Đường sắt đô thị sẽ giải quyết bài toán ùn tắc, ô nhiễm môi trường

08:26 15/05/2023

Tại lễ phát động hưởng ứng Tuần lễ An toàn giao thông (ATGT) đường bộ toàn cầu lần thứ 7, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Metro Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, đến nay tuyến đã vận hành được 554 ngày an toàn (ngày 6/11/2021 đưa vào khai thác), bước đầu hình thành một số lượng lớn người dân luôn ưu tiên lựa chọn phương tiện công cộng làm phương tiện đi lại, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Hành khách đã chấp nhận đi bộ để tiếp cận các nhà ga Thống kê của Hanoi Metro cho thấy, hiện tại mỗi ngày có trên 32.000 hành khách sử dụng tuyến đường sắt đô thị này là phương tiện đi lại, trong đó 47% là những người đi làm, 45% là những người đi học và 8% khách còn lại đi lại với các mục đích khác. Đặc biệt, trong giai đoạn đầu, người dân chủ yếu sử dụng phương tiện cá nhân để tiếp cận các nhà ga của tuyến.

1.jpg -0
Bà Dr Angela Pratt (bên trái), Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam cùng lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia tham gia trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông ngày 14/5.

Hiện nay hành khách đã chấp nhận đi bộ để tiếp cận các nhà ga (thậm chí trên 2km) và sử dụng xe buýt cũng như các phương tiện công cộng khác để tiếp cận các nhà ga. Cũng theo kết quả điều tra khảo sát, trên 60% hành khách có xe máy và 18% có ôtô con nhưng vẫn sử dụng đường sắt đô thị để đi lại với những chuyến đi trong vùng phục vụ của tuyến. Lãnh đạo Hanoi Metro nhận định, nếu như thời gian đầu hành khách đi lại trên tuyến chủ yếu là những người đi trải nghiệm thì hiện tại họ đã trở thành hành khách đi lại thường xuyên bằng vé tháng với tỷ lệ bình quân trong ngày chiếm 70%, đặc biệt khách đi lại bằng vé tháng trong giờ cao điểm chiếm trên 85%. Điều này thực sự đã góp phần giảm thiểu mật độ phương tiện trên hành lang tuyến giờ cao điểm, từng bước giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Nói thêm về tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước, Tổng giám đốc Hanoi Metro cũng đưa ra con số: Cứ 1 triệu chuyến đi, chuyển từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng đường sắt đô thị sẽ giảm được 63.000 giờ tham gia giao thông trên đường và đem lại hiệu quả kinh tế trên 30 tỷ đồng.

Về giảm thiểu ô nhiễm, cứ 1 triệu chuyến đi, chuyển từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng đường sắt đô thị thì sẽ giảm được khoảng 100 tấn phát thải khí cacbon, nitơ, hydrocacbon… Ông Trường cho biết, việc thay đổi thói quen từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện công cộng sẽ góp phần giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông, nhất là với các đô thị đang sử dụng xe máy là phương tiện đi lại chủ yếu như ở Việt Nam hiện nay.

“Đô thị hóa là xu hướng khách quan của quá trình phát triển nhưng cũng đem lại những thách thức và sức ép giải quyết những vấn đề đặt ra đối với giao thông đô thị như ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường… Do đó, ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng mà xương sống là đường sắt đô thị luôn được xem là giải pháp căn cơ để giải quyết tận gốc những thách thức đặt ra đối với giao thông đô thị, đây cũng là xu hướng chung mang tính toàn cầu”, người đứng đầu Metro Hà Nội nói.

“Tham gia giao thông Xanh-Sạch- An toàn” sẽ bảo vệ được nhiều người Hưởng ứng Tuần lễ ATGT đường bộ toàn cầu lần thứ 7 do Liên hợp quốc phát động, Ủy ban ATGT Quốc gia kêu gọi người dân thay đổi tư duy về giao thông, từng bước chuyển từ đi lại bằng phương tiện cơ giới cá nhân sang đi lại bằng xe đạp, xe điện, phương tiện vận tải công cộng, gắn với đi bộ để giúp cho giao thông xanh hơn, sạch hơn và đặc biệt là ngày càng an toàn hơn.

Ban ATGT các địa phương tuyên truyền từ nay đến hết ngày 28/5, khuyến khích người dân thay đổi thói quen tham gia giao thông bằng phương tiện cá nhân đường bộ sang phương tiện công cộng với các thông điệp, khẩu hiệu tuyên truyền như: “Tham gia giao thông Xanh - Sạch - An toàn”, Đường phố dành cho cuộc sống; Đạp xe - Mạnh khỏe - Vui vẻ - An toàn; Đi xe điện - Thân thiện môi trường; Đi xe buýt - Ít nguy cơ; Đã uống rượu bia - Không lái xe; Giảm tốc độ - Nhường người đi bộ.

