Phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và QL5 tăng "sốc"

08:48 17/03/2016
Từ ngày 1-4 tới đây, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) sẽ điều chỉnh tăng mức thu phí sử dụng đường bộ đối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và QL 5. Lần tăng này, theo lãnh đạo VIDIFI là lần tăng phí “nóng” cuối cùng. Dù là tăng theo quy trình, song lãnh đạo đơn vị cũng thừa nhận chuyện tăng cùng lúc trên cả hai tuyến đường thì việc người dân “sốc” là điều khó tránh khỏi.


Theo đó, mức phí trên QL5 sẽ dao động từ 45.000 đồng/lượt đến 200.000 đồng/lượt, tăng từ 15.000 đến 40.000 đồng/lượt. Còn tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, phí tăng trung bình 25% so với mức áp từ đầu tháng 12-2015. Mức phí cao nhất là 840.000 đồng/lượt áp cho xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container 40 fit cho tuyến từ vành đai 3 đến nút giao ĐT 356 (Đình Vũ) và ngược lại. 

Cũng với tuyến này, phí áp cho ôtô dưới 12 chỗ tăng từ mức 160.000 đồng/lượt lên 210.000 đồng/lượt. Theo ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch HĐQT VIDIFI, việc tăng phí dựa theo quy định tại Thông tư số 153/2015/TT - BTC ngày 2-10-2015 của Bộ Tài chính và theo phương án tài chính đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được các bộ, ngành phê duyệt. 

Đây là lần điều chỉnh mức thu phí theo lộ trình tăng phí sử dụng đường bộ trên QL5 do Bộ Tài chính quy định để duy tu, sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông QL5 và phần còn lại để hoàn vốn theo phương án tài chính của Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT. 

Từ 1-4, phí đường bộ tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và QL5 tăng từ 25-50%. Ảnh: Lê Minh.

Lãnh đạo VIDIFI cũng cho biết, dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là công trình có hiệu quả kinh tế xã hội rất lớn, nhưng việc thu hồi vốn gặp nhiều khó khăn. Nếu không tăng phí theo phương án tài chính đã được các bộ, ngành phê duyệt thì phương án tài chính không đảm bảo và sẽ không đủ trả lãi ngân hàng. 

“Để thu hồi vốn đầu tư đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và sửa chữa, bảo dưỡng cải tạo QL5 và trong điều kiện ngân sách nhà nước có hạn không thể hỗ trợ thêm cho dự án nên việc tăng phí đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và QL5 là không thể không thực hiện”, ông Chiến cho biết. 

Tại cuộc họp báo ngày 16-3, trả lời câu hỏi của các phóng viên: “Theo phương án tài chính, sau đợt tăng phí đợt tới (1-4-2016), VIDIFI có tiếp tục tăng phí nữa không? Lãnh đạo VIDIFI cho biết: “Theo phương án tài chính thì đây là đợt tăng phí “nóng” cuối cùng. Các đợt tăng phí sau đó sẽ chỉ được thực hiện theo quy định chung như đối với các tuyến khác và căn cứ vào biến động của chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Theo đó cứ 3 năm thì sẽ điều chỉnh một lần là khoảng 18%…”.

Ông Đào Văn Chiến cũng thừa nhận, hiện nay, đường cao tốc chưa thu hút được xe container (chỉ chiếm 10% xe đi). Nguyên nhân là do mức phí của cao tốc cao gấp đôi xe chạy trên QL5. QL5 thu phí xe chạy bằng vé quý, tháng nên chỉ tính 1 lượt, đồng thời được giảm 10% nên tạo điều kiện cho nhà xe giảm giá thành vận tải chạy trên QL5. Xe quá tải trọng không được lưu thông trên đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. Hiện nay, chỉ có xe chạy dọc hành trình Hà Nội-Hải Phòng mới sử dụng cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.

Được biết, từ ngày 5-12-2015 (sau 7 năm triển khai xây dựng), đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng được đưa vào khai thác sử dụng toàn tuyến. Hiện nay, tuyến cao tốc này mỗi ngày có khoảng 17.000-18.000 lượt xe/ngày. Mức phí bình quân 1,7-1,8 tỷ đồng trên cao tốc và 1 tỷ đồng ở QL 5. Tổng chung là 2,8 tỷ đồng/ngày.

Sử dụng một công nghệ thu phí thống nhất trên toàn bộ các trạm ETC

Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường vừa chủ trì cuộc họp thống nhất và triển khai công nghệ thu phí không dừng (ETC) trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ trên toàn quốc. Thứ trưởng cho hay, theo kế hoạch, từ nay đến 30-6, toàn bộ các trạm thu phí trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên sẽ triển khai tối thiểu một nửa số làn ETC, phấn đấu đến cuối năm 2018, toàn bộ các trạm chỉ có làn ETC (vẫn có barier) và đến năm 2020 sẽ bỏ hết barier tại các trạm thu phí. Việc triển khai và vận hành hệ thống ETC tại các trạm thu phí này được Bộ GTVT lựa chọn từ nhà đầu tư có năng lực là Công ty cổ phần Tasco. Hiện tại, trên toàn quốc có 72 trạm thu phí, tuy nhiên hầu hết các trạm chưa triển khai làn ETC, các trạm đã triển khai hệ thống ETC lại sử dụng các công nghệ khác nhau (công nghệ DSRC sử dụng OBU và công nghệ RFID sử dụng thẻ eTag). Do đó, việc tích hợp công nghệ, kết nối và chia sẻ thông tin giữa các trạm thu phí gặp rất nhiều khó khăn. Để giải quyết các tồn tại nêu trên, Bộ GTVT đã có kiến nghị với Chính phủ và được Thủ trướng đồng ý chủ trương cho phép Bộ GTVT triển khai các trạm ETC theo công nghệ RFID sử dụng thẻ eTag trên các tuyến đường cao tốc và quốc lộ trên toàn quốc nhằm thống nhất một công nghệ (RFID) và khả năng liên thông giữa các trạm.  

Phạm Huyền

Tối 23/12 (giờ địa phương), tân Thủ tướng Pháp François Bayrou đã chính thức công bố thành phần nội các mới sau hơn 2 tuần kể từ khi được Tổng thống Emmanuel Macron bổ nhiệm. Ông François Bayrou bày tỏ tự hào và tin tưởng vào một chính phủ được xây dựng hướng tới sự cân bằng với kinh nghiệm trong việc hòa giải và khôi phục niềm tin với tất cả người dân Pháp.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4h ngày 24/12, vị trí tâm bão số 10 ở vào khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam khu vực Giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10; di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 5-10km/h.

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文