Doanh nghiệp vận tải "thở phào" trước đề xuất mới

22:48 11/06/2025

Nhiều doanh nghiệp vận tải, lái xe ủng hộ và phấn khởi trước đề xuất bỏ quy định giới hạn lái xe 48h/tuần đối với tài xế xe kinh doanh vận tải của Bộ Công an.

Gỡ "nút thắt" thời gian làm việc

Ngày 10/6, đại diện Bộ Công an cho biết Bộ đang lấy ý kiến cho Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Công an nhân dân, trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Tại dự thảo, Bộ Công an đề xuất bỏ quy định "thời gian lái xe của người lái ôtô không quá 48h/tuần", chuyển sang áp dụng theo quy định của Bộ luật Lao động; nhưng vẫn giữ nguyên giới hạn không quá 10h/ngày và không quá 4h liên tục. Bộ cho biết đây là kiến nghị từ Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam và nhiều doanh nghiệp vận tải.

Đề xuất bỏ quy định giới hạn lái xe 48h/tuần của Bộ Công an nhận được sự đồng tình của nhiều đơn vị kinh doanh vận tải.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, cho rằng việc bỏ giới hạn làm việc 48h/tuần là cần thiết để doanh nghiệp có thể tăng thời gian làm việc của lái xe trong tuần, nhất là vào dịp cao điểm. Theo Bộ luật Lao động, người lao động được làm tối đa 48h/tuần và làm thêm không quá 300h/năm, phù hợp với đặc thù ngành Vận tải trong giai đoạn cao điểm hàng hóa và hành khách.

Với giới hạn lái xe không quá 10h/ngày, không quá 4h liên tục, ông Quyền đồng tình giữ nguyên nhưng đề xuất Bộ Công an chỉ xử phạt nếu lái xe vượt thời gian quy định quá 10-15%, do thực tế nhiều trường hợp tài xế chưa thể đến trạm dừng nghỉ đúng thời gian.

Bên cạnh đó, ông Đỗ Văn Bằng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, đề xuất của Bộ Công an là tín hiệu đáng mừng cho các doanh nghiệp vận tải cũng như người lái xe. Trong quá trình chờ sửa đổi quy định, trước hết, các doanh nghiệp vận tải cần quản lý, giám sát chặt chẽ thời gian làm việc, sức khỏe của lái xe, tăng cường công tác đảm bảo ATGT trong đơn vị, tránh để xảy ra các tình huống không đáng có.

Cùng chung quan điểm với ông Quyền, trao đổi nhanh với PV Báo CAND, ông Khương Kim Tạo, nguyên Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá: "Đề xuất này sẽ tháo gỡ vướng mắc lớn cho doanh nghiệp, đồng thời vẫn đảm bảo tính khoa học trong tổ chức vận tải". Tuy nhiên, liên quan đến sửa đổi, bổ sung quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an cũng đề xuất giữ nguyên quy định giới hạn thời gian lái xe của người lái xe không quá 10h/ngày và không lái xe liên tục quá 4h.

Theo ông Khương Kim Tạo, đây chính là cơ sở để doanh nghiệp vận tải xây dựng kế hoạch điều hành lái xe và lực lượng chức năng, cơ quan có thẩm quyền quản lý hoạt động của doanh nghiệp trong điều hành vận tải. Mặt khác, việc giới hạn thời gian làm việc trong ngày cũng đảm bảo tính hợp lý khi bỏ quy định giới hạn thời gian làm việc trong tuần của tài xế. Như vậy, vẫn đảm bảo sức khỏe, quyền lợi của người lái xe, góp phần đảm bảo an toàn giao thông.

Doanh nghiệp hào hứng chờ

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc một doanh nghiệp có hơn 20 xe vận chuyển khách du lịch cho hay, thời gian gần đây công ty ông rất khó tuyển đủ lái xe. Lý do là quy định giới hạn thời gian làm việc của tài xế không quá 48h/tuần theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Không riêng gì doanh nghiệp của ông Sơn, hàng loạt doanh nghiệp vận tải khác cũng đang lâm vào tình cảnh tương tự. Bởi vậy, đề xuất mới từ Bộ Công an bỏ quy định giới hạn giờ làm việc không quá 48h/tuần đối với tài xế - được cộng đồng doanh nghiệp nhiệt liệt hoan nghênh.

Đa phần các doanh nghiệp đều nhìn nhận, đề xuất này "rất hợp lý và phù hợp thực tế", giúp doanh nghiệp vận tải linh hoạt hơn trong điều phối lao động, giảm áp lực tuyển dụng, đồng thời tăng cơ hội nâng cao chất lượng dịch vụ. Ở lĩnh vực vận tải hàng hóa, việc được linh động hơn về giờ làm sẽ góp phần rút ngắn thời gian giao hàng, đảm bảo chuỗi cung ứng nguyên vật liệu và thành phẩm được thông suốt - một yếu tố then chốt giúp phục hồi và phát triển kinh tế.

