Đường cao tốc phát triển, trạm dừng chân ế ẩm

08:53 02/02/2015
Không một ai nghĩ đến một ngày kia, đường cao tốc phát triển tuy từng đoạn trong phạm vi 50km theo đường chim bay với quãng thời gian cực ngắn, các phương tiện lưu thông chọn đường cao tốc để đi, các trạm dừng chân lâm vào cảnh ế ẩm chưa từng có.

Khi các dự án đường cao tốc còn nằm trên bàn giấy thì các các trạm dừng chân đã xuất hiện dọc dài theo tuyến QL1A, QL51, QL20 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Riêng đường về miền Tây, dọc theo QL1A qua huyện Cai Lậy, Cái Bè trạm dừng chân cũng thi nhau “trăm hoa đua nở”. Đặc biệt vào thời hoàng kim các hãng lữ hành như Mai Linh, Phương Trang, Kumho, Thành Bưởi… tăng đầu xe, tăng chuyến, xe giường nằm phát triển rầm rộ, các hãng xe bắt đầu đầu tư xây dựng trạm dừng chân để đón trả khách liên tỉnh và “bao” trọn gói hành trình từ ăn uống, giải khát, siêu thị mua sắm, nhà nghỉ, cây xăng dầu…

Không một ai nghĩ đến một ngày kia, đường cao tốc phát triển tuy từng đoạn trong phạm vi 50km theo đường chim bay với quãng thời gian cực ngắn, các phương tiện lưu thông chọn đường cao tốc để đi, các trạm dừng chân lâm vào cảnh ế ẩm chưa từng có.

Tổng Công ty Tín Nghĩa đầu tư 2 trạm dừng chân Xuân Lộc và Tân Phú đạt chuẩn trạm dừng xe loại I theo quy định của Bộ GTVT. Trạm dừng Tân Phú nằm trên QL20, tại địa bàn xã Phú Sơn, huyện Tân Phú (Đồng Nai), diện tích hơn 3,2ha, tổng vốn đầu tư 70 tỷ đồng. Trạm dừng có 5 công trình như: trạm xăng 201m² với 8 trụ bơm, trạm bảo trì rộng 226m², hai nhà hàng diện tích 4.570m², nhà nghỉ với 24 phòng và 1 siêu thị mini 792m2. Với phương tiện và hành khách, lưu thông theo tuyến QL20, đến Nam Cát Tiên, Đà Lạt thì đây là một nơi dừng xe nghỉ ngơi, kiểm tra phương tiện, mua sắm, ẩm thực lý tưởng.

Còn trạm dừng  Xuân Lộc trên tuyến QL1A tại xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc, có diện tích hơn 2,5ha, hoạt động từ năm 2011, cũng bao gồm các khối dịch vụ liên hoàn như trạm xăng dầu, nhà hàng, siêu thị, trạm bảo trì, nhà nghỉ… là điểm dừng chân lý tưởng cho các tour du lịch đường dài trên tuyến quốc lộ Bắc - Nam. Bên cạnh đó còn các trạm dừng xe do tư nhân đầu tư khá bài bản về cơ sở hạ tầng và chất lượng dịch vụ như: Trạm dừng chân Hưng Thịnh (huyện Trảng Bom); Lê Hoàng, Hưng Phát, Hưng Lộc (huyện Thống Nhất); Đại Phú (huyện Xuân Lộc)…

Trạm dừng chân Mai Linh và mô hình trạm trên đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Trên QL51, cụm từ “bò sữa Long Thành” gắn với tên tuổi Trạm dừng chân Mekong Long Thành (xã Tam Phước, TP Biên Hòa) do Công ty CP Tập đoàn Trung Thủy (Trung Thuy Group) và Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico) đầu tư, hoạt động từ tháng 3/2012. Trạm rộng gần 3ha với số vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng, bao gồm hệ thống nhà hàng, trung tâm hội nghị có sức chứa khoảng 1.000 người và nhiều dịch vụ khác. Trạm dừng chân là dịch vụ công cộng, nơi tài xế và hành khách có chỗ để nghỉ ngơi, ăn uống, mua sắm, vệ sinh...

Khi đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương bắt đầu đưa vào khai thác và tương lai không xa sẽ là hàng loạt đường cao tốc Dầu Giây - Đà Lạt, Dầu Giây - Phan Thiết, Phan Thiết - Nha Trang, Bến Lức - Long Thành, Trung Lương - Cần Thơ… đưa vào khai thác hoạt động, sẽ dẫn đến nhiều trạm dừng chân hiện hữu trên tuyến QL1A, QL51, QL20… đã và đang rơi vào cảnh ế ẩm vì mất một lượng khách rất lớn trên hành trình không dừng chân.

