Đường sắt đô thị sẽ giải quyết bài toán ùn tắc, ô nhiễm môi trường

08:26 15/05/2023

Tại lễ phát động hưởng ứng Tuần lễ An toàn giao thông (ATGT) đường bộ toàn cầu lần thứ 7, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Metro Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, đến nay tuyến đã vận hành được 554 ngày an toàn (ngày 6/11/2021 đưa vào khai thác), bước đầu hình thành một số lượng lớn người dân luôn ưu tiên lựa chọn phương tiện công cộng làm phương tiện đi lại, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Hành khách đã chấp nhận đi bộ để tiếp cận các nhà ga Thống kê của Hanoi Metro cho thấy, hiện tại mỗi ngày có trên 32.000 hành khách sử dụng tuyến đường sắt đô thị này là phương tiện đi lại, trong đó 47% là những người đi làm, 45% là những người đi học và 8% khách còn lại đi lại với các mục đích khác. Đặc biệt, trong giai đoạn đầu, người dân chủ yếu sử dụng phương tiện cá nhân để tiếp cận các nhà ga của tuyến.

Bà Dr Angela Pratt (bên trái), Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam cùng lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia tham gia trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông ngày 14/5.

Hiện nay hành khách đã chấp nhận đi bộ để tiếp cận các nhà ga (thậm chí trên 2km) và sử dụng xe buýt cũng như các phương tiện công cộng khác để tiếp cận các nhà ga. Cũng theo kết quả điều tra khảo sát, trên 60% hành khách có xe máy và 18% có ôtô con nhưng vẫn sử dụng đường sắt đô thị để đi lại với những chuyến đi trong vùng phục vụ của tuyến. Lãnh đạo Hanoi Metro nhận định, nếu như thời gian đầu hành khách đi lại trên tuyến chủ yếu là những người đi trải nghiệm thì hiện tại họ đã trở thành hành khách đi lại thường xuyên bằng vé tháng với tỷ lệ bình quân trong ngày chiếm 70%, đặc biệt khách đi lại bằng vé tháng trong giờ cao điểm chiếm trên 85%. Điều này thực sự đã góp phần giảm thiểu mật độ phương tiện trên hành lang tuyến giờ cao điểm, từng bước giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Nói thêm về tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của cả nước, Tổng giám đốc Hanoi Metro cũng đưa ra con số: Cứ 1 triệu chuyến đi, chuyển từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng đường sắt đô thị sẽ giảm được 63.000 giờ tham gia giao thông trên đường và đem lại hiệu quả kinh tế trên 30 tỷ đồng.

Về giảm thiểu ô nhiễm, cứ 1 triệu chuyến đi, chuyển từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng đường sắt đô thị thì sẽ giảm được khoảng 100 tấn phát thải khí cacbon, nitơ, hydrocacbon… Ông Trường cho biết, việc thay đổi thói quen từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện công cộng sẽ góp phần giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông, nhất là với các đô thị đang sử dụng xe máy là phương tiện đi lại chủ yếu như ở Việt Nam hiện nay.

“Đô thị hóa là xu hướng khách quan của quá trình phát triển nhưng cũng đem lại những thách thức và sức ép giải quyết những vấn đề đặt ra đối với giao thông đô thị như ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường… Do đó, ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng mà xương sống là đường sắt đô thị luôn được xem là giải pháp căn cơ để giải quyết tận gốc những thách thức đặt ra đối với giao thông đô thị, đây cũng là xu hướng chung mang tính toàn cầu”, người đứng đầu Metro Hà Nội nói.

“Tham gia giao thông Xanh-Sạch- An toàn” sẽ bảo vệ được nhiều người Hưởng ứng Tuần lễ ATGT đường bộ toàn cầu lần thứ 7 do Liên hợp quốc phát động, Ủy ban ATGT Quốc gia kêu gọi người dân thay đổi tư duy về giao thông, từng bước chuyển từ đi lại bằng phương tiện cơ giới cá nhân sang đi lại bằng xe đạp, xe điện, phương tiện vận tải công cộng, gắn với đi bộ để giúp cho giao thông xanh hơn, sạch hơn và đặc biệt là ngày càng an toàn hơn.

