Doanh nghiệp vận tải đồng loạt kiến nghị xử lý xe “dù”

10:58 15/05/2016
Các Doanh nghiệp vận tải chủ lực tại tp HCM như Phương Trang, Kumho Samco, Mai Linh, HTX Vận tải Thống Nhất… đã đồng loạt ký văn bản gửi Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng và Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong kiến nghị thành phố có giải pháp quyết liệt, xử lý dứt điểm vấn nạn xe “dù” trên địa bàn đã tồn tại hàng chục năm qua.

Trước thực trạng xe “dù”, bến “cóc” biến tướng vẫn tiếp tục lộng hành tại TP Hồ Chí Minh, ngày 14-5 đã có 12 doanh nghiệp vận tải chủ lực tại thành phố Hồ Chí Minh như Phương Trang, Kumho Samco, Mai Linh, HTX Vận tải Thống Nhất… đã đồng loạt ký văn bản gửi Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng và Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong kiến nghị thành phố có giải pháp quyết liệt, xử lý dứt điểm vấn nạn xe “dù” trên địa bàn đã tồn tại hàng chục năm qua.

Một bến “cóc” hậu thuẫn xe “dù” hoạt động ngang nhiên tồn tại trước Bến xe Miền Đông. 

Trên thực tế, xe “dù” không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến trật tự ATGT mà còn khiến cho ngân sách thất thu thuế. Lý do xe “dù” hoạt động ra sao, ngành Thuế không thể quản lý. Hai loại thuế mà xe “dù” trốn được nhiều nhất là thuế VAT tính trên giá vé bán cho hành khách và thuế thu nhập doanh nghiệp. Trốn được thuế, xe “dù” càng có sức cạnh tranh không công bằng, đè bẹp những nhà xe vào bến đón khách, chấp hành nghiêm các quy định về thuế. 

Do đó các doanh nghiệp này đã đề xuất rằng, đối với việc lập bến xe dù, cần căn cứ vào Khoản 2, Điều 51 của Luật Giao thông đường bộ: “Bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ phải xây dựng theo quy hoạch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật” để xử lý các bến xe không được phép thành lập.

Nhằm dẹp hẳn xe “dù” các DN vận tải trên cũng đề nghị Sở GTVT thành phố sớm công bố điểm dừng đón, trả khách cho các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh cố định trên địa bàn để doanh nghiệp có căn cứ chấp hành. Đề nghị thành phố yêu cầu Thanh tra GTVT làm tròn trách nhiệm, xử phạt nghiêm các đơn vị, cá nhân tổ chức hoạt động bến xe “dù”. 

Với xe khách liên tỉnh tham gia chạy “dù” dưới danh nghĩa xe hợp đồng, xe du lịch trá hình, các DN đề nghị Bí thư Thành ủy thành phố cho lập đoàn kiểm tra liên ngành do lãnh đạo UBND thành phố làm trưởng đoàn bí mật kiểm tra, thanh tra toàn diện và xử lý nghiêm các doanh nghiệp vận tải biến tướng này. 

Các doanh nghiệp vận tải trên còn kiến nghị ngành chức năng thường xuyên rà soát dữ liệu từ hộp đen của xe đăng ký chạy hợp đồng, xe du lịch trá hình để tìm ra những xe thường xuyên hoạt động lặp đi lặp lại trên một hành trình cố định, điểm dừng đón, trả khách cố định. Từ đó sàng lọc và có biện pháp xử lý nghiêm.

Bảo Sơn

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

Thời tiết nắng ráo diễn ra tại hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước với nền nhiệt cao nhất tại miền Bắc dao động khoảng 27 độ C còn ở miền Nam ở mức 34 độ C. Thủ đô Hà Nội trời nắng đẹp.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文