm Huyền

Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, thời gian qua, một số chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở sử dụng tên dự án, tên các khu vực trong dự án không đúng tên đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định để thực hiện quảng cáo, rao bán bất động sản không đảm bảo quy định pháp luật.

Dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) do Bộ Công an chủ trì soạn thảo dự kiến sẽ được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7. So với Luật Phòng, chống mua bán người năm 2011, dự thảo luật có nhiều thay đổi, trong đó có nội dung về hỗ trợ nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân.

Trong chuyến công tác thu thập tư liệu, hiện vật cho Bảo tàng truyền thống của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, tôi có dịp về thăm đồng chí Ngô Văn Núi – nguyên chiến sĩ Trung đoàn 600 – Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, một trong số những cán bộ chiến sĩ vinh dự được bảo vệ Bác Hồ ở chiến khu Việt Bắc giai đoạn kháng chiến chống Pháp cho đến khi Người qua đời. Ở tuổi 94, mặc dù sức khỏe không được tốt, đi lại khó khăn, nhưng người lính cận vệ năm xưa vẫn minh mẫn lạ thường khi kể về những kỷ niệm của ông với Bác Hồ trong suốt 15 năm được may mắn, vinh dự bảo vệ Người.

Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) Trịnh Xuân An cho biết, thực chất, khoản 8, Điều 8 Luật hiện hành (Luật Giao thông đường bộ năm 2008) đã cấm tuyệt đối: "cấm điều khiển ô tô, xe máy chuyên dùng mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn". Việc này vừa có cơ sở pháp lý, vừa có cơ sở lý luận, khoa học.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã may mắn thoát chết và hiện đã vượt qua cơn nguy kịch sau khi bị một thành phần chính trị đối lập bắn 4 phát đạn vào vùng bụng hôm 15/5. Châu Âu bị một phen chấn động bởi vụ ám sát chính trị hiếm hoi xảy ra giữa những căng thẳng chính trị, ngoại giao xung quanh cuộc chiến tại Ukraine.

Nhiều công trình, dự án trên địa bàn Thủ đô đang được triển khai nên nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng tăng cao dẫn đến tình trạng xe vi phạm quá khổ, quá tải có thể tái diễn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Tối 18/5, Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Hà Nội) đã tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở đến các đơn vị thi công, doanh nghiệp kinh doanh vận tải và đội ngũ lái xe bảo đảm TTATGT.

Một nhóm 9 du khách, thanh thiếu niên khi vui chơi, tắm biển tại bãi biển Đà Nẵng đã gặp sự cố đuối nước. Mặc dù lực lượng cứu hộ cứu nạn bãi biển tích cực ứng cứu, nhưng do sóng to, khu vực tắm có biển báo cấm tắm nguy hiểm nên trong số 8 du khách đưa vào bờ, có 2 du khách đã tử vong, 1 nạn nhân mất tích.

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (nay là học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh) đã triển khai được 18 năm (từ 2006). Đó là quãng thời gian đủ dài để đánh giá về hiệu lực, hiệu quả trong đời sống chính trị, văn hóa, xã hội.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文