Gắn “sao” cho xe khách để nâng cao chất lượng phục vụ

08:05 05/02/2024

Năm nay, trực tiếp đi kiểm tra các bến xe những ngày sát Tết, lãnh đạo UBND TP Hà Nội cùng lãnh đạo Ủy ban ATGT quốc gia đã gợi ý nhiều giải pháp, trong đó có vấn đề gắn sao cho xe khách để nâng chất lượng dịch vụ, đồng thời yêu cầu liên ngành Công an, Giao thông vào cuộc ngăn cò mồi lôi kéo khách.

Hàng nghìn xe khách bị xử lý vi phạm mỗi năm nhưng tình trạng lôi kéo hành khách trước khi khách vào bến hoặc sau khi xe rời bến vẫn diễn ra mỗi dịp lễ Tết. Năm nay, trực tiếp đi kiểm tra các bến xe những ngày sát Tết, lãnh đạo UBND TP Hà Nội cùng lãnh đạo Ủy ban ATGT quốc gia đã gợi ý nhiều giải pháp, trong đó có vấn đề gắn sao cho xe khách để nâng chất lượng dịch vụ, đồng thời yêu cầu liên ngành Công an, Giao thông vào cuộc ngăn cò mồi lôi kéo khách.

Đây là yêu cầu của ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội khi đi thị sát bến xe Mỹ Đình trước cao điểm Tết Nguyên đán. Trực tiếp thị sát khu vực Bến xe Mỹ Đình, lãnh đạo UBND TP Hà Nội được "mắt thấy tay sờ", “kiểm tra tận nơi” thấy bến xe đổi mới, hiện đại, sạch đẹp, có phòng chờ tập trung, phòng chờ VIP”.

Nhiều doanh nghiệp vận tải tán thành việc gắn sao cho các loại xe theo chất lượng dịch vụ.

Từ đây, lãnh đạo Hà Nội cho rằng, bến xe cần nhanh chóng phân loại xe khách, có quy chuẩn thương hiệu phục vụ, gắn sao để phù hợp với nhu cầu của người dân. Thực tế vẫn còn nhiều lao động nghèo, họ chỉ có nhu cầu lựa chọn xe bình dân, giá rẻ nhưng cũng có nhiều người có điều kiện hơn muốn được đi xe cao cấp hơn. Ông Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội khẳng định sẽ tiếp thu ý kiến, chỉ đạo của lãnh đạo TP, sớm rà soát, đánh giá, xếp hạng sao cho xe khách.

Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết: Bến xe Mỹ Đình được thiết kế với công suất 2.000 phương tiện xe khách, nhưng số xe hiện chỉ khoảng trên 600 phương tiện mới chỉ đạt 1/3 so với công suất. Dự kiến cao điểm của kỳ lễ sẽ diễn ra vào các ngày 27, 28, 29 tháng Chạp, dự báo lượng khách qua bến trong thời gian này sẽ tăng khoảng 300% đến 350% so với ngày thường. Đối với một số tuyến như Thanh Hoá, Thái Bình, Nam Định, Sơn La, Lào Cai, Hà Giang, Điện Biên, sẽ có thể xảy ra tình trạng ùn cục bộ vào từng thời điểm.

Công ty đã phối hợp với các đơn vị vận tải trên tuyến chuẩn bị tốt và đầy đủ phương tiện trong tuyến, phương tiện tăng cường giải tỏa đảm bảo khả năng vận chuyển hết khách trong ngày. Dự kiến lượng xe dự phòng tăng cường cho cả đợt phục vụ lễ, Tết là 2.500 xe, lượng xe được phân bổ cho từng tuyến theo kế hoạch dự báo phù hợp với lưu lượng hành khách đi lại. Ngoài ra, các tuyến buýt kế cận với tần suất cao cũng hỗ trợ giảm tải lượng hành khách liên tỉnh đi các tuyến đường ngắn.

Trước đó, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cũng đi thị sát yêu cầu các bến xe trên địa bàn Hà Nội và đề nghị, Ban ATGT TP Hà Nội tham mưu Chủ tịch UBND và Giám đốc Công an TP giao trách nhiệm cho trưởng Công an quận, huyện chủ trì xử lý dứt điểm các bến cóc trên địa bàn. Còn ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc bến xe Nước Ngầm cũng đề nghị cơ quan chức năng tăng cường lực lượng đảm bảo ANTT, ATGT vào các thời điểm từ 4h đến 7h30 nhằm giải tỏa phương tiện xe ôm, xe taxi dừng đỗ trên lòng đường Ngọc Hồi, Pháp Vân và giải tỏa số hàng quán hoạt động gần như 24/24h trên vỉa hè đường Ngọc Hồi gây cản trở người đi bộ cũng như bố trí lực lượng kịp thời nhằm hỗ trợ bến xe trong những tình huống đột xuất.

Trước thông tin gắn sao cho doanh nghiệp vận tải khách, nhiều chủ doanh nghiệp vận tải rất hào hứng, bởi họ cho rằng, doanh nghiệp vận tải hoạt động vì mục tiêu lợi nhuận, do đó, bản thân các doanh nghiệp cũng đã phải tự nâng cao chất lượng để cạnh tranh. Mặt khác, các đơn vị này cũng kiến nghị, gắn sao cho các loại xe theo chất lượng dịch vụ, phải có người thực hiện công tác hậu kiểm, quản lý chặt.