Ban ATGT các địa phương tuyên truyền từ nay đến hết ngày 28/5, khuyến khích người dân thay đổi thói quen tham gia giao thông bằng phương tiện cá nhân đường bộ sang phương tiện công cộng với các thông điệp, khẩu hiệu tuyên truyền như: “Tham gia giao thông Xanh - Sạch - An toàn”, Đường phố dành cho cuộc sống; Đạp xe - Mạnh khỏe - Vui vẻ - An toàn; Đi xe điện - Thân thiện môi trường; Đi xe buýt - Ít nguy cơ; Đã uống rượu bia - Không lái xe; Giảm tốc độ - Nhường người đi bộ.

Tại lễ phát động, bà Dr Angela Pratt, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam chúc mừng những kết quả Việt Nam đã đạt được trong công tác bảo đảm TTATGT thời gian qua. Bà Dr Angela Pratt khuyến khích Việt Nam nỗ lực hơn nữa, tập trung ưu tiên 5 lĩnh vực gồm: Thiết bị an toàn trên xe ôtô cho trẻ em và dây an toàn; Giới hạn tốc độ thấp hơn xung quanh các trường học; Quy định đội mũ bảo hiểm và tiêu chuẩn mũ bảo hiểm, đặc biệt là cho trẻ em; Thực thi các chính sách cấm uống rượu bia khi lái xe; Tiếp tục đầu tư nâng cao mức độ an toàn của cơ sở hạ tầng đường bộ mới và hiện có.

“WHO tự hào được làm việc với Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Y tế, các bộ, ngành, các đối tác khác và tin rằng, với cơ sở hạ tầng, luật pháp và văn hóa an toàn đường bộ phù hợp, chúng ta có thể cùng nhau bảo vệ và cứu sống nhiều người hơn”, bà Dr Angela Pratt nhấn mạnh.

Đặng Nhật

Căn nhà 4 tầng làm quán bún ốc dạng “đầu voi đuôi chuột”, phía trước rộng khoảng 4m nhưng phía sau “teo” lại chỉ còn 2,5m. Căn nhà trên được vợ chồng bà Đ.T.K.H. thuê cải tạo mở bán các loại món ăn hương vị Bắc. Tầng trệt và tầng 1 đặt bếp và bàn ăn cho khách. 2 tầng trên là chỗ ngủ của gia đình và nhân viên. Căn nhà chỉ có lối thoát hiểm duy nhất là cửa tầng trệt nhưng bị lửa và khói bao phủ.

Ngày 5/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với bị can Nguyễn Văn Đài về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại khoản 2 Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Ngày 5/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại khoản 2 Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Theo Bộ Y tế, thời điểm này, nhiều bệnh truyền nhiễm đang gia tăng, trong đó có cúm. Tại bệnh viện, nhiều người mắc cúm A biến chứng phải nhập viện, trong đó bác sĩ cảnh báo một loại nấm phổi tấn công người mắc cúm A gây tình trạng nguy kịch.

Bộ Công an đang tổ chức lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức và cá nhân đối với dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc ban hành cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai đấu giá tài sản trực tuyến theo quy định của Luật Đấu giá tài sản.

Sáng 5/12, TAND TP Hà Nội mở lại phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Cao Văn Hùng (SN 1973, ở xã Thiên Lộc, Hà Nội) về tội “Giết người” và tội “Hủy hoại tài sản”. Bị cáo Hùng có hành vi mua xăng về đốt quán cà phê số 258 Phạm Văn Đồng (Hà Nội) khiến 11 người chết và thiêu rụi nhiều phương tiện, hàng hóa. 

Bên trong hiện trường vụ cháy quán bún ốc khiến 4 người tử vong ám khói, nước chữa cháy vẫn còn đọng trên mặt sàn nhà. Khung cảnh tang hoang khiến nhiều người ám ảnh. Căn nhà này vừa là nơi kinh doanh vừa là nơi ở của gia đình, nhân viên…

Kiến nghị xem xét cơ chế ưu đãi cho các dự án bất động sản bị chậm tính tiền sử dụng đất, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh cho rằng, ngoài các dự án bị ách tách về pháp lý đất đại, thì tại TP Hồ Chí Minh hiện có khoảng 100 dự án đang chờ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thông báo về tiền sử dụng đất hoặc tiền sử dụng đất bổ sung phải nộp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文