Dự án cao tốc Bắc - Nam: Do đâu tiến độ lại “chậm như rùa”?

23:30 14/04/2022

Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông mới đây.

Tại cuộc họp, ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) cho biết, tính đến nay, lũy kế sản lượng thi công dự án đạt hơn 19.400 tỷ đồng, tương đương 34,3% giá trị hợp đồng. Tiến độ thực hiện các dự án thành phần cơ bản đáp ứng kế hoạch. Tuy nhiên, theo ông Thái, hiện vẫn có 3 dự án chậm tiến độ. Trong đó, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt sản lượng đạt 2,7% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 5,95% so với kế hoạch ban đầu và 0,5% so với kế hoạch điều chỉnh do nhà thầu (đồng thời là nhà đầu tư) do chậm huy động nhân sự, máy móc, thiết bị thi công. Tình trạng tiến độ chưa đáp ứng kế hoạch cũng diễn ra tại hai dự án thành phần có kế hoạch cán đích trong năm nay.

Cụ thể, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết sản lượng đến nay đạt 32,2% giá trị các hợp đồng, chậm khoảng 13,3% giá trị hợp đồng do khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường và nhà thầu chưa tích cực thi công móng, mặt đường. Đoạn Phan Thiết - Dầu Giây sản lượng hiện đạt hơn 38,5% giá trị các hợp đồng, chậm khoảng 1,4% giá trị hợp đồng do tốc độ thi công đắp đất, đá nền đường thực tế chưa đáp ứng kế hoạch.

Chia sẻ thêm, ông Phạm Thanh Bình, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long cho biết, công tác đắp đất tại dự án Phan Thiết - Dầu Giây hiện còn khoảng 914.000 m3. Trong tháng 3/2022, các nhà thầu đã huy động máy móc, thiết bị thi công 3 ca đắp được 298.000 m3 so với kế hoạch là 261.000 m3. Ban QLDA tiếp tục chỉ đạo nhà thầu tăng cường thiết bị, nâng sản lượng thi công đạt khoảng 350.000 m3/tháng, đảm bảo công tác đắp đất hoàn thành trước ngày 30/6/2022.

Cần nâng cao công tác tuyên truyền để người dân không xây dựng trái phép trên đất thuộc phạm vi dự án cao tốc Bắc - Nam.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể quan tâm đặc biệt đến 4 dự án thành phần phải hoàn thành trong năm 2022, gồm: Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Về vấn đề mặt bằng, Bộ trưởng yêu cầu các Ban QLDA cung cấp video clip từng dự án cho các tỉnh, thành có tuyến đi qua để chính quyền địa phương quản lý, công bố rộng rãi trên phương tiện truyền thông, tuyên truyền người dân không xây dựng trái phép, trồng cây không đúng quy định trên đất thuộc phạm vi dự án.

Bộ trưởng  cũng yêu cầu, Giám đốc các Ban QLDA phải nắm bắt thực trạng, tính toán xem số thời gian ít ỏi còn lại phải xử lý thế nào với các gói thầu chậm. Bản chất của việc chậm là do đâu? Không phải cứ chậm là cắt chuyển khối lượng. Nếu nguyên nhân chậm do thiếu đất thì việc điều chuyển khối lượng, thay thế nhà thầu cũng không có ý nghĩa.

Công tác điều hành cũng phải xác định trọng tâm, trọng điểm. Khi quyết định tăng mũi thi công cũng phải giám sát, chỉ đạo quyết liệt, không để xảy ra tình trạng mũi thi công thì tăng nhưng tiến độ vẫn “chậm như rùa”

Cùng liên quan đến dự án cao tốc Bắc - Nam, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ  vừa có buổi làm việc với 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị về công tác bố trí bãi đổ thải và mỏ vật liệu xây dựng. Theo đó dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua 2 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị gồm 3 dự án thành phần chia làm 3 đoạn: Vũng Áng – Bùng, Bùng – Vạn Ninh và Vạn Ninh – Cam Lộ.

Theo tính toán, 3 dự án cao tốc qua Quảng Bình cần khoảng 7,3 triệu m3 đất đắp, 0,5 triệu m3 cát; 2,7 triệu đá xây; lượng đất đá dư thừa cần đổ thải khoảng 8,6 triệu m3. Còn đoạn qua Quảng Trị cần 3,6 triệu m3 đất, 1,7 triệu m3, 170.000m3 cát và dư thừa khoảng 1,8 triệu m3 đất đá thải. Đến nay, các địa phương đã cung cấp đầy đủ hồ sơ các vị trí, trữ lượng các mỏ đất đá, cát và vị trí có thể đổ thải cho tư vấn làm cơ sở cho công tác khảo sát. Tư vấn cũng đã hoàn thành công tác khảo sát hiện trường và đang tiến hành thí nghiệm để bước sang giai đoạn cuối cùng trước khi bàn giao hồ sơ.

Theo đánh giá của tư vấn TEDI, Quảng Bình là địa phương rất phong phú và dồi dào về vật liệu xây dựng. Các mỏ đang khai thác đều nằm dọc theo tuyến và có cự ly vận chuyển tương đối gần. Quan ngại nhất hiện là bãi đổ thải và việc tận dụng nguồn đất dư thừa.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết: Về mặt bằng, Bộ đã thống nhất với các địa phương chậm nhất đến 30/6 sẽ bàn giao hồ sơ giải phóng mặt bằng. Để đảm bảo tiến độ này, Bộ yêu cầu Ban QLDA 6, QLDA Hồ Chí Minh và tư vấn phải thay đổi tư duy theo hướng “giai đoạn mới, cách làm mới”.  Thứ trưởng cũng đề nghị các Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Xây dựng 2 tỉnh tham mưu tỉnh ban hành quy trình cấp phép mỏ phù hợp với từng đối tượng khai thác mỏ. Đối với các đơn vị đang khai thác như thế nào, đơn vị đang xin quy hoạch ra sao, nhà thầu xin cấp mỏ thì được ưu tiên gì?

Đồng thời Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh: “Dự án này sẽ chỉ định thầu nên quá trình lập dự án càng chắc chắn bao nhiêu thì sau này càng dễ làm bấy nhiêu. Quan điểm của Bộ là không đủ hồ sơ dứt khoát không làm”. Dự kiến tháng 6 này, Bộ sẽ báo cáo Chính phủ và tiến hành phê duyệt dự án, nhưng trước khi phê duyệt Bộ sẽ lấy ý kiến từng địa phương để thống nhất cách làm đối với cả 12 dự án giai đoạn 2. Thủ tướng đã yêu cầu dự án cao tốc giai đoạn 2 tuyệt đối không để tái diễn tình trạng ghim hàng, ép giá, nâng giá... Vì vậy các địa phương phải có quy trình, biện pháp để khi chủ mỏ cố tình ép giá thì có biện pháp xử lý, thậm chí thu hồi giấy phép.

Đặng Nhật

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5h10' ngày 27/11/2024 tại đường Mê Linh theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi tỉnh Vĩnh Phúc thuộc xóm Soi, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội giữa xe ôtô BKS 29C - 733.12 với người đi bộ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文