Cụ thể, Công ty CP Vận tải Thương mại Dịch vụ Đất Cảng bày tỏ quan điểm, gắn sao xe khách là cơ hội để doanh nghiệp kinh doanh vận tải nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải. Khi doanh nghiệp vận tải có thương hiệu sẽ dễ dàng cho hoạt động kinh doanh, đồng thời quyền lựa chọn của người dân, hành khách cũng được đảm bảo, tránh tình trạng “đánh đồng” giữa doanh nghiệp lớn có thương hiệu với doanh nghiệp nhỏ lẻ như hiện nay. Nếu đưa ra được các tiêu chí rõ ràng, doanh nghiệp sẽ có sự cạnh tranh lành mạnh, minh bạch.

Hiện nay, phân bố luồng tuyến, quản lý vùng hoạt động, quy hoạch xây dựng chưa chuẩn nên phải làm lại khoa học hơn. Cùng đó, các bến xe cũng phải gắn sao để tương xứng với hoạt động vận tải. Lãnh đạo nhiều công ty cũng cho hay, công tác hậu kiểm nên giao cho các Sở GTVT vì cơ quan này quản lý được cả số lượng và chất lượng phương tiện, đồng thời nắm được cả chất lượng dịch vụ vận tải của doanh nghiệp trên địa bàn.

Hà Nội xử phạt gần 14 nghìn trường hợp vi phạm trật tự ATGT

Tin từ Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, từ đầu năm 2023 đến nay, qua công tác kiểm tra vi phạm giao thông, đơn vị này đã lập biên bản xử lý tước tem kiểm định và thu hồi phù hiệu vận tải gần 1.000 phương tiện các loại. Cụ thể, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 13.931 trường hợp, số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 51 tỷ đồng, tạm giữ 157 phương tiện, tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn 1.477 trường hợp, tước tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường 20 ôtô tải, tước phù hiệu xe 722 trường hợp. Từ nay đến cuối năm, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội sẽ phối hợp liên ngành lập lại trật tự, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đặng Nhật

Nhớ về quãng thời gian “tòng phu” ra Côn Đảo, bà Tư rổn rảng: Năm 1981 cô ra đây theo ổng thì có một đứa con trai rồi, tên là Thọ, sinh năm 1977; hiện nay là bác sĩ bệnh viện đặc khu Côn Đảo. Năm 1982, sinh con trai thứ hai là Nghiệp, năm 1983 thì sinh một cô con gái. Đến giờ các con cũng lập gia đình, sinh sống gần đây. Cô chú có 6 đứa cháu nội ngoại. Vậy là nhà cô đến giờ có ba đời ở Côn Đảo rồi đó.

Ngày 24/12, Thanh tra Chính phủ ban hành thông báo Kết luận thanh tra một số dự án có khó khăn, vướng mắc tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và hạ tầng cấp thiết khu trung tâm Đại học Thái Nguyên).

"Bệnh viện Y học cổ truyền cần phát huy thế mạnh của mình để đẩy mạnh nghiên cứu, bào chế, sản xuất thuốc đông y, đáp ứng yêu cầu về thuốc Y học cổ truyền không chỉ phục vụ khám, chữa bệnh tại bệnh viện mà còn cung ứng trong lực lượng CAND, mục tiêu lâu dài phấn đấu tiến ra thị trường..."- Đó là nội dung chỉ đạo của Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2026 của Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an, tổ chức chiều 24/12, tại Hà Nội.

Chiều 24/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa khởi tố, bắt giữ 1 đối tượng về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” cùng 4 đối tượng về các hành vi “đưa hối lộ, môi giới hối lộ nhằm “chạy án” cho một bị bị can trong đường dây rửa tiền hơn 68.000 tỷ đồng mà Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đang điều tra.

Mục tiêu giành vé tham dự Vòng chung kết World Cup bóng đá nam lần đầu tiên trong lịch sử không còn là khát vọng xa vời, mà đã trở thành định hướng chiến lược rõ ràng của bóng đá Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới. Trong lộ trình ấy, lứa cầu thủ U23 hiện tại được xác định là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò bản lề trên hành trình hướng tới Vòng loại World Cup 2030.

Sau nhiều ngày xét xử sơ thẩm và nghị án kéo dài, chiều 24/12, TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết đối với nhóm bị cáo là cựu thẩm phán, cựu kiểm sát viên, cựu chấp hành viên và cựu cán bộ tư pháp tại TAND cấp cao tại Đà Nẵng (cũ) và một số địa phương.

Hạnh phúc không còn là một cảm giác mơ hồ, mà là trạng thái sinh học cụ thể. Khi sống trong một không gian đúng chuẩn, cơ thể có thể tự sản sinh ra bốn loại hormone hạnh phúc: Dopamine, Serotonin, Oxytocin và Endorphin. Tại CaraWorld Cam Ranh, phân khúc Sông Town với định vị Bayfront Home - chuẩn sống bên vịnh độc bản, đang tái hiện chính xác công thức đó. Một ngôi nhà không chỉ để ở, mà để sống trọn cảm xúc mỗi ngày.

Những ngày qua, đông đảo độc giả Báo CAND đặc biệt quan tâm đến thông tin về nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng từ dự án Kayple vừa bị triệt phá. PV Báo CAND vừa tiếp tục cập nhật thêm nhiều thông tin mới liên quan đến hoạt động lừa đảo của băng nhóm tội phạm này.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文