Dự án mở rộng cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành đối diện áp lực thiếu mặt bằng thi công

11:27 30/08/2025

Sau khi được Chính phủ cho phép thực hiện dự án theo thủ tục đối với dự án khẩn cấp để mở rộng đoạn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã hoàn thiện hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là việc chuẩn bị mặt bằng thi công thế nào để không gây cản trở lưu thông của phương tiện trên tuyến cao tốc vốn từ lâu đã quá tải này…

Đề xuất với UBND TP Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đồng Nai cùng các phường, xã liên quan đến việc triển khai mở rộng tuyến cao tốc trên vào đầu tháng 8, đại diện VEC khẳng định, một trong những yếu tố cần xác định rõ, có vai trò quyết định đến tiến độ dự án là đảm bảo mặt bằng để triển khai các giải pháp thi công.

VEC đã yêu cầu tư vấn thiết kế rà soát, nghiên cứu và đưa ra các giải pháp phù hợp với hiện trạng và đáp ứng tiến độ của dự án. Theo đó, biện pháp thi công chủ đạo bằng đường công vụ dọc tuyến sẽ được áp dụng trong trường hợp các địa phương hoàn tất việc bồi thường, bàn giao mặt bằng trước ngày 15/11. Ưu điểm của biện pháp này là không sử dụng phần đường đang khai bố trí các công trường thi công, không gây ảnh hưởng đến quá trình lưu thông trên cao tốc và đảm bảo an toàn giao thông cho phương tiện qua lại. Việc này hoàn toàn phụ thuộc vào tiến độ giải phóng mặt bằng của các địa phương.

Xe cộ ùn tắc trên tuyến cao tốc ngay từ sáng sớm.

Phương án tiếp theo được VEC đưa ra là sử dụng làn dừng khẩn cấp của tuyến cao tốc vào giờ thấp điểm, từ 22h đêm đến 5h sáng để vận chuyển dầm trong trường hợp mặt bằng không được địa phương bàn giao trước mốc thời hạn trên. Tuy nhiên việc giới hạn về khung giờ thi công sẽ ảnh hưởng đến tiến độ dự án và cản trở quá trình lưu thông của phương tiện về đêm.

Theo đại diện VEC, một số vị trí đường công vụ, mặt bằng công trường cần phải mượn tạm đất trong phạm vi lân cận mới bảo đảm đủ diện tích để bố trí phương tiện, thiết bị thi công. Vì vậy, từ báo cáo chi tiết của tư vấn, VEC đề nghị UBND thành phố, tỉnh Đồng Nai và UBND các phường, xã phản hồi về tiến độ thực hiện đền bù, giải tỏa, bàn giao mặt bằng cho dự án.

Trước đó, hồ sơ cắm cọc ranh mốc giải phóng mặt bằng đã được VEC phê duyệt vào ngày 21/7. BQL các dự án đường cao tốc phía Nam của VEC cũng đã có văn bản gửi các địa phương về kiểm tra thực địa công tác cắm mốc và bàn giao ranh mốc giải phóng mặt bằng cũng như khả năng cho dự án được mượn đất để bố trí công trường phục vụ thi công, đáp ứng yêu cầu tiến độ khẩn cấp theo chỉ đạo của Chính phủ.

Từ đề nghị của VEC, liên tiếp trong các ngày 15 và 23/8 UBND thành phố đã giao Sở Xây dựng, Sở NNMT và UBND các phường phối hợp với VEC giải quyết theo thẩm quyền. Tuy nhiên, với mục tiêu cơ bản hoàn thành dự án vào cuối năm 2026, đến nay thời gian thi công dự án chỉ có hơn 1 năm là áp lực rất lớn đối với dự án mở rộng tuyến cao tốc này.

Với 4 làn xe, lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến từ lâu đã vượt qua con số 55.000 lượt/ngày, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã được ghi nhận là tuyến cao tốc có lưu lượng ô tô lớn nhất cả nước. Trong đó đoạn TP Hồ Chí Minh - Long Thành do không có hướng thoát nên thường xuyên đối mặt với áp lực ùn tắc.

