Gấp rút nghiên cứu đầu tư dự án đường vượt biển nối Cần Giờ với khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu

14:45 31/10/2025

Ngày 27/10 vừa qua, Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản khẩn gửi thành viên UBND thành phố đề nghị đóng góp ý kiến về đề xuất nghiên cứu đầu tư dự án đường vượt biển kết nối khu vực Cần Giờ và Bà Rịa - Vũng Tàu cũ. Đây là thông tin khiến dư luận, người dân thành phố hết sức phấn khởi bởi công trình này hoàn thành, từ Cần Giờ di chuyển xuống khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu quãng đường chỉ còn chứng 10 km thay vì phải di chuyển theo QL51 với cự ly lên tới vài chục km…

Trước đó, ngày 20/10  Sở Tài chính đã có kiến nghị khẩn với UBND thành phố về đề xuất nghiên cứu đầu tư dự án đường vượt biển kết nối khu vực Cần Giờ và Bà Rịa - Vũng Tàu cũ sau khi nhà đầu tư đề xuất. Sau khi tổng hợp ý kiến của các sở, ngành liên quan, Sở Tài Chính cho rằng với đề xuất của nhà đầu tư, các sở, ngành chưa có cơ sở để xem xét, phân tích, đánh giá và có ý kiến đồng ý hay không. Tuy nhiên, trong văn bản phản hồi với Sở Tài chính, các sở, ngành  đều không phản đối với đề xuất đầu tư xây dựng tuyến đường vượt biển trên.

Trong đó, Sở QHKT ủng hộ việc nghiên cứu xây dựng tuyến đường để làm cơ sở bổ sung vào Đồ án quy hoạch chung của TP Hồ Chí Minh sau sáp nhập và các đồ án quy hoạch liên quan. Sở NN&MT cho rằng đề xuất nghiên cứu xây dựng tuyến đường trên là cần thiết. Sở Xây dựng lưu ý việc nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường vượt biển này cần phù hợp với các quy hoạch có liên quan để bảo đảm quy định pháp luật và làm rõ sự cần thiết đầu tư dự án.

Từ đảo Cần Giờ sẽ có đường vượt biển nối với khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu.

Chấp thuận cho Tập đoàn Vingroup được nghiên cứu không được xem như chấp thuận giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án hoặc chấp thuận nhà đầu tư dự án theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Các sở, ngành cũng lưu ý với nhà đầu tư trong quá trình thực hiện nghiên cứu dự án nếu được UBND thành phố chấp thuận. Sở Tài chính kiến nghị UBND thành phố xem xét việc nhà đầu tư đề xuất nghiên cứu xây dựng tuyến đường trên với các điều kiện như việc UBND thành phố chấp thuận cho nhà đầu tư được nghiên cứu không được xem là chấp thuận giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án hoặc chấp thuận nhà đầu tư dự án. Đồng thời không ràng buộc điều kiện chỉ định doanh nghiệp đề xuất là nhà đầu tư thực hiện dự án sau này. Việc thực hiện các thủ tục đầu tư liên quan dự án sau này được thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành.

UBND thành phố không có nghĩa vụ hoàn trả chi phí với bất kỳ lý do gì mà nhà đầu tư đã bỏ ra để nghiên cứu dự án đầu tư đường vượt biển kết nối khu vực Cần Giờ và Bà Rịa - Vũng Tàu cũ. Trong quá trình nghiên cứu, đề nghị nhà đầu tư ghi nhận, tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý chuyên môn của các sở ngành liên quan, nhằm đảm bảo sản phẩm nghiên cứu được xem xét, đánh giá đầy đủ, đáp ứng các yêu cầu, điều kiện, đạt hiệu quả và chất lượng; đảm bảo phù hợp định hướng, quy hoạch chung, quy hoạch chuyên ngành giao thông của TP Hồ Chí Minh (sau sáp nhập) được cấp thẩm quyền phê duyệt. Sản phẩm nghiên cứu của nhà đầu tư có thể chuyển giao cho UBND thành phố để làm tài liệu, dữ liệu trong quá trình nghiên cứu, triển khai thực hiện thủ tục tiếp theo liên quan dự án (nếu có).


Ngoài ra, Sở Tài chính kiến nghị UBND thành phố giao Sở Xây dựng, Sở QHKT, Sở NN&MT, Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ và hướng dẫn doanh nghiệp trong quá trình thực hiện việc nghiên cứu, khảo sát...để đảm bảo sản phẩm nghiên cứu đạt hiệu quả, chất lượng; đồng bộ, phù hợp quy hoạch chuyên ngành và quy hoạch kinh tế xã hội chung của TP Hồ Chí Minh.

Bảo Sơn

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông làm 9 người tử vong, ngày 27/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đang hoàn thiện hồ sơ trưng cầu Viện Khoa học hình sự Bộ Công an tiến hành giám định kỹ thuật phương tiện đối với xe ô tô BKS 29B-61406 và tập trung xác minh, điều tra, giải quyết vụ việc bảo đảm chính xác, khách quan, đúng quy định của pháp luật.

Dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI, Đoàn đại biểu lực lượng CAND gồm 133 đồng chí là các Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, các điển hình tiên tiến xuất sắc trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" giai đoạn 2020 - 2025, đại diện cho hàng nghìn tấm gương ưu tú thể hiện bản lĩnh, ý chí kiên cường, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong công tác, chiến đấu, lao động, học tập, vì bình yên Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Các đại biểu đã chia sẻ những câu chuyện xúc động, gửi gắm ý kiến tâm huyết đến đại hội.

Ngày 27/12, Bộ Công an và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại tòa nhà Technopark Tower và Chung cư S2.18 nằm trong tổ hợp Vinhomes Ocean Park 1, xã Gia Lâm, TP Hà Nội nhằm diễn tập thực hành vận hành cơ chế phối hợp chỉ huy, điều hành, hiệp đồng tác chiến, tổ chức giải quyết các tình huống tai nạn, sự cố phức tạp có nhiều người bị nạn.

Báo CAND đã đưa tin ban đầu về vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thôn Mù, đoạn đường nối quốc lộ 32 và tỉnh Lộ 174,  thuộc địa phận xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai. Theo thông tin mới nhất từ Công an tỉnh Lào Cai, đến thời điểm này, vụ nạn giao thông đã làm 9 người chết, 9 người bị thương, xe ô tô bị hư hỏng nặng.

LTS: Năm 2025 sắp đi qua và đây là lúc để nhìn lại một năm với những điểm nhấn, những sự kiện, những vấn đề… được xem là tiêu biểu nhất trong năm.

Tình trạng mất an toàn giao thông trên một số tuyến cao tốc đang là vấn đề cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt từ các cơ quan chức năng để khắc phục những bất cập về hạ tầng và quản lý. Qua các đợt kiểm tra hiện trường vào cuối năm 2025, nhiều tồn tại nghiêm trọng đã được chỉ rõ trên hai tuyến cao tốc trọng điểm là Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nha Trang - Cam Lâm.

Sau 34 năm rơi vào bế tắc, một vụ án mạng tại Mỹ đã có lời giải khi toàn bộ hồ sơ điều tra được xem xét lại từ đầu, tách khỏi những kết luận trong quá khứ. Việc “soi lại hồ sơ” không nhằm tìm kiếm chứng cứ mới, mà tập trung rà soát cách dữ liệu cũ từng được diễn giải, qua đó phát hiện những giả định sai lệch đã vô tình chi phối hướng điều tra suốt nhiều thập kỷ.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文