Chị Lê Thị Liên, một tiểu thương tại Trạm bò sữa Long Thành (xã An Phước, Long Thành, Đồng Nai) buồn rầu chia sẻ: Trước đây ngày nào cũng đông nghẹt khách du lịch, còn giờ hai ngày cuối tuần mà cũng lèo tèo vài người… Đa số đã phải đóng cửa, dẹp tiệm. Hơn 60 chục sạp bán trái cây, bánh kẹo các loại giờ chỉ còn mấy sạp cầm cự… Ngoài chiếc xe gia đình chúng tôi 6 người, trong trạm chỉ có hơn 5 xe loại 4 đến 7 chỗ ghé. Để tồn tại, một số chủ đầu tư mở thêm các trạm dừng chân mới đón luồng đường cao tốc giao nhau, xây dựng các điểm kinh doanh mới nhưng cũng than ngắn thở dài. Chủ đầu tư phải hạ giá thuê sạp từ 30 đến 50%, cải tạo hạ tầng, mở thêm dịch vụ mới, hạ giá thành các sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ để giữ trạm và thu hút khách đến.

Để tạo điều kiện tốt nhất cho hành khách và phương tiện lưu thông trên đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, từ năm 2012, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cũng đang có kế hoạch xây dựng trạm dừng chân trên đường cao tốc tại Km41+100 với quy mô diện tích khoảng 5,3ha. Khi hoàn thành, đây sẽ là dự án trạm dừng chân quy mô, hiện đại đầu tiên trên đường cao tốc Việt Nam.

Hoàng Châu

Bị can Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị cáo buộc có hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Theo đó, Khánh nhận từ Công ty TSL và Công ty Avatek nhiều tỷ đồng để để đưa hối hộ, “cám ơn”, chúc Tết và hưởng lợi cá nhân.

Trong số 100 bị can có Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”; Đoàn Hữu Lượng (Chủ tịch HĐTV Công ty TSL) và Hồ Thị Thanh Phương (Giám đốc điều hành TSL, sau đó là Giám đốc điều hành Công ty Avatek) bị đề nghị truy tố về hai tội “Giả mạo trong công tác” và “Đưa hối lộ”.

Chiều 20/12, Công an xã Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh) cho biết, vừa kịp thời phát hiện, ngăn chặn hai nam thanh niên bị lừa xuất cảnh trái phép qua Campuchia. Cơ quan Công an đã liên hệ với gia đình Nguyễn Văn N. (SN 2001) và Lê Anh T. (SN 1988, cùng ngụ xã Chợ Mới, tỉnh An Giang; tạm trú phường thuận giao, TP Hồ Chí Minh) đến đón về nhà an toàn.

Do ảnh hưởng liên tiếp của bão lũ, đặc biệt là các đợt lũ lịch sử cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Huế. Thế nhưng với sự nỗ lực của thành phố cùng với đó là địa phương được chọn làm tâm điểm của du lịch cả nước khi đăng cai Năm Du lịch quốc gia nên ngành du lịch Huế vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Khi bản ngã của những tâm hồn tội lỗi được bóng tối online đồng lõa, bỗng chốc hóa thành bi kịch. Từ bạo lực để lấy view đến thử thách tử thần, bóng tối online tràn ra đời thật với những cú nổ khiến cả xã hội lạnh gáy. Ngoài việc đồng lõa, nó còn phản chiếu một sự thật: Con người ta đã tìm thấy bản ngã của mình ở trong một thế giới u tối, nơi tên thật được thay thế bằng nick ảo và ngay đến ảnh đại diện, cũng không nhất thiết phải là mình.

Chiều 19/12, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND; dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cục Truyền thông CAND.

Cuộc xung đột Nga – Ukraine hiện đang dịch chuyển dần từ chiến trường vật lý sang một không gian ít ồn ào hơn nhưng không kém phần quyết liệt: mặt trận pháp lý. Nếu trong hai năm đầu, trọng tâm là pháo, tên lửa và lãnh thổ, thì từ giữa năm 2024 đến nay, đặc biệt trong những tháng cuối năm 2025, luật pháp quốc tế ngày càng được kéo vào vai trò trung tâm: vừa là công cụ truy cứu trách nhiệm, vừa là đòn bẩy chiến lược, và đôi khi là “lá chắn” để các bên tự giảm rủi ro ngoài dự tính.

Thời tiết miền Bắc tiếp tục có sương mù và rét vào sáng sớm, đến trưa chiều hửng nắng ấm với nền nhiệt tăng lên mức 26 độ C. Khu vực Nam Bộ trời nắng nóng, nhiệt độ cao ở mức 34 độ C.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文