Để đáp ứng nhu cầu lưu thông, đoạn có chiều dài 4,8 km từ nút giao đường Vành đai 2 đến đường Vành đai 3 sẽ được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe; đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vùng Tàu với chiều dài 14,7km sẽ được mở rộng thành 10 làn xe. Riêng cầu Long Thành sẽ được xây dựng thêm 1 cầu mới rộng 5 làn xe, tổng vốn đầu tư của dự án này lên đến 14.945 tỷ đồng. 

     

Bảo Sơn

Ngày 13/12, tại Nhà văn hóa Thanh Niên, TP Hồ Chí Minh, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á ra mắt và triển lãm tập sách ảnh “80 năm – một Việt Nam vững tin”, công trình không chỉ mang giá trị nghệ thuật và tư liệu, mà còn góp phần kết nối ký ức lịch sử với hiện tại, khơi gợi niềm tự hào dân tộc và ý thức gìn giữ, phát huy những giá trị đã được vun đắp qua 80 năm hình thành và phát triển của đất nước.

Hôm nay (13/12), Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Dãy màn hình cỡ lớn được lắp đặt giữa phòng giúp cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội có thể theo dõi, giám sát toàn bộ diễn biến trên các tuyến phố của Thủ đô thông qua hình ảnh từ 1.837 camera AI ghi nhận và truyền về.

Sau nhiều tháng điều tra làm rõ, Công an TP Huế đã hoàn tất hồ sơ vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với Lê Anh Phương (sinh năm 1974, trú tại phường An Cựu, TP Huế), cựu Giám đốc Đại học Huế và ông Nguyễn Văn Vinh (sinh năm 1987, trú tại phường Dương Nỗ, TP Huế), nguyên Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Đào tạo sau đại học Trường Đại học Sư phạm (ĐHSP) Huế. Lê Anh Phương bị truy tố khi thời gian làm Hiệu trưởng ĐHSP Huế đã chỉ đạo cấp dưới thu học phí chứng chỉ B1 tiếng Anh của hơn 1.000 học viên tại nhiều tỉnh, thành để chiếm đoạt số tiền chênh lệch hơn 3 tỷ đồng.

Một ngày cuối hạ đầu thu, đất trời Lệ Thủy đẹp dịu dàng như một bức tranh thủy mặc, dòng Kiến Giang xanh mát, quanh co ôm trọn làng Tân Thịnh. Nắng vàng tỏa mênh mông, những cơn gió mang làn hương dịu nhẹ và tinh khiết của hoa tường vi thoang thoảng trong không gian an lành. Thượng tá, Anh hùng Nguyễn Xuân Giang lặng lẽ nhìn những bông hoa thanh mảnh đang tận hiến hết mình cho đất trời, ông nhớ về thời trai trẻ.

Ngày 13/12, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Cao Thanh Bình (SN 1985, thường trú xã Trường Long, TP Cần Thơ) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại tiệm vàng Kim Long, thôn Bàu Ké, xã Đồng Phú, tỉnh Đồng Nai.

Ngày 13/12, Công an TP Hà Nội mở đợt cao điểm ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự, bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và các sự kiện lớn của đất nước, các lễ hội đầu năm 2026 trên địa bàn TP Hà Nội.

Trung tâm điều khiển và hệ thống camera AI đi vào hoạt động sẽ làm thay đổi cơ bản ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Từ đó, sẽ góp phần đảm bảo trật tự, văn minh đô thị; đồng thời sẽ mang lại hiệu quả tích cực trong việc giải quyết ùn tắc giao thông tại 195 nút giao thông.

Đường dây ma túy xuyên quốc gia do các đối tượng truy nã quốc tế cầm đầu vừa bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an phối hợp với các đơn vị, Công an các tỉnh, thành triệt phá cho thấy, trong 3 tháng, nhóm đối tượng tội phạm đã giao dịch 1.500 tỷ đồng, vận chuyển trót lọt hàng trăm kg ma túy vào Việt Nam.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文