An toàn thi công các tuyến đường sắt đô thị:

Dự án còn chậm, người dân còn lo

09:47 02/04/2016
Tính đến thời điểm này, thì cả hai dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội vẫn đang được liệt vào dự án chậm tiến độ có “thâm niên”. Dù được dự kiến tuyến đầu tiên sẽ đưa vào hoạt động cuối năm 2016, song trước nhà thầu chính “nợ tiền”, thì nguy cơ “tụt” tiến độ của tuyến Cát Linh - Hà Đông là điều khó tránh.

Là một trong những địa bàn có 2 nhà ga đường sắt đô thị trong tương lai, ông Đặng Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân chia sẻ: Hằng ngày, hàng loạt rào chắn khi thi công gây nhiều trở ngại cho lưu thông, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Thậm chí, từ trên tuyến đường vành đai 3 chúng tôi quan sát thấy, có khu vực không hề tham gia thi công vào ban ngày nhưng vẫn quây rào chắn. Khi thi công ngoài hiện trường, tại một số nơi vẫn thiếu biển báo, biển hiệu và phân luồng chưa tốt. 

“Chủ đầu tư cần có một tiến độ thi công chặt chẽ, chứ không thế này rất khó cho người dân. Thời gian qua rất nhiều người dân quận Thanh Xuân hỏi chúng tôi: Bao giờ công trình thi công xong?”, ông Đặng Hồng Thái cho hay. 

Cùng chung nỗi lo, Chủ tịch UBND quận Hà Đông Vũ Ngọc Phụng cho biết: “Trong các ga thi công trên địa bàn quận Hà Đông, có 2 ga người tham gia giao thông phải đi qua hầm. Bởi vậy, vấn đề chúng tôi rất chú trọng và cũng băn khoăn là phải đảm bảo an toàn cho người dân. Qua đây chúng tôi muốn các nhà thầu và chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành việc thi công”. 

Theo tiến độ, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thiện vào cuối năm 2016.

Bởi lẽ trên thực tế, nhiều địa điểm có rất ít công nhân làm việc. Nếu cứ tiếp tục như hiện tại thì chắc chắn sẽ không thể hoàn thành trong năm 2016. Một vấn đề quan trọng khác là khi đến mùa mưa bão, khu vực Ba La ngập úng rất nghiêm trọng. “Vì vậy chúng tôi cũng mong các bộ, ban, ngành có ý kiến với chủ đầu tư và nhà thầu trong việc giải quyết ngập úng thoát nước trong quá trình thi công công trình”, ông Phụng thẳng thắn.

Không riêng gì các địa bàn có dự án đang triển khai, là người làm nhiệm vụ điều tiết giao thông, Thượng tá Nguyễn Văn Tòng, Phó trưởng Phòng CSGT Hà Nội cũng tỏ ra lo lắng về công tác đảm an toàn giao thông trên tuyến đường thi công các tuyến đường sắt đô thị. Thượng tá Nguyễn Văn Tòng đã chỉ ra hàng loạt điểm thi công chưa đảm bảo đủ rào chắn, biển cảnh báo, cảnh giới và người hỗ trợ hướng dẫn phương tiện. Các khối sắt để ráp hàng rào, dễ lật xuống, gây nguy hiểm cho người đi bên ngoài... 

Thượng tá Nguyễn Văn Tòng cũng cho biết thêm, việc thi công hai trục đường sắt trên cao khiến việc đảm bảo an toàn giao thông gặp nhiều khó khăn. Mặt đường nơi thi công buộc phải rào chắn, phần đường còn lại rất hẹp. 

“Có điểm chỉ còn 5m, chỉ vừa đủ một chiếc xe buýt như tuyến Xuân Thủy – Cầu Giấy. Đã từng có trường hợp xe buýt va chạm với xe máy gây chết người trên đường Cầu Giấy”. Thậm chí, nhiều điểm công trường công nhân hàn xì để rơi tàn lửa xuống đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.  

Phó Phòng CSGT kiến nghị, các đơn vị nhà thầu cần đẩy nhanh tiến độ thi công, linh hoạt trong vấn đề dựng rào chắn ban ngày và ban đêm. Đồng thời tính toán các biện pháp phối hợp với lực lượng Cảnh sát đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông tối ưu cho các phương tiện lưu thông tránh ùn tắc, tai nạn.

Nhóm PV

Ngày 16/12, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh cơ sở 1 (khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây) tiếp tục xét xử, tuyên phạt Phạm Văn Bách (SN 1973, ngụ Xuyên Mộc) 13 năm tù; Tưởng Anh Tuấn (SN 1983, ngụ Vũng Tàu) 12 năm 6 tháng tù; Nguyễn Phúc Điệp (SN 1980, ngụ Xuyên Mộc) 12 năm tù cùng về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 16/12, các tay chèo nữ của Rowing Việt Nam đã thi đấu xuất sắc, mang về tấm Huy chương Vàng (HCV) thứ 41 cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 33, tiếp tục khẳng định vị thế của môn đua thuyền Việt Nam trên đấu trường khu vực.

Chiều 16/12, Đại tá Võ Duy Tuấn, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, Cơ quan CSĐT đã ra thông báo truy tìm 5 đối tượng liên quan trong vụ án Cướp tài sản xảy ra ngày 13/12 tại khu phố Vĩnh Phú, phường Tuy Hòa, tỉnh Đắk Lắk. Cơ quan CSĐT kêu gọi các đối tượng ra trình diện, hợp tác điều tra để được pháp luật khoan hồng.  

Sau hai ngày Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm các bị cáo là cựu lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) và tỉnh Phú Thọ (cũ) trong vụ án  xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn và một số địa phương đã kết thúc phần tranh luận. Trước khi nghị án, Hội đồng xét xử cho các bị cáo được quyền nói lời sau cùng.

Chiều 16/12, UBND phường Phú Định, TP Hồ Chí Minh đã thông tin về trường hợp một bé gái tên Đ.H.M (sinh tháng 11/2022, ngụ phường Phú Định) tử vong nghi do sặc cơm tại phòng học lớp Mẫu giáo Bảo Minh (kế số 23/37B, Mai Hắc Đế, phường Phú Định, TP Hồ Chí Minh).

Ngày 16/12, Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cùng Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng tiến hành bắt giữ 8 đối tượng liên quan đến đường dây lừa đảo hàng ngàn tỷ đồng thông qua một dự án tiền ảo.

Ngày 16/12, Viện KSND TP Hồ Chí Minh cho biết vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Đỗ Viết Đại (SN 1971, chủ tiệm vàng Đức Long), Nguyễn Thị Kim Ngân (SN 1977), Nguyễn Thị Kim Trang (SN 1970), Lê Văn Hòa (SN 1977), Mai Vũ Minh (SN 1995), Lê Thị Thắm (SN 1976), Okoye Christian Ikechukwu (SN 1985, quốc tịch Nigeria) cùng nhiều người khác về các tội "Rửa tiền", "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới"...

Chiều 16/12, Công an tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ sập bờ tường căn tin Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe Nam Cao Nguyên (xã Cư Jút), để làm rõ nguyên nhân khiến anh Đ. V. K (SN 1976, ngụ xã Ea Păl, tỉnh Đắk Lắk) tử vong.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文