Theo Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, tình hình cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ ở nước ta hiện rất thiếu và chưa đồng bộ (hạ tầng giao thông đường bộ chỉ bằng 25-30% so với các nước phát triển); ùn tắc giao thông và tắc đường thường xuyên xảy ra tại các tuyến huyết mạch và tại các thành phố lớn. Do vậy người lái xe không chủ động được hoàn toàn về thời gian.

Mặt khác, hiện rất nhiều nước trên thế giới không quy định thời gian lái xe trong tuần, đặc biệt là các nước đang phát triển. Quy định giới hạn thời gian lái xe trong tuần của tài xế chưa phù hợp với thực tế tại một nước đang phát triển như Việt Nam, đã và đang là rào cản, gây khó khăn, vướng mắc rất lớn cho các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ôtô trong quá trình triển khai thời gian qua.

Đặng Nhật

Nếu phải chọn một điều đọng lại rõ nét nhất sau trận chung kết SEA Games 33 tối 18/12, đó chính là tinh thần chiến đấu không khuất phục của U22 Việt Nam. Trong bối cảnh thi đấu trên sân khách, đối diện sức ép khổng lồ từ khán đài Rajamangala và bị dẫn trước tới hai bàn, thầy trò HLV Kim Sang Sik vẫn không buông xuôi. Bằng bản lĩnh, niềm tin và ý chí bền bỉ, các cầu thủ áo đỏ đã viết nên màn lội ngược dòng đầy cảm xúc để giành Huy chương Vàng ngay trên đất Thái Lan.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc và Phó Tổng Giám đốc Công ty Z Holding cùng 15 bị can khác trong vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Z Holding với số tiền gần 6.700 tỷ đồng.

Ngày 18/12, Viện An ninh phi truyền thống (Trường Quản trị và Kinh doanh, ĐH Quốc gia Hà Nội) phối hợp cùng Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Việt Nghiên cứu Phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề "An ninh phi truyền thống trong quản trị đô thị Hà Nội: Thực trạng - thách thức - giải pháp bền vững".

Nhà nước đã miễn học phí cho học sinh, nhưng nhiều phụ huynh vẫn phải gánh thêm hàng triệu đồng mỗi tháng vì các môn học liên kết được đưa vào chính khóa. Thực trạng này đang gây bức xúc, tạo áp lực nặng nề cho học sinh và gia đình, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải rà soát, chấn chỉnh để trả lại bản chất cốt lõi của giáo dục phổ thông.

Liên quan chuyên án đấu tranh triệt xóa, bắt giữ nhóm đối tượng hình sự, hoạt động côn đồ, sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn, gây mất ANTT trên địa bàn Chợ Mới (An Giang), chiều 18/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh An Giang cho biết vừa bắt giữ thêm đối tượng Bùi Thanh Trường (SN 1983, thường trú: ấp An Bình, xã Mỹ An Hưng, tỉnh Đồng Tháp) về hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

Thứ trưởng Lê Văn Tuyến yêu cầu Công an tỉnh Tuyên Quang cần bảo đảm an ninh trên tất cả các lĩnh vực theo tinh thần “an ninh chủ động”, không để bị động, bất ngờ; tập trung thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, nhất là giảm tội phạm, phấn đấu nâng cao tỷ lệ xã, phường không có ma túy.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) bất ngờ rút 2/3 nội dung kháng cáo, chỉ còn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Lý do xin giảm nhẹ hình phạt là bị cáo đã khắc phục hoàn toàn hậu quả của vụ án và tham gia nhiều hoạt động an sinh xã hội.

Ngày 18/12, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Phước, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa cùng đại diện các đơn vị nghiệp vụ, phối hợp cấp ủy, chính quyền xã Đông Khánh Sơn tổ chức khánh thành căn nhà của anh Mấu Trường (SN 1994, trú thôn Dốc Trầu, xã Đông Khánh Sơn), nằm trong “Chiến dịch Quang Trung” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an nhận thấy, qua vụ án xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) có thể thấy, cơ chế, chính sách và quy trình chuyên môn cũng bộc lộ nhiều sơ hở; các quy trình thẩm định, cấp hồ sơ còn phức tạp, kéo dài, qua nhiều khâu trung gian; một số tiêu chí đánh giá mang tính định tính, tạo điều kiện cho cán bộ lợi dụng quyền hạn để can thiệp, gây khó khăn hoặc kéo dài thời gian xử lý hồ sơ nhằm trục lợi…

Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”, Đại hội lần thứ VII Công đoàn CAND thể hiện quyết tâm chính trị cao của toàn thể cán bộ, đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), người lao động (NLĐ), phấn đấu xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, thực sự là chỗ dựa tin cậy của ĐVCĐ, NLĐ góp phần cùng toàn lực lượng CAND hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文