Bất cập trong vận tải container:

Đường bộ oằn mình, đường sắt ngậm ngùi

07:15 12/07/2015
Trong khi giao thông đường bộ đang oằn mình gánh rất lớn lượng xe tải, đầu kéo, container quá tải gây ra hàng loạt hệ lụy liên quan đến cầu đường, kẹt xe, ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông thì ngành đường sắt với tham muốn vận chuyển hàng hóa bằng container vẫn chưa được các DN, khách hàng chọn lựa, vì sao?

Ai cũng biết, việc vận chuyển container bằng đường sắt có ưu điểm vận chuyển được khối lượng lớn hàng hóa, an toàn cao, giá thành hạ hơn so với đường bộ. Tuy nhiên, trong những năm qua, ngành đường sắt chỉ vận chuyển với tỷ lệ khiêm tốn, ít ỏi so với đường bộ.

Theo thống kê, vận chuyển container đường sắt chỉ khoảng 20% kim ngạch hàng hóa xuất khẩu và 30% kim ngạch hàng hóa nhập khẩu. Ngành đường sắt có 4.193 toa xe các loại vận chuyển hàng hóa, trong đó có 746 toa xe M chuyên dùng chở container, hiện có 293 đầu máy các loại, có 34 ga nhận chuyên chở container. Nhưng khối lượng vận chuyển container khoảng 9% khối lượng vận chuyển hàng hóa, tập trung chủ yếu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam và Hải Phòng - Lào Cai.

Vận tải đường sắt có giá thành rẻ nhưng chưa nhiều doanh nghiệp thuê vận chuyển container.

Theo ông Nguyễn Quân Quang - GĐ Công ty XNK Liên An rất tâm đắc với vận tải container đường sắt nhiều năm qua cho biết: Thử tính, quá trình vận chuyển container từ kho đến kho phải thêm phần tác nghiệp đầu cuối. Do đó, tổng giá cước vận chuyển đường sắt sẽ bằng giá xếp cộng giá vận chuyển ôtô đường ngắn đến điểm tập kết, giá chuyển tải, giá cước đường sắt, giá chuyển tải, giá vận chuyển ôtô đường ngắn, giá dỡ…

Vì vậy, trong phạm vi khoảng 100km giá cước trọn gói của đường sắt chắc chắn cao hơn đường bộ. Do đó, nếu tính toán kinh tế, từ TP Hải Phòng vận chuyển hàng hóa container đến Lào Cai bằng đường sắt, giá cước trọn gói bằng 60% giá cước vận chuyển đường bộ. Điều này đường sắt không thể đáp ứng được.

Do đó, đã có nhiều đề án vận tải hàng hóa container đường sắt từ nhiều năm qua, nhưng các DN vẫn không thể mặn mòi gì. Mặc dù ai cũng biết, nếu đường sắt gánh khoảng 10% tổng lượng hàng hóa, chắc chắn lượng xe tải trên các quốc lộ sẽ giảm rất nhiều lần.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng từng yêu cầu, trước năm 2014 toàn bộ container 40 feet sẽ phải vận chuyển bằng đường sắt, đồng thời triển khai kiểm soát xe trọng tải đường bộ bằng các trạm cân và cân di động. Nhưng đến nay, tình hình vẫn chưa có gì mới mẻ hơn. Tình trạng xe quá tải ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Thực tế cho thấy, các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam chưa có đường sắt kết nối với các cảng biển. Hiện tại chỉ có một tuyến đường sắt quốc gia Bắc - Nam đi qua các tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương và kết thúc tại ga Sài Gòn giữa trung tâm TP. Theo quy hoạch đến năm 2020, xây dựng đường sắt cao tốc Bắc – Nam, đường sắt cao tốc TP Hồ Chí Minh - Nha Trang, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu theo thiết kế dài trên 120km sẽ đi dọc QL51, có 17 ga, tốc độ trung bình 200 km/giờ.

Theo đó, hai nhánh đường sắt nối từ tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu vào khu Cảng Thị Vải - Cái Mép và đường sắt Dĩ An - Lộc Ninh để nối với đường sắt xuyên Á, đường sắt TP Hồ Chí Minh - Mỹ Tho - Cần Thơ… nhưng vẫn đang còn là dự án. Từ đó cho thấy, năng lực vận chuyển container bằng đường sắt, thay thế đường bộ đang quá tải vẫn còn là câu chuyện dài.

