Đường bay ngách “giảm nhiệt”

07:57 19/10/2023

Cách đây một vài năm, nhiều đường bay ngách phát triển rất nhanh nhờ các hãng hàng không mới gia nhập thị trường. Song đến nay, thị trường này dường như đang giảm nhiệt khi gặp phải rào cản hạ tầng là sân bay nhỏ, hạn chế, chậm được nâng cấp, mở rộng. Thậm chí một số chuyến phải tạm dừng sau một thời gian cất cánh do vắng khách và thua lỗ khiến sự kỳ vọng của các địa phương khi kêu gọi các hãng hàng không mở đường bay đến nhằm phát triển kinh tế-xã hội bị ảnh hưởng.

Ngoài một số đường bay trục chính kết nối Hà Nội/TP Hồ Chí Minh-Đà Nẵng/Cam Ranh/Hải Phòng, những năm vừa qua, các hãng hàng không liên tục mở các đường bay ngách đến sân bay nhỏ như Điện Biên, Cà Mau, Liên Khương, Buôn Ma Thuột, Phú Bài… đặc biệt là các tân binh mới gia nhập thị trường (như Bamboo Airways, Vietravel Airlines), nhằm mở rộng thị phần hành khách và nâng tầm thương hiệu. Bắt đầu đưa vào khai thác đường bay thẳng Hà Nội-Cà Mau bằng phản lực Embraer 190 hiện đại của Hãng hàng không Bamboo Airways với tần suất ban đầu là 3 chuyến khứ hồi/tuần (trong các ngày thứ Ba, Năm, Bảy hằng tuần) từ ngày 29/4. Tuy nhiên, sau gần 3 tháng cất cánh, tới ngày 25/7 vừa qua, đường bay này của hãng đã phải tạm dừng khai thác.

Hiện các loại máy bay nhỏ khai thác chuyến bay đến Cà Mau chủ yếu là ATR72 của Hãng hàng không VASCO và Embraer 190 của Bamboo Airways. Song, máy bay E190 khai thác đi/đến sân bay Cà Mau phải giảm tải khách và hàng hóa, lỗ chi phí do chỉ số kỹ thuật về hạ tầng đường băng của sân bay này chưa đáp ứng. Trước đó, Bamboo Airways cũng khai thác đường bay TP Hồ Chí Minh-Vân Đồn, song hiện tại website bán vé của hãng không còn cho đặt vé chặng bay này.

Hàng không Bamboo Airway mở đường bay thẳng Hà Nội - Càu Mau từ tháng 4/2023 đến tháng 7/2023 đã phải tạm dừng.

Cuối tháng Tư vừa qua, Hãng hàng không Vietjet Air khai trương đường bay thẳng Cần Thơ-Vân Đồn. Đến nay, đường bay này cũng đã tạm dừng và không còn hiển thị mở bán vé trên web_site của hãng. Nhìn nhận từ thực tế cho thấy cần có thêm “trợ lực” mới để các hãng hàng không duy trì các đường bay ngách. Trong đó, vai trò của các địa phương có yếu tố quyết định.

Ngày 10/10, tại Kỳ họp thứ 11 (Kỳ họp chuyên đề), Hội đồng nhân dân tỉnh Cà Mau đã thông qua Nghị quyết ban hành chính sách hỗ trợ các hãng hàng không khai thác đường bay đến tỉnh Cà Mau, hiệu lực từ ngày 1/11. Để được nhận hỗ trợ, các hãng hàng không phải cam kết với tỉnh bay cả năm và 6 chuyến/tuần. Theo tính toán của các ngành chức năng, nếu hỗ trợ thì không quá 7 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, tỉnh Cà Mau đã làm việc với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) để báo cáo Chính phủ khẩn trương thực hiện thủ tục nâng cấp sân bay tỉnh nhằm giúp cho các loại máy bay được khai thác hết vận tải.

