Bộ trưởng Đinh La Thăng:

Dự án đường làm xong, tôi lại nơm nớp lo có chuyện xảy ra

09:40 10/06/2015
Ngày 9/6, tại buổi gặp gỡ báo chí, Bộ Trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chia sẻ về một số vấn đề mà ngành GTVT dù đã nỗ lực giải quyết, nhưng chưa giải quyết được triệt để. Đó là tình trạng hằn lún vệt bánh xe tại các dự án đường giao thông mới khai thác, kiểm soát xe chở quá tải trọng, vấn đề dự án giao thông sử dụng vốn ODA, tình hình TNGT, chất lượng dịch vụ vận tải, tiến độ các dự án, chất lượng nhà thầu…
Bộ trưởng thẳng thắn nhìn nhận về một số vấn đề mà ngành GTVT dù đã nỗ lực giải quyết, nhưng chưa giải quyết được triệt để.

Cụ thể, đề cập đế vấn đề hằn lún vệt bánh xe, người đứng đầu Bộ GTVT thông tin: Bộ đã lập tổ xử lý lún nứt, đã mời các chuyên gia nhiều kinh nghiệm đang công tác, cũng như đã nghỉ hưu để tìm ra giải pháp xử lý lún nứt đường, nhưng đến nay vẫn chưa có lời giải. Chúng tôi thậm chí mời chuyên gia của Nhật, Mỹ để đưa ra giải pháp, nhưng vấn đề này chưa được giải quyết thỏa đáng. Tôi từng phát biểu rằng, chả lẽ ngành lại yếu kém đến mức không thể làm nổi dù nhà đầu tư, chủ thầu không phải là làm kém, thậm chí có chủ thầu, ban quản lý còn cam kết hứa không lún nứt trong vòng 5 năm nhưng giờ đã bị lún.

Ngay cả những đoạn đường tới nay chưa có dấu hiệu bị lún nhưng tới mùa mưa, tôi đang lo sẽ lún nứt.  Dự án đường cứ làm xong tôi lại lại nơm nớp lo có chuyện xảy ra, ban quản lý ghi rõ tên tuổi cam kết 5 năm không lún nứt, mà vẫn xảy ra. Hiện giờ tôi rất mong nhận được sự đóng góp về các giải pháp để có thể giải quyết triệt để vấn đề này, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề chất lượng nhà thầu Trung Quốc,  Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay, nhà thầu Trung Quốc rất yếu kém, nhiều lần tôi muốn thay thế song không thể, vì ràng buộc các điều kiện hiệp định vay vốn. Do đó, rất mong mọi người chia sẻ. Vị này bày tỏ, hàng ngày, nhiều người dân vẫn nhắn tin, gọi điện hỏi tôi tại sao phải mua tàu điện Trung Quốc cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).

Nhân đây, tôi cũng  xin trả lời rằng, dự án được thực hiện bằng nguồn vốn tín dụng của Trung Quốc, theo hiệp định ký giữa Chính phủ hai nước từ năm 2008. Với phương thức tổng thầu EPC, nên Việt Nam phải sử dụng nhà thầu Trung Quốc và các gói thầu cung cấp trang thiết bị từ nước này. 

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cũng tương tự như các dự án sử dụng ODA của Nhật Bản hay Hàn Quốc khác, đều sử dụng nhà thầu, tư vấn thiết kế, giám sát, thi công, cung cấp thiết bị từ nước cho vay vốn.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho biết, lãnh đạo Bộ chưa xem xét mẫu thiết kế đoàn tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông đã được Ban quản lý dự án đường sắt trình mới đây. Đầu tháng 6, Ban Quản lý dự án đường sắt có Tờ trình gửi Bộ Giao thông lựa chọn phương án thiết kế ngoại thất, nội thất của đoàn tàu, thuộc dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Theo đó, Ban quản lý sẽ tiến hành mua 13 đoàn tàu theo hợp đồng đã được ký kết với phía Trung Quốc, với chi phí hơn 63,2 triệu USD. Đoàn tàu gồm 4 toa xe, thân tàu sử dụng vật liệu thép không gỉ do Công ty Trách nhiệm hữu hạn trang thiết bị tầu điện ngầm Bắc Kinh sản xuất. Theo kế hoạch, 13 đoàn tàu sẽ được đưa về Việt Nam đầu quý 1/2016.

Đặng Nhật

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định ông đặt "lợi ích và sự an toàn của người dân Nga lên trên hết", đồng thời tin tưởng Nga sẽ vượt qua mọi khó khăn một cách tự trọng và trở nên mạnh mẽ hơn.

Từ thắng lợi Điện Biên Phủ chấn động địa cầu năm 1954 đến đại thắng mùa xuân năm 1975 là 21 năm đằng đẵng với bao mất mát, hy sinh của dân tộc Việt Nam. Trong hành trình ấy, nhân dân Việt Nam đã đoàn kết dưới sự lãnh đạo của Đảng cách mạng chân chính và vững niềm tin để thực hiện khát vọng cháy bỏng: Non sông liền một dải, hòa bình, độc lập và xây dựng đất nước hùng cường.

Bước vào nghề với những hoàn cảnh khác nhau, nhưng những người phụ nữ ngành Điện đã vượt qua nhiều khó khăn trở ngại, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, kể cả những công việc tưởng chừng chỉ dành cho nam giới.

Giả danh cơ quan Công an gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản không phải thủ đoạn mới nhưng nhiều người vẫn mất cảnh giác, sập bẫy. Mới đây, Công an quận Hà Đông, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản 15 tỷ đồng.

Ngày 7/5, Công an huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ để điều tra, làm rõ nguyên nhân một nam công nhân tử vong trong lúc làm việc tại xưởng sản xuất…

Trở lại Việt Nam vào những ngày cuối tháng tư, nữ nhà văn người Mỹ Lady Borton đang gấp rút duyệt bản thảo lần cuối cho cuốn sách mới bằng tiếng Anh viết về Điện Biên Phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Gắn bó với Việt Nam hơn nửa thế kỷ, người phụ nữ 82 tuổi này đã chứng kiến nhiều thăng trầm của Việt Nam, coi đây là quê hương thứ hai của mình.

Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan chức năng Australia đang tiến hành các thủ tục để chuẩn bị tổ chức Đối thoại An ninh cấp Bộ trưởng Việt Nam - Australia lần thứ nhất vào cuối năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng góp phần nâng tầm hợp tác hai bên trong lĩnh vực an ninh và thực thi pháp luật.

Với việc hóa thân thành ông lão 72 tuổi để nói về việc trẻ em thiếu tình thương, em Nguyễn Đỗ Quang Minh, học sinh lớp 9, Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng đã vượt qua 1,5 triệu bài viết, giành giải Nhất quốc gia cuộc thi Viết thư UPU lần thứ 53.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文