Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chậm tiến độ

08:48 15/11/2022

Khối lượng thi công các gói thầu dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt chỉ mới đạt 15,3%, chậm 7,3% so với kế hoạch và yêu cầu mà Bộ GTVT và Ban QLDA 6 đề ra. Đến nay, nhà thầu mới huy động được 93/129 mũi thi công, thiếu 36 mũi thi công theo yêu cầu.

Đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là 1 trong 11 dự án thành phần nằm trong công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, có điểm đầu tại Km430+000 thuộc địa phận xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu (Nghệ An) và điểm cuối tại Km479+300 thuộc địa phận xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Sau 18 tháng thi công, cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam chỉ mới đạt 16/30 trụ cầu.

Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư 11.157 tỷ đồng (nguồn vốn nhà đầu tư huy động 5.090 tỷ đồng, nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện 6.067 tỷ đồng) do Công ty CP Phúc Thành Hưng làm chủ đầu tư.

Trong chiều dài 49,3km của đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, phần qua huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) dài 4,84km với các hạng mục: nút giao quốc lộ 8, trạm dừng nghỉ, cầu vượt quốc lộ 8, cầu Hưng Đức vượt sông Lam và tuyến chính đường cao tốc. Các gói thầu này do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Đại Hiệp, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Thái Yên, Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 đảm nhận thi công. Trong thời gian qua, mặc dù các nhà thầu nỗ lực đẩy nhanh tiến độ nhưng khối lượng thi công các gói thầu dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn qua Hà Tĩnh vẫn chậm so với kế hoạch đề ra, chỉ mới đạt khối lượng khoảng 11%.

Cụ thể, dự án được khởi công từ tháng 5/2021 và kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024 song đến nay, sau 18 tháng thi công, cầu vượt Hưng Đức (dài 4km, bắc qua sông Lam nối hai huyện Hưng Nguyên - Nghệ An và Đức Thọ - Hà Tĩnh), chỉ mới thi công được 16/30 trụ cầu. Theo báo cáo của chủ đầu tư, khối lượng thi công của đơn vị này hiện đạt 40%, chậm 5% so với tiến độ đề ra, mặc dù đây là một trong những công trình quan trọng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Tương tự, Công ty TNHH Đại Hiệp là một trong những nhà thầu đảm nhận thi công hạng mục nút giao quốc lộ 8 với cao tốc, cầu vượt quốc lộ 8, trạm dừng nghỉ, tuyến nhánh nút giao dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. Đến nay, các gói thầu do doanh nghiệp này thi công, khối lượng đạt được vẫn còn rất thấp, trong đó có thể kể đến như hạng mục nút giao quốc lộ 8 với cao tốc, mặc dù không gặp bất cứ khó khăn nào nhưng đến nay, chỉ mới hoàn thành việc bóc lớp phong hóa và bù cát.

Trong một diễn biến khác, theo thông tin từ Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) thì đến nay, sản lượng thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt chỉ mới đạt 15,3%, chậm 7,3% so với kế hoạch. Nhà thầu mới huy động được 93/129 mũi thi công, thiếu 36 mũi thi công theo yêu cầu.

Lý giải về nguyên nhân dẫn tới việc chậm tiến độ, đại diện đơn vị thi công là Công ty TNHH Hòa Hiệp cho rằng: Đến thời điểm hiện nay, đường công vụ dùng để vận chuyển vật liệu phục vụ thi công công trình cầu Hưng Đức vẫn chưa xây dựng xong nên đơn vị đang phải dùng tàu thuyền chuyên chở bằng đường sông, gây nhiều khó khăn cho quá trình thi công.

Ngoài ra, dự án triển khai trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, giá cả vật liệu leo thang, thời tiết miền Trung khắc nghiệt, đặc biệt là nhiều hạng mục bị ảnh hưởng nặng nề do tình trạng ngập lụt sau cơn bão số 5 vừa qua… là những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến quá trình đẩy nhanh tiến độ dự án.

Một trong những nguyên nhân chính là nguồn lực tài chính huy động cho dự án cũng gặp vướng mắc, khi thời điểm này mới chỉ giải ngân được vốn hỗ trợ trực tiếp của Nhà nước cho dự án (VGF), còn vốn vay tín dụng từ ngân hàng vẫn chưa được giải ngân và đây được xem là nguyên nhân chính dẫn đến dự án đang thi công bị chậm tiến độ so với kế hoạch.

Vấn đề này, được biết, từ giữa tháng 10/2022, các ngân hàng tài trợ vốn tín dụng cho dự án đã có văn bản chấp thuận dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đủ điều kiện để giải ngân vốn tín dụng. Hiện nay, doanh nghiệp dự án đã hoàn thành thủ tục, hồ sơ giải ngân để có thể huy động kịp thời nguồn lực tài chính cho dự án. Như vậy, "điểm nghẽn" lớn nhất dẫn đến dự án chậm tiến độ đã được tháo gỡ, trong thời gian tới, các đơn vị thi công cần huy động để tối đa các mũi thi công để dự án kịp tiến độ theo kế hoạch.

Thiên Thảo

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文