Đường ngang dân sinh tự phát - nguyên nhân của nhiều thảm họa

08:14 17/03/2015
Lực lượng chức năng kiến nghị xóa bỏ gần 700 đường ngang dân sinh tiềm ẩn tai nạn giao thông cao, nâng cấp hàng trăm đường ngang. Dù tăng cường kiểm tra, xử lí nhiều như vậy, nhưng vi phạm về TTATGT đường sắt vẫn hết sức phức tạp, dẫn đến hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng trong thời gian vừa qua.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an, chỉ  chưa đầy 2 tháng từ 16/1 đến 10/3, trên các tuyến đường sắt của cả nước đã xảy ra 57 vụ tai nạn, làm chết 35 người, bị thương 35 người. So với cùng kỳ năm 2014, tăng 3 vụ (5,6%), tăng 3 người chết (9,4%), tăng 4 người bị thương (12,9%). Đặc biệt trong những ngày gần đây đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn gây thiệt hại lớn về người và tài sản, làm tê liệt các tuyến đường sắt trong nhiều giờ liền, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của ngành Đường sắt.

Lực lượng Công an khám nghiệm, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn tại Quảng Trị.

Trong 341 vụ tai nạn xảy ra của năm 2014 (trung bình mỗi ngày hơn 1 vụ) thì có tới 177 vụ, chiếm 51,9% là do lỗi người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, người đi bộ qua đường dân sinh; 117 vụ, chiếm 34,3% do người đi, đứng, nằm ngồi trên đường sắt... Như vậy, rõ ràng lỗi trong các vụ tai nạn giao thông đường sắt chủ yếu là do chủ quan của con người, đặc biệt là do hành vi cố tình vượt đường sắt khi đã có tín hiệu đèn, còi cảnh báo.

Điển hình như vụ tai nạn mới đây nhất xảy ra tại Diên Sanh, Hải Lăng, Quảng Trị, xe ôtô tải đầu kéo BKS 75C-031.99 chở đá dăm do Nguyễn Xuân Hải, 41 tuổi, trú ở TP Huế điều khiển đi qua đường ngang không chấp hành tín hiệu cảnh báo tự động bị tàu đâm.

Hậu quả đầu máy D19E-968 của tàu bị móp méo, đứt ra khỏi đoàn tàu và trôi thêm khoảng 700 mét; phần đầu kéo xe ôtô bị văng ra bên phải hướng tàu chạy, còn thùng xe văng bên trái. Vụ tai nạn làm lái tàu bị chết tại chỗ; 2 hành khách đi tàu, 2 nhân viên toa xe hàng ăn và tài xế xe ôtô bị thương; 3 toa tàu bị văng ra khỏi đường sắt; giao thông đường sắt tuyến thống nhất ách tắc hơn 17 giờ đồng hồ.

Ngày 10/3/2014, Cục CSGT đã có kế hoạch kiểm tra, xử lí vi phạm trật tự, an toàn giao thông tại đường ngang và kết cấu hạ tầng đường sắt. Theo đó, Phòng 11 đã trực tiếp hướng dẫn kiểm tra, đôn đốc tại các địa phương và phối hợp với CSGT các tỉnh, thành phố kiểm tra trên các tuyến đường sắt trọng điểm phức tạp gồm tuyến Hà Nội – Lào Cai; Hà Nội - Lạng Sơn và tuyến Thống nhất; ngoài ra, còn kiểm tra việc chấp hành quy trình, quy phạm của cán bộ, công nhân viên đường sắt.

Cụ thể, mỗi tháng, lực lượng chức năng đã xử phạt khoảng 600 trường hợp vi phạm; trong đó, lỗi vượt tín hiệu tại đường ngang vẫn chiếm chủ yếu với khoảng gần 50%; lỗi dừng, đỗ tại đường ngang chiếm khoảng 35%; quay đầu, lùi xe tại đường ngang chiếm gần 20%...

Lực lượng chức năng cũng đã xử phạt 6 cán bộ, nhân viên đường sắt và 2 đơn vị đường sắt vi phạm quy trình, quy phạm liên quan trực tiếp đến an toàn chạy tàu; lập biên bản hàng trăm hộ gia đình vi phạm an toàn đường sắt. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn kiến nghị xóa bỏ gần 700 đường ngang dân sinh tiềm ẩn tai nạn giao thông cao, nâng cấp hàng trăm đường ngang. Dù tăng cường kiểm tra, xử lí nhiều như vậy, nhưng vi phạm về TTATGT đường sắt vẫn hết sức phức tạp, dẫn đến hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng trong thời gian vừa qua.

Thượng tá Nguyễn Quang Khải, Phó trưởng phòng 11, Cục CSGT cho rằng, để hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông đường sắt trong tình hình hiện nay, cần phải tiến hành ngay một số giải pháp cấp bách và lâu dài, trong đó, lực lượng CSGT, thanh tra giao thông phải tăng cường lực lượng kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lí nghiêm các hành vi vi phạm tại đường ngang, nhất là đường ngang liên quan đến đường bộ và đường sắt; phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành đường sắt, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương nơi có tuyến đường sắt đi qua trong công tác bảo đảm ATGT.