Thực tế cho thấy, giá cước vận tải đường sắt đắt gấp 2 lần (cộng cả cước xếp dỡ hai đầu và cước vận chuyển đường ngắn). Nếu không có cơ chế đặc biệt thì việc chuyển container từ đường bộ sang đường sắt sẽ khó thành hiện thực. Cơ chế đặc biệt, chính là chế độ bù giá, cấp đất xây cảng cạn, nguồn vốn ưu đãi đóng mới toa xe chở container, phương tiện bốc xếp, nâng cấp cầu đường nâng cao năng lực vận chuyển trên một số tuyến… Chưa kể đến những ga tàu lửa hiện nay trong tình trạng chật chội, nằm o ép giữa các khu trung tâm nội đô, các phương tiện vận chuyển container đến ga là không thể.

Công ty TNHH MTV Vận tải Hàng hóa Đường sắt đã có rất nhiều nỗ lực, giải pháp để lôi kéo các chủ hàng vận chuyển container bằng đường sắt, nhưng hiện nay vẫn chưa có hiệu quả. Trong xu thế tất yếu container chủ lực sẽ vận chuyển bằng đường sắt nhưng hiện nay, đường biển, đường bộ vẫn đang là sự lựa chọn hàng đầu. Theo ông Vũ Tá Tùng, Tổng Giám đốc  Tổng Công ty Đường sắt VN cho biết: Phải xây dựng thêm các trung tâm logistics, liên kết liên doanh với các đối tác nước ngoài, thu hút vốn đầu tư của họ và còn thu hút được cả luồng container của họ đang đi trên đường bộ nữa.

Xã hội hóa ngành vận tải đường sắt đang là một nhu cầu, tháo gỡ cơ chế vướng mắc hiện nay bằng cơ chế đổi hạ tầng lấy công trình. Hiện Ga Sài Gòn đang có một Tập đoàn của Hàn Quốc liên doanh với đối tác ở TP Hồ Chí Minh rất nhiệt tình đầu tư xây dựng tổ hợp vận tải và thương mại dịch vụ. Nhưng hiện nay đang là quy hoạch chưa chi tiết.

Hoàng Châu - Ngọc Lan

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

Tại dự thảo Nghị định về phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tự sản tự tiêu, Bộ Công Thương đề xuất loại hình này lắp tại nhà ở, cơ quan công sở, khu công nghiệp để tự dùng, nếu nối lưới điện quốc gia sẽ ghi nhận sản lượng với giá 0 đồng. Đề xuất này gây tranh cãi.

“Cảnh sát cơ động: Tư tưởng vững vàng/ Nắng mưa chẳng quản/ Hăng say luyện rèn”là khẩu hiệu được 1.000 CBCS hô vang hào hùng tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân lần thứ 2. Để chuẩn bị cho buổi lễ trọng đại này, trong 3 tháng qua, hơn 5.000 CBCS CSCĐ đã miệt mài khổ luyện trên thao trường để báo cáo với Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an những thành tích, chiến công đặc biệt xuất sắc.

Liên quan đến tình trạng tôm hùm ở vùng thả nuôi tôm ven biển xã Vạn Thạnh và xã Vạn Hưng nằm trong vịnh Vân Phong, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) chết hàng loạt như Báo CAND đã thông tin, ngày 5/5, PGS.TS Võ Văn Nha, Viện trưởng Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III thuộc Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, cơ quan này vừa có báo cáo gửi đến Cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Khánh Hòa về kết quả khảo sát.

Ký ức xưa ùa về, vị tướng già 92 tuổi đã ôm máy trợ tim hơn 20 năm, ánh mắt như cười khi thổi những giai điệu rộn ràng của cây kèn Harmonica cho tôi nghe, những bản tình ca tha thiết của 31 ngày đêm chiến đấu trên đồi C1...

Nhiều dịch bệnh bùng phát từ đầu năm đến nay. Theo thống kê của Bộ Y tế, cả nước đã ghi nhận hơn 13.700 ca mắc tay chân miệng, tăng 2,5 lần so với cùng kỳ; tử vong do bệnh dại tăng gấp đôi; các bệnh truyền nhiễm khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà… đều tăng số ca mắc.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Hoàng Thái Thụy (SN 1988, trú tại khu 5A, thị trấn Na Dương), Hoàng Ngọc Công (SN 1999) và Hoàng Ngọc Anh (SN 2001), cùng trú tại khu 6, thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Ngày 5/5, Công an TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đang tạm giữ hình sự đối với Đinh Vũ Đức Anh (SN 2008), trú tại huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ và Dương Trung Kiên (SN 2008), trú tại TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) để điều tra làm rõ về hành vi cướp tài sản. 

Một quan chức cấp cao tại bang Baja California (Mexico) hôm 4/5 thông tin, các thi thể được tìm thấy dưới một đáy giếng ở khu vực Ensenada của bang này rất có thể là của các vận động viên lướt sóng quốc tịch Mỹ và Australia, vốn được thông báo mất tích hồi tuần trước. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文