Đơn vị nào để còn xe quá tải, đường xấu thì xử lý lãnh đạo

15:31 14/01/2016
“Đơn vị nào để còn xe quá tải, đường xấu thì xử lý lãnh đạo” là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đình La Thăng tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2015 triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2016 của Tổng cục đường bộ Việt Nam.
Tại đây, Bộ trưởng đã thẳng thắn phê bình lãnh đạo Tổng cục đường bộ Việt Nam trong việc vẫn còn để tồn tại xe quá tải, chậm trễ trong việc báo cáo vấn đề liên quan đến việc xe lọt trạm cân, chưa cởi mở trong công tác ứng dụng khoa học công nghệ vào bảo trì sửa chữa, chất lượng hạ tầng giao thông, vấn đề rà soát biển báo chưa tốt để dân còn bức xúc…

Theo báo cáo từ lãnh đạo Tổng cục đường bộ Việt Nam, năm 2015, các Trạm kiểm tra tải trọng xe trên cả nước đã kiểm tra 635.351 xe, phát hiện, xử lý 50.863 xe vi phạm; tước 20.289 giấy phép lái xe (GPLX), xử phạt nộp kho bạc 344,900 tỷ đồng; lượng xe vi phạm vượt tải trọng trên 100% đã giảm cơ bản, chủ yếu còn các xe vi phạm vượt tải thấp từ 30% - 50% trở xuống.

Sau khi nghe Tổng cục báo cáo, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, chúng ta chưa giải quyết triệt để  xe quá tải là do sự phối hợp giữa Tổng cục với các sở chưa tốt, giữa các địa phương chưa tốt, nên mới có trường hợp đi qua 4,5 trạm không bị bắt. Gần đây, tôi yêu cầu báo cáo vụ xe đi qua 4,5 tỉnh, nhưng quá thời gian Tổng Cục đường bộ vẫn chưa thấy gì. Hỏi ra thì lãnh đạo bảo vào ngày nghỉ cuối tuần. Làm lãnh đạo phải chấp nhận hy sinh, chứ không phải sáng cắp ô đi, tối cắp ô về, thứ 7, Chủ nhật cũng nghỉ, thì làm sao làm tốt được. Theo đánh giá xe quá tải giảm 91%, nhưng số còn lại mới khó vì đấy là những người còn chỗ dựa, nên cứ ngang nhiên đi khắp nơi.  Tuy nhiên, khó thì khó, song nếu quyết tâm trong sáng, không gì chúng ta không làm được. “Năm nay, dứt khoát phải đưa mục tiêu: hết xe quá tải.  Khu vực nào để tồn tại xe quá tải, để đường xấu, đường hỏng thì xử lý cán bộ”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.


Cũng tại Hội nghị,  Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ ra hàng loạt tồn tải của đơn vị này về ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác sửa chữa, bảo trì đường bộ; hệ thống biển báo, đèn tín hiệu…Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra dẫn chứng, có những doanh nghiệp gặp tôi bên Dubai nói rằng, họ có thể giúp ta giảm thời gian sửa chữa, bảo trì  đường, giảm nguồn vốn đầu tư  tới 40%, nhưng nhiều năm qua không vào được ngành đường bộ vì họ nói lãnh đạo đường bộ không thích nhanh.

Bộ trưởng cũng thừa nhận nếu không áp dụng khoa học công nghệ mới thì không kiểm soát được chất lượng đường, vì trong vấn đề này tồn tại nhiều thất thoát, tham nhũng.  “Chúng ta một năm bố trí nguồn vốn tới 8.000-9000 tỷ sửa chữa, bảo trì đường, riêng Tổng cục Đường bộ là 7.000 tỷ đồng. “Dứt khoát phải tăng cường đổi mới nâng cao chất lượng tiến độ bảo trì bảo dưỡng, để làm sao cùng một số tiền đấy, phải làm tốt hơn, nhanh hơn, rẻ hơn. Nếu giảm được 40% của 7.000 tỷ là bao nhiêu? Là một con số không nhỏ, vậy vì sao ta lại không làm. Dù sao đây là ý kiến một chiều, tôi chưa kiểm định lại, song cũng nên xem xét,” người đứng đầu ngành giao thông bày tỏ quan điểm.

      Liên quan đến vấn đề biển báo, sơn kẻ đường không phù hợp gây bức xúc, dễ dẫn đến gây tai nạn giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng tiết lộ, hiện tại còn rất nhiều biển báo giao thông bất hợp lý và chính ông cũng thường xuyên nhận được tin nhắn phản ánh của người dân dù đã chỉ đạo, nhắc nhở tháo dỡ những biển báo không phù hợp, gây bức xúc trong giao thông. “Hạ tầng tốt, xe tốt nhưng biển báo vẫn để tốc độ cũ thì ngành giao thông vận tải với chủ đề vì sự hài lòng nhất của người dân và doanh nghiệp vậy tại sao vẫn để người dân bức xúc chỉ vì biển báo?,” Bộ trưởng nêu vấn đề.

Theo Bộ trưởng, các đơn vị trong Tổng cục phải đi rà soát từng cái một về biển báo, hệ thống đèn, sơn sửa đường bởi thời gian qua ngành giao thông đã đầu tư nhiều tiền cho đường cao tốc, Quốc lộ mà biển báo để tốc độ như cũ thì rất bất hợp lý, để người dân bức xúc. Chứng minh điều này, Bộ trưởng đưa ra dẫn chứng như hầm Thanh Xuân, hầm Trung Hòa thông xe phải điều chỉnh đèn tín hiệu, nhưng lại không làm dẫn đến ùn tắc ngược trở lại.

“Đây chỉ là việc nhỏ, Tổng cục Đường bộ phải phối hợp với Sở Giao thông Vận tải để xử lý, đừng đổ lỗi cho đây là đường của Hà Nội mà không làm. Vậy, vai trò quản lý Nhà nước là ở đâu? Những biển báo giao thông không giá tri như nhánh rẽ phải đi tốc độ 40km/giờ thà vứt đi còn hơn. Trong khi chưa thay được biển báo thì nên nhổ, vất đi rồi cho cắm sau. Không làm được thì cho mấy bà bán đồng nát ra tháo luôn biển báo,” Bộ trưởng Đinh La Thăng bức xúc.

Thanh Huyền

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文