Hay như UBND tỉnh Kiên Giang đề nghị Bộ GTVT, Vietnam Airlines, VASCO xem xét tăng tần suất khai thác và duy trì bay thường lệ hàng ngày (hiện đang khai thác 3 chuyến/tuần) để đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương và mở thêm 1 đường bay mới Rạch Giá_Phú Quốc-Rạch Giá. Đổi lại, UBND tỉnh Kiên Giang sẽ đồng hành cùng Vietnam Airlines và VASCO để quảng bá, thông tin rộng rãi hơn về hình ảnh, thương hiệu của các công ty đến với khách hàng.

Ông Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam (VABA) cho rằng, đã đến lúc các cơ quan chức năng, lãnh đạo các địa phương đang có các cảng hàng không nhỏ cần coi việc hỗ trợ để các hãng bay duy trì khai thác đường bay ngách là sự đầu tư cho không chỉ hạ tầng giao thông mà còn bao gồm cả chi phí cơ hội cho khả năng phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa của địa phương, đặc biệt là hiệu quả to lớn trong lĩnh vực thu hút đầu tư, kích cầu du lịch.

Nhật Uyên

Ngày 26/12, Công an tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Công an năm 2025 và triển khai chương trình công tác năm 2026. Thượng tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “Giả mạo trong công tác”, “Đưa hối lộ” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi” xảy ra tại Công ty TNHH Khoa học TSL (viết tắt là Công ty TSL), Công ty cổ phần Khoa học Công nghệ Avatek (viết tắt là Công ty Avatek) và các tổ chức, cá nhân liên quan trên toàn quốc.

Trong vụ án xảy ra tại Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (cũ), quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu 25 phong bì với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng và 156.100 USD in tên doanh nghiệp tại phòng làm việc của cựu Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan.

Sáng 26/12, TAND khu vực 2 (Hà Nội) mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Chí Thành (SN 1994, ở Chung cư Sky Central, phường Phương Liệt, Hà Nội) về tội “Gây rối trật tự công cộng”, theo quy định tại khoản 1, Điều 318 Bộ luật hình sự. Vụ án xảy ra ngày 9/8/2025 và đến ngày 10/8/2025, Thành bị bắt tạm giam. 

Sau dấu mốc lịch sử tại SEA Games 33, võ thuật tổng hợp (MMA) Việt Nam đang đứng trước giai đoạn phát triển mạnh mẽ chưa từng có. Trong bức tranh khởi sắc ấy, hệ thống giải đấu Lion Championship tiếp tục khẳng định vai trò là sân chơi chuyên nghiệp, góp phần quan trọng trong việc xây dựng lực lượng, nâng cao trình độ và đưa MMA Việt Nam từng bước hội nhập khu vực và quốc tế.

Thời gian qua, các cá nhân, tổ chức thù địch, phản động, số đối tượng cơ hội chính trị không ngừng tung ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo bản chất cách mạng của lực lượng CAND Việt Nam; cố tình quy chụp, bôi nhọ hình ảnh người chiến sĩ Công an, gieo rắc sự nghi ngờ, chia rẽ mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Công an với nhân dân – mối quan hệ đã được lịch sử cách mạng Việt Nam khẳng định là tất yếu, bền chặt và không thể tách rời.

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây tuyên bố quân đội nước này đã tiến hành một cuộc không kích nhằm vào các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (ISIL, còn gọi là ISIS) tại khu vực tây bắc Nigeria, trong bối cảnh Washington gia tăng sức ép liên quan đến vấn đề an ninh và tự do tôn giáo tại quốc gia châu Phi này.

Người dân sinh sống tại tòa nhà CC1, chung cư Tân Thành ECO2, phường Quảng Phú, tỉnh Thanh Hóa cho hay, dù họ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, nhiều hộ dân vẫn bị cắt nước sinh hoạt trong nhiều ngày liền. Cùng với đó là nỗi bất an thường trực khi hệ thống phòng cháy, chữa cháy hoạt động phập phù, thang máy liên tục trục trặc, an ninh trật tự thiếu kiểm soát…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文