Theo thống kê, rà soát của Cục CSGT và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thì hiện nay, cả nước có 1.512 đường ngang hợp pháp, trong đó có 680 đường ngang có gác chắn; 832 đường ngang không gác. Các đường ngang hợp pháp đều đã có biển báo, cảnh báo tốc độ.

Ngoài ra còn có 4.575 đường ngang dân sinh, trong đó 137 đường ngang đang được bố trí cảnh giới và 154 đường ngang đang kiến nghị địa phương và các công ty quản lí đường sắt bố trí người cảnh giới. Đặc biệt, toàn tuyến hiện đang có 22 điểm đen về tai nạn giao thông, 928 đường ngang đang được đề nghị làm hàng rào, đường gom.

Phương Thủy

“Đây là bài học ê chề cho cả cuộc đời bị cáo” - đó là những lời mà bị cáo Phạm Tấn Hoàng (cựu Phó Chánh án TAND Cấp cao tại Đà Nẵng) thốt ra, bày tỏ sự ân hận khi nhiều năm công tác trong ngành tòa án, vì phạm sai lầm, cuối cùng lại phải đứng trước tòa với tư cách bị cáo.

Giữa lúc xung đột với Nga chưa chấm dứt, Ukraine đang xúc tiến các bước chuẩn bị pháp lý cho khả năng tổ chức bầu cử, đồng thời tìm kiếm các cam kết bảo đảm an ninh từ Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, những thách thức lớn về an ninh, hậu cần, biến động nhân khẩu học cùng sức ép chính trị từ bên ngoài đang khiến triển vọng bầu cử ở UKraine trở nên phức tạp với nhiều biến số.

Kết quả thăm dò dư luận mới nhất do Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Toàn Nga (VTsIOM) công bố hôm 24/12 cho thấy, đa số người dân Nga kỳ vọng xung đột tại Ukraine sẽ kết thúc vào năm 2026. Khảo sát phản ánh sự thay đổi đáng chú ý trong tâm lý xã hội Nga, trong bối cảnh xung đột chuẩn bị kéo dài sang năm thứ tư và các nỗ lực ngoại giao quốc tế đang được thúc đẩy mạnh mẽ.

Sau sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, TP Hồ Chí Minh bước vào giai đoạn quản lý mới với quy mô rất lớn, địa bàn rộng hơn, dân số đông hơn, hoạt động kinh tế – xã hội đa dạng và phức tạp hơn đã đặt ra yêu cầu rất cao đối với công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC).

Dù mưa lớn kéo dài trong đêm Giáng sinh (24/12), đông đảo giáo dân và người dân vẫn có mặt tại Nhà thờ Chánh tòa Long Xuyên ở phường Long Xuyên (tỉnh An Giang) để tham dự các nghi thức hành lễ. Trong không khí trang nghiêm, ấm áp, các hoạt động mừng lễ diễn ra an toàn, trật tự, thể hiện sự ổn định trong đời sống sinh hoạt tôn giáo và niềm tin của nhân dân đối với công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Ngày 31/12 tới là thời hạn cuối cùng các địa phương phải hoàn thành phương án sắp xếp các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên theo Kết luận 221-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương hai cấp.

Thành tích của hàng loạt VĐV trẻ ở SEA Games 33 đã giúp đội tuyển điền kinh Việt Nam có thể yên tâm ở quá trình chuyển giao thế hệ, để ít nhất cũng có thể giữ được vị thế tại sân chơi SEA Games và hướng đến những tấm huy chương ASIAD.

Nhớ về quãng thời gian “tòng phu” ra Côn Đảo, bà Tư rổn rảng: Năm 1981 cô ra đây theo ổng thì có một đứa con trai rồi, tên là Thọ, sinh năm 1977; hiện nay là bác sĩ bệnh viện đặc khu Côn Đảo. Năm 1982, sinh con trai thứ hai là Nghiệp, năm 1983 thì sinh một cô con gái. Đến giờ các con cũng lập gia đình, sinh sống gần đây. Cô chú có 6 đứa cháu nội ngoại. Vậy là nhà cô đến giờ có ba đời ở Côn Đảo rồi đó.

Ngày 24/12, Thanh tra Chính phủ ban hành thông báo Kết luận thanh tra một số dự án có khó khăn, vướng mắc tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và hạ tầng cấp thiết khu trung tâm Đại học Thái Nguyên).

"Bệnh viện Y học cổ truyền cần phát huy thế mạnh của mình để đẩy mạnh nghiên cứu, bào chế, sản xuất thuốc đông y, đáp ứng yêu cầu về thuốc Y học cổ truyền không chỉ phục vụ khám, chữa bệnh tại bệnh viện mà còn cung ứng trong lực lượng CAND, mục tiêu lâu dài phấn đấu tiến ra thị trường..."- Đó là nội dung chỉ đạo của Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026 của Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an, tổ chức chiều 24/12, tại Hà Nội.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文