Tại lễ phát động, bà Dr Angela Pratt, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam chúc mừng những kết quả Việt Nam đã đạt được trong công tác bảo đảm TTATGT thời gian qua. Bà Dr Angela Pratt khuyến khích Việt Nam nỗ lực hơn nữa, tập trung ưu tiên 5 lĩnh vực gồm: Thiết bị an toàn trên xe ôtô cho trẻ em và dây an toàn; Giới hạn tốc độ thấp hơn xung quanh các trường học; Quy định đội mũ bảo hiểm và tiêu chuẩn mũ bảo hiểm, đặc biệt là cho trẻ em; Thực thi các chính sách cấm uống rượu bia khi lái xe; Tiếp tục đầu tư nâng cao mức độ an toàn của cơ sở hạ tầng đường bộ mới và hiện có.

“WHO tự hào được làm việc với Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Y tế, các bộ, ngành, các đối tác khác và tin rằng, với cơ sở hạ tầng, luật pháp và văn hóa an toàn đường bộ phù hợp, chúng ta có thể cùng nhau bảo vệ và cứu sống nhiều người hơn”, bà Dr Angela Pratt nhấn mạnh.

Đặng Nhật

Sau gần một năm ra đời và hoạt động, lực lượng tham gia đảm bảo ANTT cơ sở trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã thể hiện vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ đắc lực cho lực lượng Công an làm tốt công tác nắm tình hình địa bàn, tuyên truyền phổ biến pháp luật và triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống tội phạm.

Theo dự kiến, Tòa án nhân dân huyện Đức Hòa, tỉnh Long An sẽ đưa bị can Lê Thanh Nhất Nguyên, sinh năm 1991, ngụ số 191A, ấp Lập Thành, xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An (nơi được gọi là “Tịnh thất bồng lai”) ra xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và bị can Lê Tùng Vân, sinh năm 1932 (cùng ngụ địa chỉ trên) ra xét xử về tội loạn luân trong tháng 5 này.

Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đánh dấu một bước chuyển quan trọng trong nhận thức về vị trí và vai trò của kinh tế tư nhân trong sự phát triển của nước ta. Tuy nhiên, lợi dụng vấn đề trên, các thế lực thù địch, phản động đã đưa ra những luận điệu chống phá, xuyên tạc, bóp méo chủ trương phát triển kinh tế tư nhân, cho rằng phát triển kinh tế tư nhân là sự thất bại của kinh tế thị trường định hướng XHCN, mở đường cho việc từ bỏ CNXH để đi theo CNTB tại Việt Nam.

Trong quyết định về việc đẩy mạnh chuyển đổi số và triển khai Đề án 06/CP tại các cơ quan, đơn vị trong ngành Y tế mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ưu tiên nguồn lực, khẩn trương triển khai hồ sơ bệnh án điện tử, bảo đảm hoàn thành trước ngày 30/9/2025.

Trong tình trạng say sỉn, gã đàn ông đến chốt CSGT yêu cầu bỏ qua vi phạm cho người quen nhưng không được nên đã chửi bới, đe dọa thách thức, gây mất trật tự và cản trở việc thực thi công vụ.

Giữa những diễn biến căng thẳng, hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine đưa ra lời kêu gọi ngừng bắn và đàm phán. Tuy nhiên, việc hiện thực hóa các tuyên bố này thành tiến trình hòa bình thực sự đang phụ thuộc vào nhiều điều kiện chưa được giải quyết.

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá hiện có hàng trăm mỏ vật liệu xây dựng (đất, đá, cát, sỏi…) đã được cơ quan chức năng cấp phép khai thác, hoạt động từ lâu. Thời gian qua, UBND tỉnh Thanh Hoá đã ban hành khung giá cho từng loại vật liệu tại các thời điểm, song tình trạng vật liệu xây dựng vẫn tăng giá, thậm chí khan hiếm, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ các công trình, dự án…

Dự báo thời tiết, Thủ đô Hà Nội cũng như các tỉnh thành khác ở miền Bắc hôm nay ít mưa, trời mát mẻ với nhiệt độ trong khoảng 20 - 31 độ C. Tại Nam Bộ, mưa to và dông khả năng diễn ra về chiều tối.

Ba anh em họ ở huyện Phúc Thọ (Hà Nội) rủ nhau đạp xe đi chơi nhưng sau đó bị lạc đường hơn 30km ra đến quận Đống Đa. May mắn các cháu đã được cán bộ của Đội CSGT số 3 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) hỗ trợ, giúp đỡ tìm người thân.

Sáng 11/5, TP Hải Phòng tổ chức chương trình duyệt đội ngũ và diễu hành quần chúng biểu dương lực lượng chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Hải Phòng (13/5/1955- 13/5/2025) và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2025. Đồng chí Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Chính sách, Chiến lược Trung ương đến dự.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.