Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chậm tiến độ

08:48 15/11/2022

Khối lượng thi công các gói thầu dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt chỉ mới đạt 15,3%, chậm 7,3% so với kế hoạch và yêu cầu mà Bộ GTVT và Ban QLDA 6 đề ra. Đến nay, nhà thầu mới huy động được 93/129 mũi thi công, thiếu 36 mũi thi công theo yêu cầu.

Đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là 1 trong 11 dự án thành phần nằm trong công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, có điểm đầu tại Km430+000 thuộc địa phận xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu (Nghệ An) và điểm cuối tại Km479+300 thuộc địa phận xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Sau 18 tháng thi công, cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam chỉ mới đạt 16/30 trụ cầu.

Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư 11.157 tỷ đồng (nguồn vốn nhà đầu tư huy động 5.090 tỷ đồng, nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện 6.067 tỷ đồng) do Công ty CP Phúc Thành Hưng làm chủ đầu tư.

Trong chiều dài 49,3km của đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, phần qua huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) dài 4,84km với các hạng mục: nút giao quốc lộ 8, trạm dừng nghỉ, cầu vượt quốc lộ 8, cầu Hưng Đức vượt sông Lam và tuyến chính đường cao tốc. Các gói thầu này do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Đại Hiệp, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Thái Yên, Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 đảm nhận thi công. Trong thời gian qua, mặc dù các nhà thầu nỗ lực đẩy nhanh tiến độ nhưng khối lượng thi công các gói thầu dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn qua Hà Tĩnh vẫn chậm so với kế hoạch đề ra, chỉ mới đạt khối lượng khoảng 11%.

Cụ thể, dự án được khởi công từ tháng 5/2021 và kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024 song đến nay, sau 18 tháng thi công, cầu vượt Hưng Đức (dài 4km, bắc qua sông Lam nối hai huyện Hưng Nguyên - Nghệ An và Đức Thọ - Hà Tĩnh), chỉ mới thi công được 16/30 trụ cầu. Theo báo cáo của chủ đầu tư, khối lượng thi công của đơn vị này hiện đạt 40%, chậm 5% so với tiến độ đề ra, mặc dù đây là một trong những công trình quan trọng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Tương tự, Công ty TNHH Đại Hiệp là một trong những nhà thầu đảm nhận thi công hạng mục nút giao quốc lộ 8 với cao tốc, cầu vượt quốc lộ 8, trạm dừng nghỉ, tuyến nhánh nút giao dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Đến nay, các gói thầu do doanh nghiệp này thi công, khối lượng đạt được vẫn còn rất thấp, trong đó có thể kể đến như hạng mục nút giao quốc lộ 8 với cao tốc, mặc dù không gặp bất cứ khó khăn nào nhưng đến nay, chỉ mới hoàn thành việc bóc lớp phong hóa và bù cát.

Trong một diễn biến khác, theo thông tin từ Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) thì đến nay, sản lượng thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt chỉ mới đạt 15,3%, chậm 7,3% so với kế hoạch. Nhà thầu mới huy động được 93/129 mũi thi công, thiếu 36 mũi thi công theo yêu cầu.

Lý giải về nguyên nhân dẫn tới việc chậm tiến độ, đại diện đơn vị thi công là Công ty TNHH Hòa Hiệp cho rằng: Đến thời điểm hiện nay, đường công vụ dùng để vận chuyển vật liệu phục vụ thi công công trình cầu Hưng Đức vẫn chưa xây dựng xong nên đơn vị đang phải dùng tàu thuyền chuyên chở bằng đường sông, gây nhiều khó khăn cho quá trình thi công.

Ngoài ra, dự án triển khai trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, giá cả vật liệu leo thang, thời tiết miền Trung khắc nghiệt, đặc biệt là nhiều hạng mục bị ảnh hưởng nặng nề do tình trạng ngập lụt sau cơn bão số 5 vừa qua… là những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến quá trình đẩy nhanh tiến độ dự án.

Một trong những nguyên nhân chính là nguồn lực tài chính huy động cho dự án cũng gặp vướng mắc, khi thời điểm này mới chỉ giải ngân được vốn hỗ trợ trực tiếp của Nhà nước cho dự án (VGF), còn vốn vay tín dụng từ ngân hàng vẫn chưa được giải ngân và đây được xem là nguyên nhân chính dẫn đến dự án đang thi công bị chậm tiến độ so với kế hoạch.

Vấn đề này, được biết, từ giữa tháng 10/2022, các ngân hàng tài trợ vốn tín dụng cho dự án đã có văn bản chấp thuận dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đủ điều kiện để giải ngân vốn tín dụng. Hiện nay, doanh nghiệp dự án đã hoàn thành thủ tục, hồ sơ giải ngân để có thể huy động kịp thời nguồn lực tài chính cho dự án. Như vậy, "điểm nghẽn" lớn nhất dẫn đến dự án chậm tiến độ đã được tháo gỡ, trong thời gian tới, các đơn vị thi công cần huy động để tối đa các mũi thi công để dự án kịp tiến độ theo kế hoạch.

Thiên Thảo

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

Một nhánh cây cổ thụ dài hàng chục mét gãy đổ chắn ngang lòng đường Quốc lộ 12B thuộc thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, đã được lực lượng CSGT cùng cơ quan chức năng dọn dẹp, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文